HĐND huyện Văn Chấn giám sát vấn đề thiết thực với cử tri

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/8/2017 | 11:48:33 AM

YBĐT - Bên cạnh việc tổ chức các cuộc giám sát tại cơ sở, trong các kỳ họp của HĐND huyện, các đại biểu HĐND đã tham gia thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và trực tiếp giám sát về nội dung trả lời của các cơ quan chức năng đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Đoàn đại biểu HĐND huyện Văn Chấn giám sát thực tế một số kiến nghị của cử tri.
Đoàn đại biểu HĐND huyện Văn Chấn giám sát thực tế một số kiến nghị của cử tri.

Trong quá trình sản xuất nông nghiệp, nhân dân ở bản Dõng, xã Sơn Lương đã gặp rất nhiều khó khăn do hệ thống thủy lợi có thiết kế chưa thực sự phù hợp ảnh hưởng đến việc tưới tiêu và làm công trình nhanh chóng xuống cấp. Vấn đề này đã được cử tri Sơn Lương gửi tới HĐND huyện trong cuộc tiếp xúc cử tri tổ chức tại địa phương.

Tháng 3 vừa qua, HĐND huyện Văn Chấn đã tổ chức cuộc giám sát chuyên đề “Công tác quản lý, khai thác, sử dụng các công trình thủy lợi; công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung trên địa bàn huyện” với sự tham gia của Công ty TNHH Nghĩa Văn và UBND xã Sơn Lương, Đại Lịch, Bình Thuận.

Quá trình giám sát đã kịp thời chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, khai thác, sử dụng các công trình thủy lợi, công trình cấp nước sinh hoạt trên địa bàn huyện. Xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong việc vận hành sử dụng và bảo dưỡng các công trình thủy lợi và cấp nước sinh hoạt. Qua đó, có kiến nghị đến Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Công ty TNHH Nghĩa Văn và UBND các xã, thị trấn cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước về thủy lợi và công trình cấp nước sinh hoạt.

Ông Lương Văn Bưu - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Sơn Lương cho biết: “Ngay sau khi có kết luận sau giám sát, HĐND xã đã tổ chức thông báo tới cử tri và nhân dân. Chỉ rõ vai trò, trách nhiệm của nhân dân trong việc sử dụng, duy tu, bảo dưỡng hệ thống mương phai thủy lợi và đập đầu mối cung cấp nước tưới tiêu cho bản Dõng. Nhờ đó, nhân dân đã nắm bắt được vấn đề và đồng tình hưởng ứng. Những ý kiến, kiến nghị của cử tri được giải quyết kịp thời đã góp phần giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Ngoài chương trình giám sát của Thường trực HĐND huyện, trong nửa đầu năm 2017, các ban HĐND huyện đã tổ chức giám sát với các chuyên đề về “Công tác quản lý và hiệu quả sử dụng các nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện từ năm 2015 đến nay”; “Việc thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn huyện”; “Việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ”.

Qua đó, đánh giá ưu điểm, khuyến khích động viên tập thể, cá nhân tiếp tục phát huy và nhân rộng kết quả đã đạt được; chỉ rõ những thiếu sót, khuyết điểm, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng cá nhân. Đồng thời, kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những thiếu sót, khuyết điểm, kiến nghị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Những kết luận, kiến nghị thông qua giám sát đều được Thường trực HĐND xem xét, chỉ đạo, tiếp tục giám sát việc khắc phục sửa chữa và báo cáo kết quả thực hiện của các cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan, đơn vị sau giám sát…

Bên cạnh việc tổ chức các cuộc giám sát tại cơ sở, trong các kỳ họp của HĐND huyện, các đại biểu HĐND huyện đã tham gia thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và trực tiếp giám sát về nội dung trả lời của các cơ quan chức năng đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri nhằm bảo đảm cho các kiến nghị chính đáng của cử tri được tiếp thu và thực hiện hiệu quả trên thực tế.

Ông Trần Hữu Tiến - Phó Chủ tịch HĐND huyện Văn Chấn cho biết: “Thời gian tới, HĐND huyện Văn Chấn tiếp tục tập trung thực hiện tốt một số giải pháp, trọng tâm là việc tăng cường khảo sát, thu thập thông tin từ thực tiễn làm cơ sở để tổ chức tốt các cuộc giám sát. Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa HĐND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện trong hoạt động giám sát để tăng tính phản biện xã hội và nâng cao hiệu quả giám sát”.

Có thể khẳng định rằng, hoạt động giám sát của HĐND huyện Văn Chấn thời gian qua đã bảo đảm việc tuân thủ pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện, đề cao trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, các hoạt động giám sát tại cơ sở đã thể hiện tính khách quan, sâu sát cơ sở để tập hợp đầy đủ thông tin, đề xuất kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết các vấn đề tồn tại, vướng mắc, đáp ứng niềm mong đợi của cử tri và nhân dân. Qua giám sát đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND huyện, tăng cường thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của HĐND các cấp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Thanh Hà

Các tin khác
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Quy định.

Báo Nhân Dân in thêm 100.000 bản phụ san tranh panorama tặng bạn đọc.

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Sáng 18/5, Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức gặp mặt truyền thống, kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái (18/5/1949-18/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục