Xây dựng chính quyền phục vụ

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/8/2017 | 11:50:25 AM

YBĐT - Cùng với cả nước, các cấp chính quyền từ tỉnh tới cơ sở của Yên Bái cũng đang ra sức đấu tranh phòng chống tham nhũng với giải pháp cơ bản, đặc biệt là việc chuyển từ phương thức quản lý theo mệnh lệnh hành chính sang chính quyền phục vụ, hướng tới doanh nghiệp và người dân.

Đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng.
Đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng.

Hiện nay, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng (PCTN) đang trở thành vấn đề "nóng" đối với toàn thể nhân dân và cả hệ thống chính trị. Cấp ủy, chính quyền từ Trung ương tới địa phương trong cả nước đã và đang thực hiện nhiều biện pháp tích cực nhằm kiềm chế, tiến tới đẩy lùi nạn tham nhũng ra khỏi cuộc sống để xây dựng bộ máy chính quyền các cấp ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Cùng với cả nước, các cấp chính quyền từ tỉnh tới cơ sở của Yên Bái cũng đang ra sức đấu tranh PCTN với giải pháp cơ bản là quán triệt, tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN; đổi mới công tác lãnh đạo chỉ đạo việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN. Đặc biệt là việc chuyển từ phương thức quản lý theo mệnh lệnh hành chính sang chính quyền phục vụ, hướng tới doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả của chính quyền các cấp. 

Theo đó, từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác đấu tranh PCTN như: Luật PCTN, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí; Kết luận số 21 Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI) về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ Ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí.

Đặc biệt, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về PCTN nói riêng. Chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát quá trình thực hiện; gắn việc triển khai các quy định của pháp luật về PCTN với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tổ chức triển khai phổ biến, quán triệt Kết luận số 10 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí; Chỉ thị số 12 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế; Kế hoạch số 40 và Công văn số 612 của Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 10 của Bộ Chính trị.

Chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt thực hiện Chỉ thị số 50 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác phát hiện, xử lý án tham nhũng; Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy về nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.

Tiếp tục triển khai Chỉ thị số 12 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Kế hoạch số 1626 của Thanh tra Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 12 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 681 của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện Chỉ thị số 46 và Quyết định 482 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới; Kế hoạch số 77 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 50 của Bộ Chính trị...

Song song với những giải pháp đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 33 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu; Công điện số 156 của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau nghỉ tết. Đặc biệt, chỉ đạo các đơn vị, địa phương chấp hành nghiêm quy chế tặng quà, nhận quà và nộp quà của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách Nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức.

Nhờ đó, đến nay, các đơn vị đều báo cáo chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm. Việc xây dựng, ban hành và thực hiện các chế độ định mức tiêu chuẩn được triển khai thực hiện tốt ở tất cả các cơ quan công quyền của tỉnh như: các đơn vị sử dụng ngân sách đều xây dựng được quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý và sử dụng tài sản công theo quy định; chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo hướng dẫn để cụ thể hóa các quy định của Nhà nước cho phù hợp với điều kiện cụ thể của cơ quan, đơn vị; 100% cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã thực hiện chế độ tự chủ; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và thực hiện công khai, gửi Kho bạc Nhà nước để kiểm soát.

Đặc biệt, UBND tỉnh đã có Công văn số 474 chỉ đạo tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm túc các quy định về kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập năm 2016 theo Nghị định số 78 của Chính phủ và Thông tư số 08 của Thanh tra Chính phủ hướng dẫn thi hành Nghị định này. Kết quả, năm 2016, toàn tỉnh có 55/55 đơn vị đã gửi báo cáo kê khai, bằng 100% với tổng số người đã kê khai là 7.870/7.871 người, đạt tỷ lệ 99,9% (1 người do bệnh nặng, đang điều trị kéo dài chưa phục hồi nên chưa thực hiện kê khai).

Số bản kê khai đã công khai cũng đạt tỷ lệ 100%, trong đó có 18% bản kê khai được công khai theo hình thức niêm yết và 82% bản kê khai đã công khai theo hình thức công bố tại cuộc họp. Với phương châm lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện, thị, thành phố chuyển từ phương thức quản lý theo mệnh lệnh hành chính sang chính quyền phục vụ, hướng tới doanh nghiệp và người dân.

Cách làm này vừa góp phần đổi mới và cải cách thủ tục hành chính vừa nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân từ vùng thấp tới vùng cao trong tỉnh. Ngoài ra, UBND tỉnh còn tích cực chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các ngành, các địa phương trong tỉnh tiếp tục thực hiện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức.

Đồng thời, tập trung vào nhiệm vụ tăng cường công tác kiểm soát thủ tục hành chính; thực hiện Đề án thành lập Trung tâm Hành chính công của tỉnh; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành... giảm tối đa chi phí đi lại, thời gian, công sức và tiền của cho nhân dân, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh PCTN trong các cơ quan Nhà nước và xây dựng bộ máy chính quyền vững mạnh từ tỉnh tới cơ sở.

Vì một chính quyền trong sạch, vững mạnh, cùng với việc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện nghiêm túc việc tự kiểm tra, thanh tra trong nội bộ cơ quan, đơn vị mình, UBND tỉnh còn yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo và thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng ngừa, chủ động phát hiện kịp thời các hành vi tham nhũng, cố ý làm trái trong nội bộ cơ quan, đơn vị mình quản lý.

Thực hiện luân chuyển trên 200 vị trí công tác nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực như: cán bộ kế toán, địa chính, dự án đầu tư, xây dựng cơ bản, sát hạch.... góp phần giảm thiểu tình trạng tham nhũng tiêu cực trong các cơ quan Nhà nước ở địa phương.

Từ nay đến cuối năm, UBND tỉnh sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác đấu tranh PCTN bằng cách tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch số 64 của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN trong việc "kiểm tra, giám sát việc thanh tra vụ việc; khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm" và Kế hoạch số 50 của Tỉnh ủy triển khai thực hiện Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương.

Tăng cường tính công khai, minh bạch trong việc xây dựng và triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của tỉnh đối với các dự án đầu tư, xây dựng cơ bản, công tác quy hoạch cán bộ...; chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa từ cấp tỉnh tới cơ sở và thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa liên thông trên một số lĩnh vực quan trọng như đất đai, xây dựng.

Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử; sự phối hợp của các cơ quan chức năng trong việc phát hiện và xử lý tham nhũng. Phát hiện kịp thời những sơ hở, thiếu sót trong cơ chế, chính sách để kiến nghị và hoàn thiện thể chế; chỉ đạo, đôn đốc thực hiện nghiêm túc các kết luận sau kiểm toán, thanh tra, kiểm tra; thu hồi tài sản và xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật đối với người vi phạm.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác PCTN; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, trao đổi về công tác PCTN và triển khai thực hiện quy định khen thưởng đối với cá nhân, tổ chức có thành tích đấu tranh PCTN vì mục tiêu hướng tới bộ máy chính quyền trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với lòng tin của nhân dân.

Thanh Hương

Các tin khác
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Quy định.

Báo Nhân Dân in thêm 100.000 bản phụ san tranh panorama tặng bạn đọc.

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Sáng 18/5, Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức gặp mặt truyền thống, kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái (18/5/1949-18/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục