Hiệu ứng từ học tập và noi theo gương Bác ở ngành giáo dục Nghĩa Lộ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/4/2016 | 9:22:48 AM

YBĐT - Việc học tập và làm theo tấm gương của Bác đã tạo ra bầu không khí dân chủ, đổi mới, kỷ cương trong công tác; thay đổi tư duy, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Cùng với các cấp, các ngành, các địa phương, những cán bộ, đảng viên của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thị xã Nghĩa Lộ đã và đang tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục để sống và làm việc tốt hơn, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, góp sức xây dựng, quê hương đất nước tươi đẹp như những gì mà Bác Hồ kính yêu mong muốn.

Trong giai đoạn 5 năm (2011 - 2015) công tác tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên, chương trình, kế hoạch tiếp tục thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Chi bộ Phòng GD-ĐT cũng như các đơn vị trường học được duy trì, thực hiện thường xuyên, kịp thời như: tổ chức cho cán bộ, đảng viên nghe buổi nói chuyện về tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tổ chức Hội thi kể chuyện về tấm gương của Bác...

Thông qua việc tổ chức tuyên truyền đã giúp cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và học sinh nắm bắt, kịp thời điều chỉnh bổ sung chương trình hành động hưởng ứng thực hiện đạt hiệu quả thiết thực, phù hợp và gắn liền với tính chất, nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền còn được Chi bộ Phòng GD-ĐT cũng như các nhà trường tổ chức thực hiện thông qua nhiều hình thức như: mua, sưu tầm các tài liệu, hình ảnh, sách, báo viết về tấm gương của Bác; tổ chức tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác, lồng ghép trong các hội nghị của ngành, các buổi hoạt động ngoại khóa của các nhà trường...

Qua đó, góp phần tích cực vào việc đưa các nội dung chuyên đề học tập đi vào đời sống của mọi người được gần gũi, thiết thực; việc vận dụng vào thực tiễn nhiệm vụ, chức trách của mỗi người được hiệu quả hơn. Thống kê cho thấy, trong 5 năm (2011 - 2015) ngành GD-ĐT Nghĩa Lộ đã tổ chức được 210 buổi tuyên truyền với hơn 30 nghìn lượt giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia.

Căn cứ vào sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, Phòng GD-ĐT Nghĩa Lộ quan tâm, chỉ đạo triển khai và tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo từng chuyên đề; tổ chức 236 buổi sinh hoạt tập thể các chuyên đề; phổ biến chuẩn mực đạo đức cho cán bộ, giáo viên, học sinh (trong đó có 224 buổi tổ chức tại các nhà trường, 12 buổi tại cơ quan Phòng GD-ĐT; thực hiện lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi bộ... Từ đó, các đảng viên, cán bộ, giáo viên liên hệ với bản thân, xây dựng kế hoạch rèn luyện, phấn đấu thực hiện hàng năm.

Đánh giá của Thị ủy Nghĩa Lộ cho thấy, sau gần 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và Đề án 07 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ở Chi bộ Phòng GD-ĐT Nghĩa Lộ, chất lượng sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề và tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt được duy trì bền vững.

Việc sinh hoạt đã bám sát nguyên tắc, quy định của Điều lệ Đảng; vai trò lãnh đạo, tư tưởng chính trị và tính chiến đấu được nâng lên, tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên được phát huy. Chi bộ Đảng đã xây dựng và thực hiện quy chế làm việc đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, làm rõ trách nhiệm, quyền hạn của chi ủy, đảng viên; mối quan hệ và chế độ sinh hoạt theo quy định của Điều lệ Đảng. Tại các buổi sinh hoạt chi bộ, các đảng viên đã hăng hái phát biểu ý kiến, kể cả những ý kiến mang tính phản biện... Qua đó, đề cao tính dân chủ trong Đảng.

Hàng năm, chi bộ Phòng GD-ĐT luôn quan tâm đến việc rà soát, bổ sung và thực hiện chuẩn mực đạo đức, đặc biệt là gắn việc học tập và làm theo tấm gương của Bác với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; gắn phong trào thi đua của toàn ngành với những việc cụ thể “làm theo”.

Từ đó, nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, giáo viên được nâng lên; tinh thần tự giác học tập, nghiên cứu, nêu cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của ngành như: chất lượng giáo dục toàn diện ổn định và nâng cao; tỷ lệ học sinh lên lớp, học sinh khá, giỏi, học sinh đạt giải các kỳ thì học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia mỗi năm đều có tiến bộ hơn, năm sau cao hơn năm trước.

Phòng GD-ĐT Nghĩa Lộ đã chỉ đạo các đơn vị nhà trường làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ, tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp tổ, cấp trường, chọn, cử giáo viên tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thị xã và cấp tỉnh. Cùng với đó, là tổ chức cho cán bộ, giáo viên bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, về lý luận chính trị, tích cực học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Có thể nói, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được Chi ủy, Phòng GD-ĐT thị xã Nghĩa Lộ nghiêm túc triển khai và thu được những kết quả rất tốt đẹp. Việc học tập và làm theo tấm gương của Bác đã tạo ra bầu không khí dân chủ, đổi mới, kỷ cương trong công tác; thay đổi tư duy, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Từ đó, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng; đổi mới, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần quan trọng chất lượng giáo dục và sự nghiệp "trồng người" ở thị xã Nghĩa Lộ.

Lê Phiên

Các tin khác
Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh.

Sáng 19/5, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn anh hùng (19/5/1959 – 19/5/2024). Dự buổi lễ có Thiếu tướng Võ Sở- Uỷ viên Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam và đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các Anh hùng, Dũng sỹ diệt Mỹ trong Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, tại Phủ Chủ tịch, ngày 28/2/1969.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu." Có thể nói, sự giản dị, gần gũi ở Chủ tịch Hồ Chí Minh hiếm có một vị lãnh tụ nào trên thế giới có được.

Các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm khu di tích lịch sử Tân Trào.

Những ngày tháng 5 này khi được về mảnh đất Tân Trào, nơi Bác Hồ đã ở và làm việc, nhiều người đã không khỏi xúc động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục