Toàn văn phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 13 (mở rộng)

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/4/2017 | 6:11:40 PM

YênBái -

YBĐT - Ngày 3/4, tại Hội trường Tỉnh ủy đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 13 (mở rộng). Diễn ra trong 1 ngày với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội nghị đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra. Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu bế mạc Hội nghị. Báo Yên Bái xin trân trọng gửi tới quý vị toàn văn phát biểu bế mạc của đồng chí.

 

>> Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 13 (mở rộng)

>> Tập trung quyết liệt, quyết tâm hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2017

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh
Thưa đồng chí đại biểu UBKT Trung ương;
Thưa các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh;
Thưa toàn thể các đồng chí!

Sau một thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm,  Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh lần thứ 13 (mở rộng) đã hoàn thành chương trình đề ra. Thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi xin thống nhất một số nội dung tập trung lãnh đạo thực hiện trong thời gian tới như sau:

Một, thông qua Quy chế làm việc của BCH, Ban Thường vụ  (BTV), Thường trực Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020; Quy trình công tác kiểm tra, giám sát của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Kế hoạch của Tỉnh ủy triển khai xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tiếp thu, hoàn chỉnh, ban hành và chỉ đạo triển khai thực hiện.

Yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng căn cứ Quy chế làm việc của BCH, BTV, Thường trực Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020; Quy trình công tác kiểm tra, giám sát của Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 khẩn trương điều chỉnh, bổ sung các quy chế, quy định công tác của cấp mình cho phù hợp; xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" của cấp mình để thực hiện nghiêm túc, thống nhất, đồng bộ trong toàn Đảng bộ gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về "tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ".

Hai, Thống nhất với báo cáo tổng kết đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và và xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo hoàn chỉnh, báo cáo Trung ương theo quy định.

Ba, BCH Đảng bộ tỉnh yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng khẩn trương phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận số 10-KL/TW ngày 26-12-2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí"; Chỉ thị số 12/CT-TW ngày 05-01-2017 của Bộ Chính trị về "tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an ninh kinh tế trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế" và các kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đảm bảo đạt mục đích, yêu cầu đề ra.

Bốn, Tỉnh ủy nhất trí với điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái đến năm 2020, định hướng năm 2030 và đánh giá cao quyết tâm chính trị trong xây dựng mục tiêu, các chỉ tiêu có tính hành động, phấn đấu tích cực trong giai đoạn sắp tới của UBND tỉnh. Giao Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp thu ý kiến tham gia của các đồng chí đại biểu, hoàn chỉnh, trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 5 (chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVIII.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Thưa các đồng chí!

Quý I năm 2017, tiếp bước những thành tựu quan trọng đạt được của năm 2016, BCH, BTV Tỉnh ủy và cả hệ thống chính trị đã tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ và đã đạt được những kết quả khá toàn diện.

Chỉ đạo cơ bản hoàn thành rà soát, điều chỉnh, bổ sung và xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện đến 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và một số quy hoạch ngành, lĩnh vực, sản phẩm của tỉnh; điều chỉnh chính sách thu hút đầu tư, xây dựng Đề án hỗ trợ phát triển hợp tác xã, tổ hợp tác của tỉnh.

Tập trung triển khai cụ thể 05 nhiệm vụ trọng tâm và 03 khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh theo các nghị quyết, chỉ thị, đề án, chính sách đã ban hành và đạt được kết quả bước đầu quan trọng; trọng tâm là đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh gắn với thu hút đầu tư bền vững; tiếp tục đổi mới, năng động mở rộng quan hệ đối ngoại, hợp tác phát triển trong và ngoài nước, tạo không khí sôi động trong những tháng đầu năm, thu hút được một số nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước vào tỉnh.

Chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, chăm lo phát triển xã hội và đảm bảo an sinh xã hội; chuẩn bị các điều kiện cho nhân dân đón Xuân, vui Tết Nguyên đán an toàn, vui tươi, lành mạnh. An ninh chính trị tiếp tục được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà phát biểu bế mạc Hội nghị.

Quan tâm triển khai toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; trọng tâm là chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm tập thể và cá nhân năm 2016 theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" đạt mục đích, yêu cầu đề ra.

Thưa các đồng chí!

Để thực hiện thắng lợi kế hoạch nhiệm vụ quý II năm 2017, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cần tập trung thực hiện như sau:

(1) Tập trung hoàn thành và công bố, công khai việc thực hiện quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện, các đề án, chính sách của tỉnh ngay sau khi HĐND thông qua. Đồng thời UBND tỉnh tiếp tục điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ đến năm 2030, hoàn chỉnh các quy hoạch ngành, lĩnh vực, các đề án chính sách còn lại một cách đồng bộ để triển khai thực hiện.

(2) Xây dựng và đẩy nhanh tiến độ đề án tái cơ cấu lại nền kinh tế, trong đó trọng tâm là đẩy mạnh tái cơ cấu lại nông lâm nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới theo đề án, chính sách của Trung ương và của tỉnh; ưu tiên làm điểm việc tích tụ ruộng đất, mở rộng hạn điền, liên kết với doanh nghiệp phát triển nông nghiệp hàng hóa ở huyện Văn Yên để rút kinh nghiệm, nhân rộng một số huyện có điều kiện, coi đây là hướng đi mới, đột phá cho phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh. Đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới bền vững; phát huy tốt hơn nữa vai trò của MTTQ, các đoàn thể trong thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh".

Kiên trì, quyết tâm phát triển công nghiệp, dịch vụ; lấy công nghiệp là khâu đột phá cho phát triển nền kinh tế trên cơ sở lợi thế so sánh của tỉnh trong khu vực; triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nghị quyết số 41-NQ/TU ngày 20/12/2016 của Tỉnh ủy về "Đẩy mạnh phát triển công nghiệp tỉnh Yên Bái theo hướng nhanh, bền vững, hiệu quả gắn với bảo vệ môi trường giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025".

(3) Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp; rà soát, đánh giá, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại các bộ phận trực tiếp phục vụ người dân và doanh nghiệp, đảm bảo tiêu chuẩn, đạo đức, văn hóa, trách nhiệm, tâm huyết, vì sự phát triển của tỉnh, của doanh nghiệp và nhân dân.

Tích cực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tiếp tục phối hợp, giúp đỡ, hỗ trợ các nhà đầu tư nhanh chóng triển khai có hiệu quả các dự án trên địa bàn tỉnh (các dự án của Tập đoàn Hoa Sen, Công ty May Chiến Thắng, Tập đoàn Chân Thiện Mỹ; các công ty may trên địa bàn...); đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, tập đoàn chuẩn bị đầu tư tại tỉnh (Công ty TNHH Solkiss Hàn Quốc, Công ty Han Kook Pharmed Hàn Quốc, Công ty Cổ phần thực phẩm sữa TH ...) và tiếp tục đổi mới, năng động, sáng tạo trong thu hút, mời gọi các nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước.

(4) Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án, đặc biệt là các công trình trọng điểm, quan trọng (như: cầu Tuần Quán, cầu Bách Lẫm và các đường dẫn hai đầu cầu; đường nối nút giao IC12 với xã Vân Hội, huyện Trấn Yên, Sân vận động thị xã Nghĩa Lộ, Khu tưởng niệm bác Hồ và lễ đài sân vận động...); khẩn trương hoàn thiện thủ tục pháp lý để sớm khởi công các công trình trọng điểm năm 2017 của tỉnh (đường nối quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trụ sở Tỉnh ủy và các ban Đảng tỉnh, các đường kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với khu vực phía Đông, phía Tây của tỉnh...) và các dự án của huyện theo phân cấp; thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo chất lượng công trình. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn, không để tình trạng chậm giải ngân như năm trước.

(5) Thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách, minh bạch hóa hoạt động thu ngân sách, nhất là thu từ khối doanh nghiệp và các hộ kinh doanh; dự báo sát tình hình thu để chủ động phương án và kế hoạch thu từng tháng, từng quý; kiên quyết xử lý nợ đọng thuế; có giải pháp để động viên, khuyến khích các hộ kinh doanh đủ tiêu chuẩn đăng ký thành lập doanh nghiệp để tăng nguồn thu cho ngân sách. Điều hành chi ngân sách đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định; kiên quyết không bổ sung ngân sách ngoài dự toán (trừ thực hiện nhiệm vụ chính trị được cấp có thẩm quyền giao).

(6) Đánh giá 01 năm triển khai thực hiện Đề án rà soát, sắp xếp lại quy mô, mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020; kịp thời điều chỉnh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tiếp tục nhất quán, kiên trì thực hiện. Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác y tế dự phòng, nhất là ở tuyến huyện và cơ sở; thực hiện nghiêm túc Kết luận số 11-KL/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới. Triển khai hiệu quả các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ; làm tốt công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Chuẩn bị và tổ chức tốt các hoạt động trong khuôn khổ Lễ khai mạc Năm du lịch tỉnh Yên Bái hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2017 - Lào Cai - Tây Bắc từ ngày 12/5 đến 17/5/2017.

(7) Triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác nội chính; tiếp tục đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, không để nảy sinh các vấn đề phức tạp, tạo môi trường ổn định cho phát triển kinh tế và đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân. Chuẩn bị tốt mọi điều kiện để tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh vào cuối tháng 5/2017.

(8) Tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng. Đổi mới mạnh mẽ công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác dân vận, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội; làm tốt công tác thông tin báo chí và định hướng đúng đắn dư luận xã hội, tạo khí thế thi đua thiết thực, hiệu quả trong các tầng lớp nhân dân. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng. Tập trung hoàn thành rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020; xây dựng Quy hoạch hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 và chỉ đạo tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2017-2020 theo đúng kế hoạch đề ra.

Tập trung thực hiện nghiêm túc, đúng yêu cầu Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ", Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", Quy định số 101 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, tạo được sự chuyển biến rõ rệt về rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, thực sự là hạt nhân chính trị lãnh đạo ở cơ sở, gắn bó máu thịt với nhân dân; coi đây là nhiệm vụ then chốt của năm 2017 và những năm tiếp theo.

(9) Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả tập hợp, vận động quần chúng của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thông qua các phong trào thi đua và tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị cụ thể, thiết thực của đoàn viên, hội viên ở cơ sở, địa bàn dân cư; tiếp tục chỉ đạo tổ chức thành công đại hội của đoàn thể các cấp theo kế hoạch; tăng cường phát động các phong trào thi đua, tạo khí thế hăng say lao động sản xuất trong các tầng lớp nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Kết quả đạt được 3 tháng đầu năm của Đảng bộ là bước đầu trong năm, nhiệm vụ còn lại của năm 2017 là rất lớn, BCH Đảng bộ tỉnh đề nghị các đồng chí Tỉnh ủy viên, bí thư các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, tâm huyết, gương mẫu, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, địa phương tập trung quyết liệt triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, quyết tâm hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2017 Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Với tinh thần đó, thay mặt Tỉnh ủy, tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 13 (mở rộng).

Xin trân trọng cảm ơn và chúc sức khỏe toàn thể các đồng chí!

 

Các tin khác

Trải qua 2 cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, Sài Gòn đã chịu đựng và hy sinh vô bờ bến, để tạo nên một Dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỷ. Ngày 30-4-1975, Sài Gòn được giải phóng.

Cử tri xã Yên Bình đồng thuận với việc sáp nhập xã

Để có được sự đồng thuận cao của nhân dân, cấp ủy, chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm rõ chủ trương, hiểu rõ ý nghĩa của việc sắp xếp đơn vị hành chính, từ đó "gỡ bỏ" được những gì còn băn khoăn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Tạ Văn Long tặng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver cuốn Sách ảnh

Từ ngày 20-28/4, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu tham gia chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ - Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức; làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục