Còn mãi hào khí mùa thu ấy

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/9/2016 | 8:30:03 AM

YBĐT - Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, trước sự hiện diện của hàng trăm ngàn người từ khắp nơi trên cả nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời, đã trang trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập bất hủ khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. 71 năm trôi qua, nhưng lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh như vẫn còn vang vọng sang sảng, đầy kiêu hãnh và tự hào từ Quảng trường Ba Đình lịch sử đến với mỗi người dân Yên Bái và cả nước hôm nay.

Đúng 2 giờ chiều ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bộ quần áo ka ki giản dị, với giọng vang trầm ấm áp, Người đã đọc Bản Tuyên ngôn khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.
Đúng 2 giờ chiều ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bộ quần áo ka ki giản dị, với giọng vang trầm ấm áp, Người đã đọc Bản Tuyên ngôn khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.

Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử dân tộc Việt Nam, kỷ nguyên độc lập, tự do và Chủ nghĩa Xã hội. Tinh thần bất diệt của Cách mạng tháng Tám, chủ nghĩa yêu nước nồng nàn và tư tưởng không có gì quý hơn độc lập tự do của Người không ngừng được toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta truyền lửa từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Ở Yên Bái, Cách mạng tháng Tám diễn ra trong những khó khăn riêng như: không phải trung tâm chính trị, quân sự của cả nước, xa sự chỉ đạo của Trung ương, Ban cán sự Đảng mới thành lập với số đảng viên rất ít, lực lượng vũ trang mới hình thành, trang bị thô sơ và kinh nghiệm còn non yếu. Nhưng Ban cán sự Đảng và Ủy ban quân sự cách mạng đã thể hiện sự nhạy bén về chính trị và tính chủ động sáng tạo của mình trong thực tiễn cách mạng. Dù chưa nhận được lệnh Tổng khởi nghĩa của Trung ương, nhưng ngày 13.8.1945 Ủy ban quân sự cách mạng đã kịp thời đề ra kế hoạch khởi nghĩa giành chính quyền ở tỉnh lỵ. Do nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, đi sâu đi sát với thực tế cách mạng địa phương, chủ động sáng tạo và kiên quyết cách mạng nên “chỉ với 7 đảng viên mà Ban cán sự Đảng đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa tháng Tám 1945 ở Yên Bái thành công”. Cùng với cả nước, quân và dân Yên Bái đã góp phần đánh thắng hai cuộc xâm lược của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Sau khi đất nước thống nhất, cả nước bước vào nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Yên Bái đã đạt được nhiều thành tựu rất đáng tự hào trong tất cả mọi lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội... Năm 2016 này, đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống, Yên Bái đã triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện nhiệm vụ. Do vậy, hệ thống chính trị được củng cố kiện toàn; các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, thực hiện tái cơ cấu ngành nông lâm nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới được triển khai hiệu quả. Diện tích gieo trồng cây hàng năm, sản lượng lương thực có hạt, tổng đàn gia súc chính đều tăng so với cùng kỳ. Sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại, dịch vụ tiếp tục tăng trưởng. Các công trình xây dựng cơ bản năm 2016 và chuyển tiếp được thực hiện có hiệu quả. Tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt trên 906 tỷ đồng, tăng 23,5% so với cùng kỳ. Hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư thu được nhiều kết quả quan trọng; lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội và các hoạt động  văn hóa... tiếp tục được quan tâm.

Nhưng phía trước còn nhiều thách thức do suy thoái kinh tế toàn cầu cùng những khó khăn, thách thức của bản thân nền kinh tế trong tỉnh, trong nước với quá trình hội nhập. Bài học về sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân đối với Yên Bái một lần nữa được đặt lên hàng đầu; để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và nghị quyết đại hội đảng các cấp. Mà trước hết để  thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ còn lại của năm 2016, các cấp, ngành cần khẩn trương xây dựng các chương trình, kế hoạch, các đề án, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong giai đoạn 2016 – 2020, nhằm cụ thể hóa vào Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh.

Đồng thời, các cấp hoàn thành rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện; điều chỉnh, bổ sung và xây dựng mới các quy hoạch ngành, lĩnh vực, sản phẩm cấp tỉnh giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2025 theo các kết luận của Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy; triển khai có hiệu quả các biện pháp đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, không để nảy sinh các vấn đề phức tạp, tạo môi trường an toàn, ổn định cho phát triển và chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2016.

Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả tập hợp, vận động quần chúng của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong hệ thống chính trị; tăng cường phát động các phong trào thi đua; triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trong công tác xây dựng đảng; tập trung xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước, kế hoạch đầu tư phát triển năm 2017.

Phát huy tinh thần Quốc khánh 2/9, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc Yên Bái nêu cao tinh thần trách nhiệm, thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một  vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh. Tinh thần bất khuất của ngày Quốc khánh 2/9 bất diệt, hào khí và ngọn lửa truyền thống của Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 từ mùa thu lịch sử ấy mãi thắp sáng đường chúng ta đi.

Yên Bái

Các tin khác
Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên khóa XV, nhiệm kỳ 2024 – 2029 ra mắt Đại hội

Trong 2 ngày 14- 15/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Văn Yên đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024-2029 với sự tham dự của 162 đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường báo cáo về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 39 nội dung, trong đó, có 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 15 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.

Yên Bái quyết tâm trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm tỉnh phát triển hàng đầu của vùng Trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030.

Với tiềm năng vốn có và những thành tựu mang tính nền tảng, những lợi thế mới được hình thành trong quá trình đổi mới và phát triển, trong bối cảnh tình hình đất nước, khu vực và thế giới có nhiều cơ hội thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, đòi hỏi Yên Bái phải tiếp tục kiên định, vận dụng sáng tạo lời dạy của Bác, tìm ra những hướng đi, cách làm sáng tạo và đột phá mới.

Sáng 15/5, tại Toà án nhân dân tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Công chứng (sửa đổi) trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Nguyễn Quốc Luận - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục