Yên Bái: Đánh giá việc triển khai Chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/6/2016 | 1:42:19 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 15/6, UBND tỉnh tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Chương trình hành động cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo, UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo Chương trình hành động “Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Yên Bái” do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban. Tỉnh đã có Quyết định số 1443/QĐ-UBND về Chương trình hành động “Cải thiện mô rường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh” giai đoạn 2015 - 2020 với mục tiêu chính là tập trung cải thiện nâng cao chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền, lấy cải cách hành chính là khâu đột phá, tạo sự chuyển biến căn bản về chất lượng bộ máy hành chính; phấn đấu cải thiện điểm số và vị trí xếp hạng về môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh PCI tỉnh Yên Bái góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Cùng với thành lập các tổ công tác, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương nâng cao chất lượng điều hành hành và xử lý công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao; tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, triển khai đồng bộ mọi hoạt động, bắt đầu từ khởi sự của doanh nghiệp đến suốt quá trình sản xuất và kinh doanh; rà soát toàn bộ thủ tục liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp theo quy định.

Tỉnh đã tiến hành kiểm tra, điều chỉnh thống nhất cơ chế "một cửa",  "một cửa liên thông" tại các sở, ban ngành và chính quyền cấp huyện, đảm bảo thống nhất cơ chế đầu tư và sự liên thông từ tỉnh đến huyện và cơ sở.

Các sở, ban, ngành thường xuyên rà soát, tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Trung ương sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuận lợi; tập trung rà soát, hoàn thiện các quy trình, loại bỏ các thủ tục hành chính chồng chéo, phức tạp.

Thực hiện Chỉ thị 15/CT-UBND của UBND tỉnh về thực hiện chỉ số chi phí không chính thức thuộc Chương trình hành động "Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh", các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị, thành phố tập trung rà soát tất cả các khoản thu thuộc phạm vi quản lý; tăng cường giáo dục, kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính ở các cấp, ngành; các đơn vị triển khai mô hình giao dịch "một cửa" niêm yết phải công khai số điện thoại đường dây nóng để người dân và doanh nghiệp biết.

Với sự cố gắng của các cấp, ngành, địa phương, môi trường đầu tư và năng lực cạnh tranh của tỉnh đã có chuyển biến tích cực. PCI năm 2015 được nâng lên 4 bậc so với năm trước; tình hình doanh phát triển doanh nghiệp tốt hơn; số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng, tỷ lệ doanh nghiệp kinh doanh lỗ giảm dần; đời sống, việc làm cho người lao động đảm bảo, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương cũng đã nêu lên tồn tại, hạn chế xoay quanh những khó khăn trong thu hồi đất, chưa đồng bộ trong phối hợp nên khó khăn cho doanh nghiệp tiếp cận đất đai; việc quy hoạch lưới điện để làm tốt việc tiếp cận điện năng; vấn đề hình sự hóa các quan hệ kinh tế; minh bạch, không rõ ràng về chi phí không chính thức; chỉ số năng lực quản trị hành chính công thấp; chất lượng các khu công nghiệp chưa cao; tiếp cận nguồn vốn khó khăn; việc tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh…

Hội nghị cũng đã triển khai đến các sở, ban, ngành, địa phương những nội dung của Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về những giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020; Nghị quyết 35/NQ-CP về trợ giúp và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Quyết định 1059/QĐ-UBND ngày 3/6/2016 về ban hành Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương tỉnh Yên Bái và Kế hoạch 101 về triển khai công tác khảo sát đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương tỉnh Yên Bái năm 2016.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tạ Văn Long phát biểu chủ trì hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tạ Văn Long khẳng định sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, góp phần thu hút các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Tiếp thu những ý kiến của các sở, ban, ngành, địa phương, đồng chí Tạ Văn Long cho rằng bên cạnh những nguyên nhân khách quan vẫn còn những nguyên nhân chủ quan dẫn đến tồn tại, hạn chế. Đây là những vấn đề người đứng đầu, ban lãnh đạo cần nghiên cứu, có biện pháp thực hiện hiệu quả trong thời gian tới.

Đồng chí đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục bám sát Chương trình hành động "Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh" của tỉnh; tiếp tục tháo gỡ khó khăn, tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận tốt các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Các sở, ban, ngành nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật của chính phủ và các cơ quan Trung ương về việc loại bỏ những rào cản và hoàn thiện cơ chế, chính sách để nâng cao hiệu quả đầu tư; xây dựng bộ máy hành chính nhà nước dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp; hoàn thiện và minh bạch hệ thống các quy định, chính sách về ưu đãi, thu hút đầu tư, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.

Đồng chí Tạ Văn Long yêu cầu thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh sau đăng ký thành lập trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi cho các loại hình doanh nghiệp phát triển bình đẳng.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các cơ quan báo chí, Sở Kế hoạch và Đầu tư làm tốt công tác tuyên truyền vận động hội viên thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh; tuyên truyền Chương trình hành động của tỉnh và những chính sách, việc làm cụ thể mà tỉnh Yên Bái đang thực hiện để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh.

Các cơ quan chức năng thực hiện tốt việc tổ chức khảo sát đến doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, đảm bảo để Kế hoạch số 101 được triển khai đúng thời gian và yêu cầu; đồng thời tiến hành thanh tra, kiểm tra một phần doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.

Quang Tuấn - Hoài Văn

Các tin khác

Trải qua 2 cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, Sài Gòn đã chịu đựng và hy sinh vô bờ bến, để tạo nên một Dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỷ. Ngày 30-4-1975, Sài Gòn được giải phóng.

Cử tri xã Yên Bình đồng thuận với việc sáp nhập xã

Để có được sự đồng thuận cao của nhân dân, cấp ủy, chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm rõ chủ trương, hiểu rõ ý nghĩa của việc sắp xếp đơn vị hành chính, từ đó "gỡ bỏ" được những gì còn băn khoăn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Tạ Văn Long tặng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver cuốn Sách ảnh

Từ ngày 20-28/4, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu tham gia chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ - Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức; làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục