Tiếp bước cha anh, xây dựng tổ chức Đội ngày càng vững mạnh theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/5/2016 | 8:01:02 AM

YBĐT - Được Đảng Cộng sản Việt Nam và Bác Hồ kính yêu sáng lập, dưới sự dìu dắt của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, trải qua các chặng đường lịch sử đấu tranh cách mạng, Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh ngày càng phát triển và trưởng thành, có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của nước nhà.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái với thiếu nhi tại Triển lãm
Lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái với thiếu nhi tại Triển lãm "Nhật ký làm theo lời Bác". (Ảnh: Thanh Chi)

75 năm qua, Đội TNTP Hồ Chí Minh đã phát động, tổ chức thực hiện và lôi cuốn được đông đảo các thế hệ thiếu niên, nhi đồng (TNNĐ) khắp mọi miền tham gia các phong trào hoạt động phù hợp với lứa tuổi, xứng đáng với niềm tin yêu sâu sắc của Đảng, Nhà nước và Bác Hồ kính yêu.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Đoàn, lớp lớp thiếu nhi Yên Bái kiên trung, dũng cảm, không ngại khó khăn gian khổ, phấn đấu trên tất cả các mặt học tập, lao động, chiến đấu, tích cực tham gia hoạt động cách mạng và lập nhiều chiến công xuất sắc. Tiêu biểu như anh hùng liệt sỹ thiếu nhi Hoàng Văn Thọ - một minh chứng sáng ngời về sự mưu trí, dũng cảm, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ quê hương.

Chiến tranh đã qua đi, đất nước chuyển mình với nhiều đổi mới, Đội TNTP Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái tiếp tục phát huy những truyền thống quý báu của triệu triệu TNTP năm xưa, kiên định với con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn.

Dưới sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, sự dìu dắt của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Hội đồng Đội tỉnh đã phát triển không ngừng với trên 500 cán bộ phụ trách thiếu nhi ở địa bàn dân cư, tổng phụ trách Đội trong các trường học, hàng trăm cán bộ chuyên trách và đội ngũ cộng tác viên hoạt động trong các cơ sở Đội đang miệt mài chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục cho các em đội viên, TNNĐ -  những chủ nhân tương lai đất nước.

Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức nhiều phong trào thi đua động viên TNNĐ trên toàn tỉnh tiếp tục phấn đấu, góp sức nhỏ bé xây dựng quê hương. Đặc biệt, Cuộc vận động (CVĐ) “Cùng em tôi đến trường” đã nhận sự hưởng ứng, tham gia chia sẻ của các cấp, các ngành và toàn xã hội thu được kết quả tích cực với các phần quà như quần áo, chăn màn, giày dép, máy vi tính, xe đạp... trị giá gần 4 tỷ đồng; phối hợp khảo sát khởi công xây dựng, khánh thành và đưa vào sử dụng 53 nhà, lớp học bán trú, sân chơi và các công trình phụ trợ khác cho thiếu nhi vùng cao, vùng sâu tại các huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Yên, Trấn Yên...

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh trao tặng “Đàn gà khăn quàng đỏ” cho đội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Lục Yên.

Qua các phong trào, đã xuất hiện nhiều gương đội viên, thiếu nhi tiêu biểu trong các lĩnh vực như: lĩnh vực khoa học - công nghệ có em Trần Văn Ngọc, Trần Anh Tuấn lớp 9A - Liên đội Trường THCS An Bình (Văn Yên) đạt giải khuyến khích cấp tỉnh năm 2015 với sáng kiến “Chế tạo thành công máy hút đinh”.

Lĩnh vực văn hóa văn nghệ có em Thu Hoài, Trí Dũng đạt giải giọng ca nhí xuất sắc trong chương trình Đồ rê mí; gương vượt khó học giỏi em Giàng Thị Dở - học sinh lớp 6 Trường THCS Nguyễn Du, thành phố Yên Bái; gương người tốt việc tốt như em Phan Ton Đức - Trường PTDT bán trú, THCS Lang Thíp huyện Văn Yên - một thiếu nhi nghèo có thành tích học tập xuất sắc, đã cõng bạn tật nguyền đến trường trong suốt năm học… và còn rất nhiều những tấm gương tiêu biểu khác đã khơi dậy trong thiếu nhi và toàn xã hội tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn thiếu thốn, cổ vũ tạo niềm tin và đồng lòng cùng thiếu nhi trên con đường biến ước mơ thành hiện thực.

Các cuộc vận động (CVĐ) “Nói lời hay, làm nghìn việc tốt”, “Trường em xanh - sạch - đẹp”, “Hành quân theo bước chân những người anh hùng”, “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn đến trường”... được triển khai sâu rộng tại các liên đội trong toàn tỉnh như: công trình tu bổ khu di tích lịch sử liệt sỹ Hoàng Văn Thọ của Huyện đoàn Văn Chấn; công trình, phần việc măng non một nghìn ngày công lao động khu di tích lịch sử Nguyễn Thái Học, Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh của Thành đoàn Yên Bái... thực sự đã tạo môi trường giúp các em được tham gia nhiều hoạt động xã hội, góp phần tích cực trong giáo dục và hình thành nhân cách cho các em, xây dựng tổ chức Đội ngày càng phát triển vững mạnh, trở thành đội dự bị đáng tin cậy cho Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Cùng với đó, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được triển khai thông qua phát động các đợt thi đua với chủ đề, “Hoa điểm 10 tặng cô”, “Đôi bạn cùng tiến”, "Vở sạch chữ đẹp"... đã đạt những kết quả tích cực với trên 100.000 giờ học tốt, gần 700 đôi bạn cùng tiến thường xuyên giúp đỡ nhau trong học tập.

Công tác xây dựng tổ chức Đội đã có nhiều chuyển biến tích cực, với trên 10 nghìn đội viên mới được kết nạp mỗi năm, trên 1 nghìn đội viên ưu tú vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đoàn, hàng trăm thiếu nhi tiêu biểu được nhận học bổng Doraemon, giải thưởng Kim Đồng, học bổng “Thắp sáng ước mơ”, “Nguyễn Thái Bình”, “Vừ A Dính”...

Cùng với đó, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được các liên đội thực hiện sôi nổi mang lại hiệu quả thiết thực như: phong trào “Vườn rau của em”, nuôi heo đất giúp bạn đến trường, kế hoạch nhỏ… Đặc biệt, cụm công trình “Vườn rau của em” vinh dự được Trung ương Đoàn bình chọn là 1 trong 20 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2014 và nhiều năm liền Đội TNTP Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái được Trung ương Đoàn - Hội đồng Đội Trung ương tặng bằng khen, cờ đơn vị dẫn đầu xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

75 năm ghi dấu một chặng đường phát triển và trưởng thành của tổ chức Đội. Kế thừa và phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục khó khăn, hạn chế, trong thời gian tới Hội đồng Đội tỉnh sẽ tiếp tục tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động các phong trào, CVĐ theo hướng thiết thực phù hợp với nhu cầu thiếu nhi; đẩy mạnh triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, tạo môi trường lành mạnh để các em thiếu nhi tiếp bước cha anh rèn đức, luyện tài, xây dựng tổ chức Đội ngày càng phát triển vững mạnh, thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu đẹp văn minh hơn.

Được Đảng Cộng sản Việt Nam và Bác Hồ kính yêu sáng lập, dưới sự dìu dắt của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, trải qua các chặng đường lịch sử đấu tranh cách mạng, Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh ngày càng phát triển và trưởng thành, có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của nước nhà. 75 năm qua, Đội TNTP Hồ Chí Minh đã phát động, tổ chức thực hiện và lôi cuốn được đông đảo các thế hệ thiếu niên, nhi đồng (TNNĐ) khắp mọi miền tham gia các phong trào hoạt động phù hợp với lứa tuổi, xứng đáng với niềm tin yêu sâu sắc của Đảng, Nhà nước và Bác Hồ kính yêu.

Đoàn Thị Thanh Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh

Các tin khác
Quang cảnh Đại hội.

Ngày 16/5, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) huyện Lục Yên tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024-2029 với 171 đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tham dự.

Sáng nay - 17/5, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Bác (19/5/1890-19/5/2024), đoàn đại biểu đại diện Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích lịch sử quốc gia Lễ đài Sân vận động thành phố Yên Bái.

Đồng chí Hoàng Quốc Hưng - Bí thư Đảng ủy xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn phát biểu chỉ đạo tại buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn Làng Mảnh.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Chấn đặc biệt quan tâm thực hiện Quy định số 07 của Tỉnh ủy về luân chuyển cán bộ, công tác điều động, luân chuyển cán bộ. Đặc biệt, trong công tác cán bộ, huyện đã mạnh dạn đào tạo tại chỗ bằng cách giao việc khó để thử thách cán bộ trẻ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ chín, khóa XIII.

Sáng 16/5, tại Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Trung ương cho ý kiến về công tác nhân sự và xem xét, kỷ luật cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục