HĐND xã Nghĩa Lợi: Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cử tri

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/3/2016 | 10:38:33 AM

YBĐT - Trong nhiệm kỳ 2011 - 2016, Hội đồng Nhân dân (HĐND) xã Nghĩa Lợi (thị xã Nghĩa Lộ) khóa XIX có 22 đại biểu, với 5 tổ đại biểu. Hoạt động của HĐND và các tổ đại biểu HĐND xã trong những năm qua, đã có nhiều đổi mới và từng bước được nâng lên.

Cử tri xã Nghĩa Lợi bày tỏ ý kiến với đại biểu HĐND xã.
Cử tri xã Nghĩa Lợi bày tỏ ý kiến với đại biểu HĐND xã.

Qua các kỳ họp, Thường trực HĐND xã đã kịp thời hoàn tất các báo cáo, văn bản, tài liệu có liên quan đến kỳ họp gửi tới các cấp có thẩm quyền và đại biểu HĐND, hướng dẫn các tổ đại biểu HĐND thực hiện tuyên truyền nghị quyết của kỳ họp; thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chế độ họp giao ban HĐND hàng quý, thường xuyên thực hiện tốt công tác trao đổi, hội ý trong Thường trực HĐND; phối hợp chặt chẽ với các tổ đại biểu HĐND theo luật định; chủ động tăng cường bám sát cơ sở để nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Thường xuyên duy trì thường trực tiếp công dân đến giao dịch phản ánh tình hình, chủ yếu là những vấn đề liên quan đến chính sách xã hội, các thủ tục hành chính, đất đai… Đây là những lĩnh vực thuộc thẩm quyền đã được Thường trực HĐND xã tư vấn, giải thích một cách thấu đáo để công dân hiểu, thực hiện.

Với vai trò, trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND xã đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình; thực hiện tốt chức năng giám sát tại cơ sở, tích cực tiếp xúc cử tri bằng nhiều hình thức thông qua các buổi họp tại thôn để tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh tới các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời.

Đồng thời, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các chỉ thị, nghị quyết đại hội Đảng các cấp và nghị quyết về các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội của HĐND xã khóa XIX tới nhân dân. Để nghị quyết của HĐND xã có hiệu lực, hiệu quả và đi vào thực tiễn cuộc sống, UBND xã sớm tổ chức hội nghị các ban, ngành, đoàn thể để quán triệt đầy đủ tinh thần của nghị quyết, triển khai tới 10/10 thôn; trong quá trình triển khai thực hiện, có khó khăn, vướng mắc, kịp thời tháo gỡ, rút kinh nghiệm.

Nhờ đó, 22/22 chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội trong năm 2015 đã được thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, trong đó, có một số chỉ tiêu chủ yếu thực hiện vượt so với Nghị quyết HĐND xã đề ra như: sản lượng, năng suất lúa bình quân cả năm đạt 107% kế hoạch so với nghị quyết; diện tích sản xuất cây vụ đông đạt 112% kế hoạch; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 2.272 tấn đạt 110% kế hoạch; phát triển chăn nuôi trâu, bò đạt 107% kế hoạch; tỷ lệ hộ nghèo giảm, đạt 108% so với Nghị quyết HĐND xã đề ra…

Chức năng giám sát của Thường trực HĐND xã luôn được coi trọng và tăng cường hoạt động giám sát thường xuyên trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh. Thường trực HĐND và tổ đại biểu HĐND xã đã tập trung thực hiện giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách cho các đối tượng hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em tàn tật; việc tiếp nhận và cấp phát gạo cứu đói giáp hạt cho hộ nghèo tại các thôn, bản; công tác thu hồi đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện dự án phát triển quỹ đất dân cư tại xã Nghĩa Lợi; các chương trình dự án, đề án phát triển kinh tế, hỗ trợ phát triển sản xuất, chăn nuôi trong chương trình xây dựng nông thôn mới…

Thường trực HĐND xã còn tăng cường phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền nhân dân, đoàn viên, hội viên trong việc chấp hành thực hiện nghị quyết của HĐND gắn với nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ trong phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của cử tri trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết của HĐND xã.

Phó chủ tịch Thường trực HĐND xã Nghĩa Lợi - Hoàng Văn Tuyến cho biết: phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, HĐND xã Nghĩa Lợi tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả trong các hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri; mở rộng đối thoại trực tiếp với cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, giải quyết kịp thời đơn thư của nhân dân. Nâng cao trình độ nhận thức về chính trị và kỹ năng hoạt động của đại biểu HĐND, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Đức Toàn

Các tin khác
Quang cảnh buổi làm việc.

Vừa qua, tại xã Châu Quế Hạ, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái do đồng chí Nguyễn Quốc Luận – Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có cuộc giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ và phát huy di sản văn hóa giai đoạn 2010 - 2023 trên địa bàn huyện Văn Yên.

Đồng chí Hảng A Ký - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mù Cang Chải cùng người dân trồng cây đào rừng trong hoạt động

Song song với vận động, huy động sức dân xây dựng nông thôn mới, Mặt trận Tổ quốc huyện Mù Cang Chải còn phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân thông qua các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.

Lực lượng dân quân xã Mường Lai, huyện Lục Yên trong mùa huấn luyện 2024.

Năm 2024, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Lục Yên đã lên kế hoạch huấn luyện chi tiết, cụ thể với các phương pháp triển khai khoa học, bài bản, đúng trọng tâm, trọng điểm.

Chiều 7/5/1954, lá cờ

Ngày 7/5/1954, lá cờ "Quyết chiến - Quyết thắng" của Quân đội ta tung bay trên nóc hầm tướng De castries đã góp phần quyết định kết thúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trường kỳ, anh dũng của quân, dân ta.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục