Diện mạo mới xã Đại Phác anh hùng

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/9/2016 | 8:19:18 AM

YBĐT - Về xã Đại Phác, huyện Văn Yên vào những ngày tháng 9, đi trên những con đường của làng quê cho thấy diện mạo của xã anh hùng ngày càng khởi sắc. Đường làng, ngõ xóm phong quang sạch đẹp, nhiều ngôi nhà cao tầng với kiến trúc hiện đại mọc lên san sát. Đây cũng là xã đầu tiên của huyện đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Đoàn viên thanh niên xã Đại Phác tham gia mô hình trồng rau an toàn của Hợp tác xã Cường - Quân.
Đoàn viên thanh niên xã Đại Phác tham gia mô hình trồng rau an toàn của Hợp tác xã Cường - Quân.

Xã Đại Phác, trong kháng chiến chống Pháp và đế quốc Mỹ, nhân dân đã đóng góp nhiều sức người, sức của phục vụ cho kháng chiến và được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân năm 1998. Phát huy truyền thống anh hùng, trong thời kỳ đổi mới, Đảng bộ và nhân dân trong xã đã tập trung phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt từ năm 2011 đến nay, xã triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM.

Xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã tập hợp chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Xã đã thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý XDNTM, với nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, để cho mọi người thấy rõ vai trò, trách nhiệm trong việc triển khai XDNTM. Thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, xã đã triển khai đến tất cả 10 thôn và 100% số hộ.

Đồng chí Hoàng Trung Kiên - Chủ tịch UBND xã cho biết, ngay những ngày đầu triển khai, xã đã đánh giá cụ thể những thuận lợi, khó khăn như chưa có xã nông thôn mới để học tập, do vậy, quá trình xây dựng phải vừa làm, vừa tự rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, một số chính sách về XDNTM có sự thay đổi, điều chỉnh, nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn hạn hẹp… Nhưng với sự quan tâm, giúp đỡ tạo điều kiện của trung ương, tỉnh, huyện, đặc biệt là sự đồng thuận cao của nhân dân nên tháng 11 năm 2015, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về XDNTM.

Điểm nổi bật của Đại Phác sau hơn 5 năm triển khai XDNTM là xã đã có 263 hộ hiến đất với diện tích 12.073 m2 để mở rộng đường giao thông nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới. Nhân dân còn tự nguyện tham gia hàng ngàn ngày công, đóng góp nhiều vật liệu, tiền mặt, phá bỏ nhiều mét tường rào xây, chặt phá hàng trăm cây xanh các loại làm đường bê tông nông thôn; chủ động sửa sang nhà cửa, vận động các hộ chỉnh trang khu dân cư theo quy hoạch đề ra.

Với sự đồng thuận, cố gắng của nhân dân, tổng kinh phí thực hiện chương trình XDNTM của xã thực hiện trên 128 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách trung ương trên 20,7 tỷ đồng; ngân sách tỉnh, huyện, địa phương trên 4 tỷ đồng; vốn vay tín dụng trên 28 tỷ đồng và nhân dân đóng góp tiền, ngày công, vật liệu xây dựng trên 75 tỷ đồng. Nhiều công trình đã được khởi công đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng tốt như cứng hóa 4,6 km đường trục chính, đường thôn xóm cứng hóa 9,7 km.

Điển hình đã có 3 thôn hoàn thành 100% hệ thống đường liên thôn, gồm: Đại Thành, Tân Thành, Tân An. Hệ thống thủy lợi đã kiên cố hóa trên 28 km kênh mương, đạt 90% kế hoạch. Cơ sở vật chất văn hóa, gồm Trung tâm Học tập cộng đồng xã với trên 200 chỗ ngồi; 10/10 thôn đã xây dựng khuôn viên nhà văn hóa thôn với diện tích từ 500 m2 đến 1.000 m2, các phương tiện phục vụ cho sinh hoạt cộng đồng dân cư đều đảm bảo theo tiêu chí NTM.

Điện lưới quốc gia được đầu tư, đảm bảo 100% số hộ được sử dụng điện. Hệ thống trường học từ mầm non đến trung học cơ sở, đều được đầu tư nâng cấp đạt chuẩn quốc gia. Nhiều tiêu chí khác như: bưu điện văn hóa xã, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, môi trường… đều đạt các tiêu chí về XDNTM.

Là xã NTM, hiện nay các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ như vật liệu xây dựng, may mặc và các hoạt động thương mại trên địa bàn khá sôi động. Để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, các tổ chức đoàn thể của xã tích cực triển khai hoạt động giới thiệu việc làm cho người lao động, phối hợp mở nhiều lớp đào tạo nghề cho nhân dân như: may, mộc dân dụng, trồng rau sạch, chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng hàng hóa.

Việc cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp được đưa vào đồng ruộng với 4 máy gặt liên hoàn, 203 máy cày, máy bừa để giảm sức lao động. Từ đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân, thu nhập bình quân đầu người của Đại Phác đã đạt trên 25 triệu đồng/người/năm… Đây là động lực quan trọng để Đại Phác tiếp tục phát triển hơn nữa, vững bước trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn.

Thái Hưng

Các tin khác

Sáng 15/5, tại Toà án nhân dân tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Công chứng (sửa đổi) trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Nguyễn Quốc Luận - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh dự sinh hoạt Chi bộ thôn Khéo Lẹng, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên.

Sáng 15/5, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đến dự sinh hoạt Chi bộ thôn Khéo Lẹng, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung

Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Khiển trách đối với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Đoàn giám sát Ban Pháp chế - HĐND huyện Lục Yên giám sát chuyên đề tại xã Trung Tâm.

Sau 2 năm thực hiện “Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2021 - 2026”, HĐND các cấp huyện Lục Yên đã có những chuyển biến rõ rệt, thể hiện được vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục