Liên minh Hợp tác xã tỉnh Yên Bái kỷ niệm Ngày Hợp tác xã Việt Nam và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

  • Cập nhật: Thứ bảy, 8/4/2017 | 3:38:21 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 8/4, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày HTX Việt Nam (11/4) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Văn Khánh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Liên minh HTX tỉnh
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Văn Khánh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Liên minh HTX tỉnh

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí Nguyễn Văn Khánh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh; Nguyễn Mạnh Cường – Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam.

Ngày 11/4/1946, Bác đã viết thư gửi các điền chủ, nông gia Việt Nam, kêu gọi tham gia HTX nông nghiệp. Sau đó, hàng loạt các cơ sở kinh tế hợp tác (lúc đầu là các tổ đổi công, tổ vần công) được hình thành, rồi đến các HTX được phát triển mạnh mẽ vào những năm 50-60 của thế kỷ 20 và cho đến ngày nay.

Trải qua các thời kỳ cách mạng, khu vực kinh tế hợp tác, HTX luôn có những đóng góp quan trọng vào công cuộc giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Ghi nhận những đóng góp của các HTX, ngày 27/7/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định 1268/QĐ-TTg công nhận ngày 11 tháng 4 hàng năm là “Ngày Hợp tác xã Việt Nam”.

Ngày 14/4/1994, UBND tỉnh Yên Bái đã quyết định thành lập Hội đồng lâm thời Liên minh các HTX tỉnh Yên Bái và lấy ngày này là mốc kỷ niệm thành lập Liên minh HTX tỉnh.

Trong suốt hơn 20 năm qua, Liên minh HTX tỉnh đã đóng góp quan trọng vào quá trình hình thành và phát triển kinh tế tập thể tỉnh.

Thông qua công tác tư vấn, hỗ trợ, phong trào HTX trên toàn tỉnh đã có những bước phát triển, hoạt động của các HTX đã góp phần tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi, điều hòa các mối quan hệ về sở hữu và lợi ích kinh tế, đóng góp ngày càng tăng vào GDP và ngân sách tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 326 HTX và 747 tổ hợp tác. Tính riêng năm 2016, tổng doanh thu của các HTX đạt 1.483,2 tỷ đồng, đóng góp cho ngân sách Nhà nước đạt 27,8 tỷ đồng, tăng 5,3% so với năm 2015.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh đã biểu dương, chúc mừng và ghi nhận những đóng góp của Liên minh HTX tỉnh, các HTX, tổ hợp tác. Đồng chí đề nghị Liên minh HTX tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các cam kết với các HTX, doanh nghiệp tạo điều kiện tốt nhất để các HTX, doanh nghiệp nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh; tập trung giải quyết một số vấn đề cấp bách về cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành; tham mưu triển khai thực hiện hiệu quả Đề án củng cố, phát triển HTX, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030; tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13 Hội nghị Trung ương 5 khóa IX về phát triển kinh tế tập thể.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phát huy vai trò của một tổ chức kinh tế - xã hội đặc thù, chủ động và phối hợp tuyên truyền sâu rộng nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước, của tỉnh về phát triển kinh tế tập thể, đặc biệt Kết luận 56 KL - TW của Bộ Chính trị, Luật HTX 2012.

Đồng thời thực hiện tốt vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh, phối hợp với các huyện, thị, thành phố rà soát tình hình, có biện pháp củng cố, giúp đỡ HTX hoạt động hiệu quả và kiên quyết giải thể các HTX hoạt động kém hiệu quả kéo dài. Liên minh HTX tỉnh cần tranh thủ thu hút các nguồn lực từ các tổ chức quốc tế, các chương trình, dự án của các Bộ, ngành Trung ương để hỗ trợ các thành viên, quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh.

Tại Lễ kỷ niệm, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Liên minh HTX tỉnh, Huân chương Lao động hạng Ba cho đồng chí Đỗ Nhân Đạo – Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh. Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của UBND tỉnh và Liên minh HTX Việt Nam, trong đó có 13 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển HTX”.

 Văn Thông

Các tin khác

Trải qua 2 cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, Sài Gòn đã chịu đựng và hy sinh vô bờ bến, để tạo nên một Dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỷ. Ngày 30-4-1975, Sài Gòn được giải phóng.

Cử tri xã Yên Bình đồng thuận với việc sáp nhập xã

Để có được sự đồng thuận cao của nhân dân, cấp ủy, chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm rõ chủ trương, hiểu rõ ý nghĩa của việc sắp xếp đơn vị hành chính, từ đó "gỡ bỏ" được những gì còn băn khoăn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Tạ Văn Long tặng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver cuốn Sách ảnh

Từ ngày 20-28/4, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu tham gia chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ - Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức; làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục