HĐND huyện Trạm Tấu phát huy vai trò người đại biểu nhân dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/4/2016 | 9:29:31 AM

YBĐT - Nhiệm kỳ qua, trung bình mỗi kỳ họp, HĐND huyện Trạm Tấu ban hành 6 nghị quyết. Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, Thường trực HĐND và các ban HĐND huyện đã tổ chức 87 cuộc giám sát.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu giám sát việc thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội.
Lãnh đạo huyện Trạm Tấu giám sát việc thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội.

Từ đầu nhiệm kỳ đến đến nay, HĐND huyện Trạm Tấu đã tổ chức 14 kỳ họp, ban hành 81 nghị quyết, trung bình mỗi kỳ họp ban hành 6 nghị quyết.

Ngay sau các kỳ họp, Thường trực và các ban HĐND đã triển khai kịp thời các nghị quyết của HĐND huyện; phối hợp với UBND huyện và các ngành liên quan tổ chức các hội nghị triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế, xã hội được HĐND quyết định.

Việc tăng cường chức năng giám sát của HĐND thông qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp cùng với phương thức tổ chức thông tin trực tiếp qua các phương tiện thông tin đại chúng... đã thực sự nâng cao chất lượng các kỳ họp.

Do vậy, nội dung các nghị quyết của HĐND được ban hành ngày càng thiết thực hơn và tính khả thi cao. Bên cạnh đó, hoạt động giám sát đã được HĐND huyện đặc biệt quan tâm, nhất là giám sát chuyên đề, giám sát thường kỳ đều được tổ chức thực hiện hiệu quả. Thông qua hoạt động giám sát HĐND đã có nhiều ý kiến, kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp với Đảng bộ và chính quyền các cấp trong việc điều hành và thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, Thường trực HĐND và các ban HĐND huyện đã tổ chức 87 cuộc giám sát các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn. Nội dung các cuộc giám sát chủ yếu tập trung vào việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội theo nghị quyết của HĐND; việc thực hiện các đề án hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội, an sinh xã hội cho các hộ nghèo, công tác triển khai cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021...

Ngoài ra, các ban HĐND, đại biểu HĐND huyện đã thực hiện tốt hoạt động giám sát thông qua xem xét báo cáo của UBND và các ngành chuyên môn; tiếp nhận đơn thư khiếu nại, kiến nghị của công dân; qua các cuộc họp giao ban. Hoạt động giám sát đã đem lại nhiều kết quả tích cực, giúp các cấp, các ngành phát hiện kịp thời những tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực thi chính sách, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn và việc thực hiện các nghị quyết của HĐND huyện để kịp thời chấn chỉnh, bổ sung công tác chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Nhiều đề xuất, kiến nghị của Thường trực, các ban và các đại biểu HĐND huyện đã giúp các cấp, ngành nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của nhân dân. Mặt khác, qua giám sát đã giúp HĐND huyện nhìn nhận, đánh giá các quyết sách của mình, đồng thời cung cấp cho HĐND huyện căn cứ thực tiễn để ban hành các nghị quyết sát đúng với thực tiễn và có tính khả thi cao.

Cùng với các hoạt động giám sát, HĐND huyện Trạm Tấu luôn coi trọng công tác tiếp xúc cử tri, tiếp dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Phương thức tiếp xúc cử tri cũng ngày càng đa dạng như thay vì tiếp xúc cử tri ở trụ sở UBND xã, thị trấn, có tổ đại biểu đã tiếp xúc cử tri ở các cụm dân cư để trực tiếp tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri. HĐND huyện cũng đã tổ chức được 147 buổi tiếp dân ở các xã, thị trấn và trụ sở tiếp dân huyện.

Qua tiếp dân, một mặt, Thường trực HĐND huyện và lãnh đạo các ngành có liên quan giải quyết kịp thời nhiều kiến nghị, thắc mắc, bức xúc của công dân, đồng thời đề nghị bằng văn bản để các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết; thực hiện tốt nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”.  Nhờ vậy, hoạt động của HĐND huyện ngày càng được nhân dân quan tâm và tin tưởng.

Hà Anh

Các tin khác
Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh.

Sáng 19/5, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn anh hùng (19/5/1959 – 19/5/2024). Dự buổi lễ có Thiếu tướng Võ Sở- Uỷ viên Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam và đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các Anh hùng, Dũng sỹ diệt Mỹ trong Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, tại Phủ Chủ tịch, ngày 28/2/1969.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu." Có thể nói, sự giản dị, gần gũi ở Chủ tịch Hồ Chí Minh hiếm có một vị lãnh tụ nào trên thế giới có được.

Các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm khu di tích lịch sử Tân Trào.

Những ngày tháng 5 này khi được về mảnh đất Tân Trào, nơi Bác Hồ đã ở và làm việc, nhiều người đã không khỏi xúc động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục