Kỷ niệm 126 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2016)

Tiếp tục tuyên truyền đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/5/2016 | 10:32:28 AM

YênBái - YBĐT - Cùng với mở chuyên mục "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trên các ấn phẩm, Báo Yên Bái đã trực tiếp tham gia vào việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) bằng cuộc vận động thực hiện “Ba không” đối với phóng viên khi đi cơ sở, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, nâng cao nhận thức chính trị, phẩm chất cách mạng, lối sống văn hóa, năng lực chuyên môn trong mỗi cán bộ, phóng viên.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Biên tập, tuổi trẻ Báo Yên Bái đã nghiêm túc triển khai và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Ba không”.
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Biên tập, tuổi trẻ Báo Yên Bái đã nghiêm túc triển khai và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Ba không”.

Trong những năm qua, đặc biệt là năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, hoạt động tuyên truyền của Báo Yên Bái về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tiếp tục được thực hiện nghiêm túc, bám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, gắn với việc khắc phục những yếu kém, khuyết điểm trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

Hiện nay, Báo Yên Bái có 3 ấn phẩm: báo Yên Bái hàng ngày phát hành 5 kỳ/ tuần, mỗi kỳ 8.000 bản; báo Yên Bái điện tử mỗi ngày xuất bản 50 tin, bài, ảnh và phóng sự truyền hình, bình quân có trên 3.000 lượt người truy cập/ ngày; báo Yên Bái vùng cao song ngữ Việt - Mông xuất bản 2 kỳ/ tháng, mỗi kỳ 3.000 bản tới các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Mông.

Với vai trò tuyên truyền, quảng bá của mình, Báo Yên Bái đã mở chuyên mục "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Từ đó, xây dựng kế hoạch, bám sát cơ sở để phản ánh có hiệu quả mảng đề tài sinh động này. Theo đó, đã có hàng trăm tác phẩm báo chí phản ánh cách làm hay, những điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực được quảng bá, lan tỏa rộng rãi tới bạn đọc.

Có thể nói, công tác tuyên truyền về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã góp phần tạo sự phấn khởi, tin tưởng trong Đảng, trong nhân dân, trên cơ sở đó tăng cường, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong nhận thức và hành động, nhằm làm nên sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội.

Và không chỉ đứng ở vị trí khách quan để phản ánh, mà mỗi người làm báo trong cơ quan Báo Yên Bái còn trực tiếp tham gia vào việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" bằng cuộc vận động thực hiện “Ba không” đối với phóng viên khi đi cơ sở, đó là: không hách dịch, dọa nạt; không vòi vĩnh xin tiền; không say xỉn rượu, bia. Từ đây đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, nâng cao nhận thức chính trị, phẩm chất cách mạng, lối sống văn hóa, năng lực chuyên môn trong mỗi cán bộ, phóng viên trong toàn cơ quan.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tuyên tuyền còn những tồn tại, hạn chế cần rút kinh nghiệm. Đó là, chất lượng chuyên mục chưa đồng đều, một số bài viết nặng về báo cáo liệt kê công việc, công tác tuyên truyền có lúc còn mang tính một chiều; một số phóng viên chưa có nhận thức sâu sắc nên chưa nhiệt tình, phát huy hết trách nhiệm.

Đất nước ta đang bước vào thời kỳ phát triển mới: thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mở cửa và hội nhập quốc tế; chúng ta đang đứng trước nhiều thời cơ, vận hội mới, nhưng cũng phải đối mặt với không ít những thách thức, khó khăn.

Hơn lúc nào hết, là cơ quan báo Đảng, Báo Yên Bái luôn nhận thức việc tiếp tục thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”  theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị là chủ trương lớn và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự nghiệp đổi mới của tỉnh nói chung, với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói riêng. Nhiệm vụ trong thời gian tới của công tác tuyên truyền là rất cần thiết, nhất là vào thời điểm bắt đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp hiện nay.

Vấn đề đặt ra là tuyên truyền thế nào để tránh sáo rỗng, lối mòn, thiếu sức thuyết phục? Thấm nhuần tư tưởng của Bác về xây dựng Đảng, đó là Bác hướng toàn bộ hoạt động của Đảng đều vì dân và toàn bộ cuộc đời của Bác là vì dân. Vậy người dân mong muốn gì? Dân mong muốn nhất là dân chủ, dân bất bình nhất là nạn tham nhũng, dân kỳ vọng nhất là có đội ngũ cán bộ gương mẫu.

Và đây cũng chính là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp cách mạng.Vì vậy, công tác tuyên truyền cần nắm được những mong muốn, khát vọng của nhân dân để làm thì dứt khoát tờ báo Đảng sẽ mãi là của nhân dân.

Đi vào nội dung thứ nhất là tuyên truyền về dân chủ. Vấn đề dân chủ là rất quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Chúng ta phải đấu tranh với căn bệnh mất dân chủ hoặc dân chủ mang tính hình thức. Bác đã đưa ra quan niệm về dân chủ ngắn gọn, đó là: “Dân là chủ”, “Dân làm chủ”, “Dân là gốc”. Và quan trọng hơn Bác còn khẳng định: Phải làm cho dân được hưởng quyền làm chủ xã hội trên thực tế.

Ở một mức độ nào đó, chúng ta cần phê phán tình trạng quan liêu của bộ máy hành chính hiện nay làm cho yêu cầu quản lý kinh tế - xã hội và phát huy quyền làm chủ của nhân dân chưa có hiệu quả cao; cải cách hành chính chưa đạt yêu cầu đề ra; thủ tục hành chính còn gây phiền hà cho tổ chức và công dân; vẫn còn tình trạng dân chủ hình thức, những vi phạm dân chủ và quyền làm chủ của người dân... Làm sao để giảm thiểu mạnh mẽ những tổn thương và hệ lụy do mặt trái của kinh tế thị trường gây ra. Sức mạnh ấy có được từ dân chủ, xét trên toàn cảnh xã hội.

Ý thứ hai là tuyên truyền xung quanh vấn đề chống tham nhũng. Tư tưởng của Bác về chống tham nhũng bản chất là chống chủ nghĩa cá nhân. Trong bài báo: “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch  chủ nghĩa cá nhân”, Bác viết rằng: “Kẻ địch to nhất của chủ nghĩa xã hội là chủ nghĩa cá nhân. Chừng nào chưa chiến thắng được chủ nghĩa cá nhân thì chưa có chủ nghĩa xã hội đích thực. Chủ nghĩa cá nhân là bệnh cái đẻ ra muôn vàn bệnh khác. Chủ nghĩa cá nhân là giặc nội xâm, nguy hiểm hơn nhiều so với giặc ngoại xâm".

Thực tế chứng minh, chủ nghĩa cá nhân sẽ là nguyên nhân chính dẫn tới tham nhũng. Tham nhũng lớn là tham nhũng theo nhóm, gọi là lợi ích nhóm; tham nhũng vừa là trong những giao dịch tìm kiếm việc làm, thuyên chuyển, cất nhắc, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ; tham nhũng bé là làm phức tạp hóa những việc đơn giản, lợi dụng những quy định rườm rà, hình thức của thủ tục hành chính để hành dân... Vì vậy, vấn đề quan trọng mà chúng ta tuyên truyền là cần chống lại chủ nghĩa cá nhân trong cơ chế hiện nay.

Ý thứ ba là công tác cán bộ. Kỳ vọng của người dân là muốn có đội ngũ cán bộ gương mẫu. Trong chính sách dùng người của lãnh tụ Hồ Chí Minh là đào tạo bồi dưỡng cán bộ, phát hiện và trọng dụng nhân tài, tin cậy năng lực, quý trọng phẩm giá, đồng thời có chính sách đãi ngộ thỏa đáng để con người tận tụy hết mình trong công việc, trong sự nghiệp phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Toàn bộ sức mạnh của Đảng, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng phụ thuộc vào sự trong sạch, vững mạnh của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong điều kiện hiện nay, vấn đề đó càng trở nên quan trọng, đòi hỏi phải được giải quyết một cách khẩn trương, nhưng cũng là nhiệm vụ căn bản, lâu dài.

Không phải là phổ biến, nhưng có lúc, có nơi vẫn chọn cán bộ theo kiểu được lòng chứ không phải được việc. Không ít cán bộ, đảng viên yếu kém về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực tư duy, năng lực tổ chức và hoạt động thực tiễn, không thống nhất giữa lời nói và việc làm gây nên sự bất bình chính đáng trong quần chúng nhân dân. 

Vậy, chúng ta cần tập trung tuyên truyền phê phán cách chọn cán bộ không quan tâm đến hiệu quả mà quan tâm đến nhiều các mối quan hệ cá nhân. Cùng với lên án là việc biểu dương những cán bộ được lựa chọn luôn vì dân, giữ vững phẩm chất, đạo đức cách mạng trong sáng, lối sống trong sạch, lành mạnh, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, được quần chúng tin yêu, ca ngợi.

Trong thực tế, việc tuyên truyền tốt những vấn đề nêu trên còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đó là ý chí của cấp ủy và chính quyền địa phương, là bản lĩnh của Ban biên tập và là trình độ của đội ngũ phóng viên. Nếu như làm được điều này nghĩa là báo chí đang phát huy tối đa sứ mệnh của mình trong việc thực hiện Chỉ thị 03 về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực chất cũng chính là báo chí đang học tập và làm theo tấm gương của Bác. Vì thế, kết quả, ý nghĩa đạt được sẽ gấp nhiều lần.

  Nguyễn Minh Tuấn

(Tổng biên tập Báo Yên Bái)

Các tin khác

Hành trình của ông Minh Tuệ thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, có thời điểm lên tới hàng trăm người đi theo cúng dàng và quay clip làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên các địa bàn.

Sáng 17/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh Yên Bái (Liên hiệp Hội) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội thảo khoa học đổi mới phương thức hoạt động của Liên hiệp Hội và các tổ chức Hội thành viên theo tinh thần Nghị quyết số 45 - NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và kỷ niệm Ngày Khoa học - công nghệ Việt Nam, 18/5/2024.

Quang cảnh Đại hội.

Ngày 16/5, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) huyện Lục Yên tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024-2029 với 171 đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tham dự.

Sáng nay - 17/5, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Bác (19/5/1890-19/5/2024), đoàn đại biểu đại diện Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích lịch sử quốc gia Lễ đài Sân vận động thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục