Sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị

Bài 1: Tinh gọn để hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/9/2016 | 7:06:09 AM

YênBái - YBĐT - Tỉnh Yên Bái đề ra mục tiêu giai đoạn 2016 - 2021 sẽ tinh giản khoảng 4.220 chỉ tiêu biên chế trong các cơ quan Đảng, đoàn thể, các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp công lập nhằm giảm thiểu cồng kềnh về bộ máy, gánh nặng chi cho ngân sách Nhà nước và hướng tới một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.

Cán bộ, công chức thị trấn Mù Cang Chải (Mù Cang Chải) trao đổi nghiệp vụ chuyên môn.
Cán bộ, công chức thị trấn Mù Cang Chải (Mù Cang Chải) trao đổi nghiệp vụ chuyên môn.

Ngày 17/4/2015, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW (gọi tắt là Nghị quyết số 39) về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC). Theo tinh thần của Nghị quyết, trước mắt, giữ vững ổn định tổ chức, không thành lập các tổ chức trung gian; chỉ thành lập tổ chức mới trong trường hợp cá biệt thật sự cần thiết do yêu cầu của thực tiễn. Tiếp tục củng cố và nâng cao hoạt động của mô hình quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Kiên trì thực hiện chủ trương tinh giản biên chế CBCCVC bảo đảm không tăng tổng biên chế của cả hệ thống chính trị.

Tỷ lệ tinh giản biên chế đến năm 2021 tối thiểu là 10% biên chế của bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ tuyển dụng số CBCCVC mới không quá 50% số biên chế đã thực hiện tinh giản biên chế và không quá 50% số biên chế đã giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc thôi việc theo quy định.

Sau hơn một năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 39, với sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng sự lãnh đạo của các cấp, các ngành, tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả đáng khích lệ tương đối rõ nét; tổ chức bộ máy thu gọn, hoạt động của các cơ quan, đơn vị cơ bản có hiệu quả hơn; đội ngũ CBCCVC được sử dụng một cách hợp lý; ý thức, thái độ của đội ngũ CBCCVC nâng lên, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Là một trong những đơn vị có số lượng CBCCVC lớn của tỉnh, để thực hiện tốt Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị, Sở Y tế đặc biệt coi trọng đến công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong quá trình tổ chức thực hiện. Triển khai rà soát tổ chức bộ máy, biên chế các đơn vị trực thuộc trong toàn ngành, sắp xếp lại tổ chức bảo đảm cho bộ máy tinh gọn, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao hiệu quả trong công tác.

Từ ngày 1/8/2016, tỉnh đã thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật trên cơ sở hợp nhất 4 đơn vị: Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội và Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe. Bên cạnh đó, ngành đã xây dựng Đề án thành lập Bệnh viện Sản - Nhi trên cơ sở Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản và Khoa Sản, Khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa tỉnh; xây dựng phương án kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ để tiếp nhận, vận hành Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái quy mô 500 giường.

Trước đó, ngành y tế tỉnh đã thành lập trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở sáp nhập trung tâm y tế với bệnh viện đa khoa cùng cấp. Từ 35 đơn vị trực thuộc vào năm 2013, đến nay, ngành y tế chỉ còn 22 đơn vị trực thuộc (giảm 13 đơn vị). Toàn ngành đã giảm 13 biên chế năm 2015; năm 2016, dự kiến giảm thêm 16 trường hợp. Công tác tuyên truyền thực hiện tốt đã giúp cho CBCCVC trong toàn ngành hiểu rõ quan điểm, mục đích, yêu cầu nguyên tắc của việc sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức bộ máy và thực hiện tinh giản biên chế, nhận được sự đồng thuận cao trong quá trình tổ chức thực hiện.

Bác sỹ Lại Mạnh Hùng - Trưởng phòng Tổ chức Sở Y tế cho biết: "Quá trình sáp nhập đã hợp nhất tạo nhiều thuận lợi, thống nhất dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám đốc, hiệu quả thực thi của các quyết định được nhanh chóng, đầy đủ và rõ ràng cho các hoạt động của cơ quan. Về nhân sự, cán bộ y tế có thể được luân chuyển, bố trí vào các khoa lâm sàng, phát huy hiệu quả công tác; đồng thời, giải quyết phần nào vấn đề thiếu nhân lực, nhất là đội ngũ bác sĩ bổ sung cho công tác khám, chữa bệnh; giảm sự cồng kềnh của bộ máy; giảm số lượng các phòng tổ chức hành chính - quản trị, kế toán tài vụ, kế hoạch tổng hợp - trang thiết bị y tế".

Bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu khám, chữa bệnh cho bệnh nhân.

Cùng với ngành y tế, tại Sở Tài nguyên và Môi trường, việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế cũng thực hiện theo hướng tinh gọn, phù hợp với vị trí việc làm và yêu cầu nhiệm vụ. Tỉnh Yên Bái đã thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất trên cơ sở hợp nhất Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và Trung tâm Phát triển quỹ đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường; sáp nhập văn phòng đăng ký đất đai và phát triển quỹ đất cấp huyện, thị xã, thành phố để thành lập một đơn vị; bổ sung nhiệm vụ và đổi tên các chi cục và trung tâm trực thuộc Sở. Theo Đề án sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, Sở sẽ giảm một đơn vị sự nghiệp sau khi sắp xếp.

Ông Hà Mạnh Cường - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: "Sở đã xây dựng Đề án trình UBND tỉnh phê duyệt, trên cơ sở đó, từ nay đến năm 2021, toàn ngành sẽ giảm 12 biên chế, bảo đảm tinh giản đủ 10% theo tinh thần của Nghị quyết số 39. Thực hiện Nghị quyết số 39 sẽ giúp Sở kiện toàn lại tổ chức bộ máy bảo đảm đúng luật; tăng cường chức năng quản lý nhà nước và có cơ cấu tổ chức hợp lý, đủ năng lực với tính độc lập và chủ động cao trong công tác quản lý chuyên ngành; các đơn vị trực thuộc Sở thực hiện chuyên sâu, chuyên môn hóa nghiệp vụ, tránh chồng chéo, khai thác và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, lực lượng cán bộ khoa học kỹ thuật phục vụ cho sự nghiệp phát triển của ngành trong giai đoạn hiện nay".

Thực hiện Nghị quyết số 39 và Đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức”, tỉnh Yên Bái đã xây dựng phương án sắp xếp tại tổ chức bộ máy, biên chế thời gian tới theo hướng: về khối Đảng, đoàn thể, giữ nguyên bộ máy với 6 cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; 3 cơ quan trực thuộc; 6 đoàn thể trực thuộc; 2 đảng ủy khối trực thuộc và 9 huyện, thị, thành ủy trực thuộc. Về khối nhà nước, giữ nguyên 22 sở, ban, ngành với 129 phòng (giảm 6 phòng); đồng thời, giảm 1 chi cục (còn 17 chi cục và tương đương), gồm 74 phòng chuyên môn nghiệp vụ trực thuộc (giảm 9 phòng).

Đối với các sự nghiệp trực thuộc sở, ban, ngành, tổng số đơn vị sau khi sắp xếp còn 91 đơn vị (giảm 22 đơn vị, tiếp nhận 1 đơn vị). Về biên chế, tổng số biên chế hành chính khối nhà nước là 1.518 biên chế, giảm 40 biên chế; tổng số biên chế sự nghiệp là 6.569, giảm 94 biên chế. Sau hơn một năm triển khai thực hiện, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã giảm 9 phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc các sở, ban, ngành; 7 phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc các chi cục và tương đương và 29 đơn vị sự nghiệp trong toàn tỉnh.

Về tinh giản biên chế, năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, tỉnh đã triển khai hướng dẫn thực hiện 3 đợt tinh giản biên chế với tổng số 1.028 người, trong đó giảm biên chế theo Nghị định số 108 là 326 người và nghỉ hưu đúng tuổi 702 người. Việc thực hiện tốt Nghị quyết số 39 và Đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức” giúp Yên Bái hướng đến việc xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp và hiện đại nhằm xây dựng một chính quyền có kỷ luật, kỷ cương, phục vụ người dân và doanh nghiệp; tích cực tập trung cải thiện mạnh mẽ hình ảnh của mình nhất là về môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường mở rộng liên kết, hợp tác trong khu vực, trong nước, nước ngoài để liên kết phát triển.

Mạnh Cường - Hoài Văn
(Bài 2: Kiên trì thực hiện mục tiêu)

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục