Hội nghị trực tuyến đánh giá thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2011 - 2015 lĩnh vực lao động, người có công và xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/12/2015 | 2:47:45 PM

YênBái - YBĐT -  Ngày 25/12, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ - TB&XH) tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2011 - 2015 lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Dự Hội nghị có lãnh đạo Bộ LĐ - TB&XH, Tổng cục Dạy nghề; tại điểm cầu Yên Bái có lãnh đạo Sở LĐ - TB&XH và các phòng, ban chuyên môn.

Trong giai đoạn 2011 – 2015, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, lĩnh vực lao động, người có công và xã hội đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong xây dựng và tổ chức thực hiện các chế độ chính sách xã hội.

Trong 5 năm, cả nước tạo việc làm cho trên 7,8 triệu lao động, khoảng 6,8 triệu lao động được đào tạo, tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 4%, đạt mục tiêu kế hoạch 5 năm. Song song với đó, công tác dạy nghề từng bước gắn với nhu cầu thị trường lao động, doanh nghiệp và từng bước hội nhập quốc tế; tỷ lệ lao động qua đào tạo cuối năm 2015 đạt trên 51%, tăng trên 11% so với năm 2010.

Bên cạnh đó, Bộ LĐ - TB&XH cũng đã thực hiện tốt các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; đời sống của người dân được cải thiện rõ rệt; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 14,2% năm 2010 xuống còn 5,97% cuối năm 2014; công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em được đẩy mạnh, thực hiện ngày càng tốt hơn các quyền của trẻ em...

Tại Yên Bái, 5 năm qua, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho gần 90.400 lao động; tư vấn việc làm, học nghề, các chính sách liên quan đến pháp luật lao động cho trên 33.200 lượt lao động. Công tác dạy nghề, tiếp nhận và giải quyết chính sách, công tác xã hội, đặc biệt là công tác xóa đói giảm nghèo luôn được tỉnh chú trọng với chính sách cụ thể như: hỗ trợ nhà ở, trợ giúp xã hội đối với các đối tượng bảo trợ xã hội, cứu trợ đột xuất, cứu trợ thường xuyên. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm từ 32,53% cuối năm 2011 xuống còn 16% cuối năm 2015 với số hộ nghèo giảm từ 60.481 hộ năm 2011 xuống còn 33.640 hộ. Đồng thời, tỉnh ban hành nhiều chương trình thực hiện chăm sóc trẻ em với 95% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc và trợ giúp thường xuyên...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chúc mừng, biểu dương những nỗ lực và thành tích toàn diện trong công tác lao động, người có công và xã hội giai đoạn 2011 – 2015. Phó Thủ tướng khẳng định đây là lĩnh vực rộng lớn, khó khăn trong công tác quản lý và điều hành nên trong thời gian tới ngành LĐ - TB&XH cần rà soát hệ thống các cơ sở dạy nghề; đổi mới phương pháp đào tạo, tăng cường gắn kết với doanh nghiệp sau đào tạo; phấn đấu giảm tỷ lệ lao động nông thôn; đẩy mạnh thực hiện các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo theo hướng tiếp cận đa chiều, tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của đối tượng thụ hưởng và sự tham gia của người nghèo; chú trọng, quan tâm đối tượng người có công với cách mạng, đảm bảo an sinh xã hội cho người cao tuổi, người khuyết tật, chủ động đưa đối tượng này trở thành chủ thể trong công tác an sinh xã hội; nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống các tệ nạn xã hội nhất là tệ nạn nghiện hút ma túy, mại dâm.

Mai Linh

Các tin khác
Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ dự và chỉ đạo Hội nghị.

YBĐT - Sáng 24/12, Ban Dân vận Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016.

69 năm trước, chỉ 1 ngày sau lễ Tuyên ngôn độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhất quyết yêu cầu tổ chức tổng tuyển cử đầu tiên của cả nước, bầu ra Quốc hội khoá I. Và tại phiên chất vấn đầu tiên của quốc dân đại hội, Bác Hồ đăng đàn trả lời hàng loạt chất vấn của các đại biểu đại diện cho nhiều lực lượng khác nhau…

Đồng chí Dương Văn Thống (thứ 5, từ trái sang) trao đổi với các đại biểu dự Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ VII.

YBĐT- Tại Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng định hướng với các cơ quan báo chí. Sau đây là nội dung bài phát biểu.

Trung tướng Dương Đức Hòa - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 2 kiểm tra tình hình công tác quân sự - quốc phòng tại Yên Bái.

YBĐT - Phát huy truyền thống Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam anh hùng, LLVT tỉnh Yên Bái tiếp tục xây dựng vững mạnh về chính trị, có chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu ngày càng cao, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục