Xuân Long vững tin bước vào năm mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/1/2016 | 2:55:13 PM

YBĐT - Ngược đường Đông hồ Thác Bà đến với xã Xuân Long những ngày trước diễn ra Đại hội XII của Đảng, chúng tôi nhận thấy rằng, những gì mà Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây đã và đang thực hiện đều một niềm tin hướng về Đảng, hướng về tương lai tươi sáng.

Người dân tích cực tham gia thi công kè đường vào thôn 6, để việc đi lại trong dịp tết thuận lợi, sạch sẽ.
Người dân tích cực tham gia thi công kè đường vào thôn 6, để việc đi lại trong dịp tết thuận lợi, sạch sẽ.

Trên mảnh ruộng đang thu hoạch khoai lang xen giữa hai vụ lúa, bà Hoàng Thị Lại ở thôn 4 phấn khởi kể về lúa đông xuân chuẩn bị gieo cấy trước Tết. Theo bà Lại, đã thành nếp, cứ thu hoạch lúa xong, người trong thôn lại trồng ngô đông, trồng khoai lang trên ruộng, sau vụ màu này là trồng lúa, cứ tiếp vậy chẳng để đất trống khi nào. Nhờ sự chăm chỉ như gia đình bà Lại và người dân ở 11 thôn của xã mà trong năm 2015 vừa qua, diện tích trồng cây màu trên đất Xuân Long đều vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, cây ngô đông trồng 38,5 ha đạt 116% kế hoạch, cây khoai trồng 30,3 ha đạt 101%, cây sắn 360 ha đạt 102%, cây lạc trồng đạt kế hoạch 45 ha. Diện tích lúa cả năm của xã là 272,5 ha cho sản lượng lương thực 1.321 tấn.

Đề cập đến sự kiện Đại hội XII của Đảng trong câu chuyện làm ăn của mình, bà Hoàng Thị Lại bày tỏ rằng: “Đảng làm sao phải dẫn đường để con cháu chúng tôi làm ăn tiến bộ, xã ta tốt đẹp phát triển, tiến lên; cho người dân miền núi được nhờ…”.

Thực tế chẳng phải cao siêu gì, toàn những điều mà Đảng bộ, chính quyền xã Xuân Long đang cố gắng để lãnh đạo, điều hành tuyên truyền vận động nhân dân cùng thực hiện mục tiêu đó. Ví như, xã đã quan tâm đến việc nâng cao trình độ nuôi trồng của người dân, xã đã chỉ đạo và phối hợp tổ chức 17 lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi cho 491 hộ dân.

Qua tập huấn, nhận thức về áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất của người dân được nâng lên. Chỉ riêng công tác thú y, xã đã tổ chức tiêm phòng cho hầu hết đàn trâu bò, đàn lợn và tổ chức phun khử trùng tiêu độc tới 70.000 m2 cho 1.200 hộ. Nhờ đó, dịch bệnh không xảy ra, chăn nuôi phát triển, đàn gia súc chính trên địa bàn năm qua tăng 2 - 3% so với năm trước. Hay việc xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân cũng đạt những kết quả đáng ghi nhận.

Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", bên cạnh tranh thủ các nguồn đầu tư, xã tuyên truyền vận động nhân dân đóng góp công của, tham gia xây dựng công trình. Trong năm qua, trường tiểu học của xã được sửa chữa bảo dưỡng, công trình nước sạch ở thôn 3 được củng cố; 450 m đường bê tông ở thôn 6 và gần 990 m đường bê tông thông 10 đã hoàn thành. Riêng 300 m đường bê tông ở thôn 4 trị giá gần 290 triệu đồng, nhân dân đã đóng góp gần nửa kinh phí đầu tư.

Đi thăm công trình kè chống sạt lở đường chống sạt lở đường thôn 6, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Ngọc Trường chia sẻ: “Xã xác định đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và phấn đấu hoàn thành công trình trước tết Nguyên đán Bính Thân để tạo điều kiện cho bà con đi lại du xuân vui vẻ. Cùng đó, chúng tôi đang động viên nhân dân khẩn trương thu hoạch cây màu, xuống giống gieo cấy lúa xuân kịp thời vụ, tranh thủ thời tiết trồng rừng sản xuất, tạo không khí thi đua trong toàn xã hướng về đại hội”.

Chủ tịch UBND xã còn giới thiệu về những đoạn đường vừa mở rộng và bê tông hóa và chia sẻ những mục tiêu mà Xuân Long sẽ thực hiện trong thời gian tới để phấn đấu đến 2020 xã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Được biết, đến nay xã Xuân Long đã đạt 9/19 tiêu chí, trong đó có tiêu chí về giáo dục. Cô giáo Nguyễn Thị Huyên - Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Xuân Long cho biết: “Chúng tôi đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi cách đây 4 năm. Ở đây các bậc phụ huynh rất quan tâm và phối hợp chặt chẽ với nhà trường để chăm sóc các cháu, nhờ đó tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm, chất lượng giáo dục mầm non được nâng lên”.

Là xã đặc biệt khó khăn, xa trung tâm huyện, Xuân Long có gần 964 hộ với khoảng 4.020 người gồm 10 dân tộc anh em chung sống ở 11 thôn, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm 88%, tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao. Đảng bộ xã có 146 đảng viên sinh hoạt ở 15 chi bộ. Tháng 5/2015, Đảng bộ xã Xuân Long tổ chức thành công Đại hội lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 với việc đề ra 28 chỉ tiêu chủ yếu.

Ngay sau Đại hội Xuân Long đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể để đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã vào cuộc sống và đã có những chuyển động quan trọng, kết thúc năm 2015 các lĩnh vực đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch huyện giao, tạo không khí phấn khởi và niềm tin của nhân dân về một nhiệm kỳ mới của Đảng; là tiền đề cho phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2016 và những năm tiếp theo.

 Quang Tuấn

Các tin khác

Tiếp tục Chương trình công tác, ngày 29/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra Dự án đường kết nối huyện Mường La, tỉnh Sơn La, các huyện Than Uyên, Tân Uyên, tỉnh Lai Châu và các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên của tỉnh Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ xã Nậm Có đến đỉnh Tà Cua Y.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Ngày 29/3, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan thanh tra. Đồng chí Dương Quốc Huy - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính  chủ trì họp Phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Sáng nay - 29/3, đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tiêu cực (BCĐ PCTNTC) tỉnh đã chủ trì Phiên họp thứ 8 của BCĐ để đánh giá kết quả hoạt động quý I, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục