Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10

Kinh tế tư nhân - động lực quan trọng của nền kinh tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/10/2017 | 9:37:09 AM

YBĐT - Hết năm 2016, toàn tỉnh có 1.585 doanh nghiệp. Yên Bái đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ và luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân.

Dây chuyền may công nghiệp của Công ty May xuất khẩu Deasung Global Hàn Quốc tại Cụm công nghiệp Thịnh Hưng, huyện Yên Bình.
Dây chuyền may công nghiệp của Công ty May xuất khẩu Deasung Global Hàn Quốc tại Cụm công nghiệp Thịnh Hưng, huyện Yên Bình.


Những năm trở lại đây, cùng với kinh tế Nhà nước, kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân đã có bước phát triển mạnh mẽ, đã và đang trở thành trụ cột quan trọng của nền kinh tế. Kinh tế tư nhân liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, chiếm 40% GDP, thu hút 85% lực lượng lao động, góp phần tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu, tăng thu ngân sách, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội.

Đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng lớn mạnh, không ngừng nâng cao năng lực kinh doanh và quản trị doanh nghiệp, trách nhiệm xã hội, đạo đức, văn hóa kinh doanh dần được nâng lên.

Liên tục trong nhiều năm, kinh tế - xã hội Yên Bái đã có nhiều chuyển biến tích cực, các ngành, lĩnh vực phát triển ổn định, thu hút đầu tư đạt kết quả khá, an sinh xã hội bảo đảm, đời sống nhân dân từng bước nâng lên. Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh năm 2016 tăng 6,74% so với năm trước, tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng, thu ngân sách đạt trên 2 ngàn tỷ đồng. Đạt được kết quả đó là sự nỗ lực chung của tỉnh, đồng thời phản ánh kết quả cố gắng vượt qua khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là kinh tế tư nhân. 

Hết năm 2016, toàn tỉnh có 1.585 doanh nghiệp, trong đó có 834 công ty TNHH, 363 công ty cổ phần, 353 doanh nghiệp tư nhân, 20 doanh nghiệp FDI.
 
Các doanh nghiệp đã nộp ngân sách Nhà nước 879 tỷ đồng, chiếm khoảng 41% tổng thu cân đối trên địa bàn tỉnh. Riêng 9 tháng đầu năm 2017 đã thành lập mới 153 doanh nghiệp với số vốn gần 1.600 tỷ đồng, tăng 40,19% so cùng kỳ, đưa tổng số doanh nghiệp toàn tỉnh lên 1.721 doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã đóng góp vào ngân sách Nhà nước trên 716 tỷ đồng, chiếm 61,7% tổng thu cân đối trên địa bàn. Thu hút và tạo việc làm cho trên 31 ngàn lao động với mức thu nhập bình quân từ 4,3 - 5 triệu đồng/người/tháng.
 
Với nòng cốt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, khu vực kinh tế tư nhân ngoài việc đóng góp vào ngân sách trên 10%, còn có vai trò lớn trong việc thu hút, tạo việc làm cho người lao động. Sự phát triển của kinh tế tư nhân góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động từ khu vực nông nghiệp, nông thôn sang khu vực công nghiệp, dịch vụ. Kinh tế tư nhân góp phần thay đổi phương thức kinh doanh vùng nông thôn, dịch vụ và phân phối các sản phẩm đến thị trường vùng cao, vùng sâu, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và an sinh xã hội. Có thể nói, kinh tế tư nhân thời gian qua, nhất là từ khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách, khuyến khích và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân, kinh tế tư nhân ở Yên Bái đã không ngừng phát triển, đóng góp ngày càng lớn hơn vào sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Nhận thức về vị trí, vai trò của kinh tế tư nhân đã có bước tiến quan trọng, ngày càng tích cực hơn.
 
Phương thức quản lý Nhà nước đối với kinh tế tư nhân được đổi mới phù hợp với cơ chế thị trường. Cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh; môi trường đầu tư kinh doanh, từng bước được cải thiện, thông thoáng, thuận lợi hơn. Kinh tế tư nhân đã phát triển trên nhiều phương diện, tự do kinh doanh và đối xử bình đẳng hơn với các thành phần kinh tế khác, nhất là trong tiếp cận các yếu tố sản xuất và các loại thị trường. Hoạt động đa dạng ở hầu hết các ngành, lĩnh vực, các vùng, miền đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp kinh tế tư nhân có quy mô lớn, hoạt động đa ngành, có khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Song song với sự nỗ lực của doanh nghiệp, doanh nhân, chúng ta phải khẳng định rằng, Yên Bái đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ và luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân. Đặc biệt, hàng tháng, hàng quý lãnh đạo tỉnh tổ chức các buổi đối thoại với doanh nghiệp, doanh nhân để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng cũng như các khó khăn phát sinh từ cơ chế đến thị trường. Chương trình "Cafe doanh nhân” được tổ chức 1 tháng/lần và thành lập 1 tổ công tác chuyên giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Hay công khai số điện thoại của lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành địa phương, các cơ quan trong tỉnh để tiếp nhận phản ánh và hướng dẫn giải đáp, trợ giúp để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp...
 
Đó là những việc làm rất rõ ràng của lãnh đạo tỉnh, không chỉ tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp mà mục tiêu lớn hơn là tạo nên sự gần gũi, gắn kết giữa chính quyền và doanh nghiệp nhằm thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp ngày càng phát triển. Không chỉ tạo nền tảng, động lực cho doanh nghiệp phát triển mà tỉnh còn có nhiều thay đổi trong thu hút đầu tư, xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn.
 
Bên cạnh đó, các nhà đầu tư sẽ được hưởng thêm các ưu đãi đầu tư theo quy định của tỉnh về đơn giá thuê đất, thuê mặt nước, hỗ trợ về san tạo, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng; hỗ trợ kinh phí đào tạo lao động địa phương; kinh phí cho nhà đầu tư thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và chính sách ưu đãi về thuế...
 
Không chỉ là các ưu đãi về tài chính Yên Bái còn tập trung cải cách thủ tục hành chính một cách mạnh mẽ nhất để phục vụ doanh nghiệp. Mặc dù đã có rất nhiều cố gắng trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nhưng vẫn chưa thể đáp ứng đầy đủ mong muốn của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư.
 
Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện các biện pháp khắc phục, đồng thời tăng cường hơn nữa mối quan hệ gắn bó, hỗ trợ  giữa chính quyền với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, doanh nhân cũng cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các cấp, các ngành của tỉnh trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Phát huy kết quả đã đạt được, Yên Bái phấn đấu đến năm 2020 toàn tỉnh sẽ có hơn 1.900 doanh nghiệp, đến năm 2025 có khoảng 2.300 doanh nghiệp và không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng hoạt động của doanh nghiệp cũng sẽ được cải thiện mạnh mẽ. Đó là những tín hiệu đáng mừng, thể hiện hiệu quả của những nỗ lực của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ, tạo được niềm tin trong cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân; đồng thời, cũng thể hiện kết quả của sự cố gắng, nỗ lực của những người làm kinh doanh trong thời kỳ đổi mới.
 
 
Sửa chữa, bảo dưỡng tổ máy phát điện Nhà máy Thủy điện Thác Bà.

Để doanh nghiệp, doanh nhân, nhất là kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế, tại buổi gặp mặt doanh nghiệp và tôn vinh Danh hiệu Doanh nghiệp, Doanh nhân tiêu biểu năm 2017, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân của tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đoàn kết tương trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất, kinh doanh; nỗ lực phấn đấu xây dựng hình ảnh doanh nghiệp, doanh nhân có bản sắc văn hóa Việt Nam, nêu cao tinh thần tự hào dân tộc, đạo đức kinh doanh, khát vọng vươn lên làm giàu cho mình, cho đất nước; xây dựng nề nếp quản lý kinh doanh minh bạch, trung thực, đúng pháp luật, thực hiện tốt nghĩa vụ của doanh nghiệp, doanh nhân đối với Nhà nước, với người lao động và trách nhiệm đối với cộng đồng; góp phần xây dựng mái nhà chung cộng đồng doanh nghiệp Yên Bái ngày càng phát triển bền vững.
 
Đồng chí đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tăng cường các hoạt động hợp tác, kết nối trong tổ chức của Hội để cùng chia sẻ, giúp đỡ các doanh nghiệp, doanh nhân vượt qua thách thức, tận dụng cơ hội, tạo ra sức mạnh mới để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Đồng thời, làm cầu nối gắn kết doanh nghiệp với cấp ủy, chính quyền các cấp, tạo điều kiện cho chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, cũng như giúp các doanh nghiệp, doanh nhân nắm rõ những chủ trương, đường lối phát triển của tỉnh, từ đó xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn.
 
Đối với các cơ quan quản lý Nhà nước, để hỗ trợ và tạo mọi điều kiện giúp doanh nghiệp của tỉnh phát triển, đồng chí yêu cầu trong thời gian tới các cơ quan quản lý, các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở phải tiếp tục xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo bước chuyển biến trong thu hút đầu tư, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thực sự có tính hấp dẫn với doanh nghiệp, doanh nhân, giảm tối đa sự can thiệp hành chính vào hoạt động của doanh nghiệp; Coi trọng sự bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, thực hiện đầy đủ cơ chế, chính sách ưu đãi của Nhà nước và của tỉnh đối với các doanh nghiệp.
 
Nâng cao vai trò và hiệu lực công tác quản lý Nhà nước bằng việc định hướng cho sự phát triển của các doanh nghiệp vào ngành nghề mà tỉnh khuyến khích phát triển; tạo mọi điều kiện để khuyến khích các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo ra nhiều của cải cho xã hội, tôn vinh sự cống hiến của doanh nghiệp, doanh nhân, nuôi dưỡng khát vọng vươn lên của doanh nhân trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Với bản lĩnh vững vàng, tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, không ngừng đổi mới trong quản trị doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và sự đồng hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân, chắc chắn doanh nghiệp, doanh nhân Yên Bái ngày một phát triển, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.           
 
 
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh:

Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh là xác định doanh nghiệp vừa là động lực vừa là nội lực phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh luôn theo sát và đồng hành cùng doanh nghiệp, quan tâm và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp. Xây dựng chính quyền kiến tạo, phát triển, triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc nghiên cứu xây dựng, thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư, sản xuất phù hợp với tiến trình hội nhập và điều kiện thực tế của tỉnh.
 
Thường xuyên theo dõi, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp đặc biệt là các lĩnh vực: đất đai, giải phóng mặt bằng, lao động, khoa học công nghệ, vốn, xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường… để hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động, tiếp cận, mở rộng thị trường trong và ngoài nước. 
 

Ông Đặng Văn Thanh- Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh: Là cầu nối giữa chính quyền và doanh nghiệp

 
Thời gian qua, cộng đồng các doanh nghiệp trong tỉnh luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp sâu sát, kịp thời của lãnh đạo UBND tỉnh, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư cho doanh nghiệp, khuyến khích doanh nhân khởi nghiệp, thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại định kỳ, gặp gỡ, trao đổi "Cafe doanh nhân” - Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. Là cầu nối giữa chính quyền và doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tốt vai trò tập hợp cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức diễn đàn, đối thoại, xúc tiến thương mại, thực hiện liên kết doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp để xây dựng môi trường kinh doanh tốt nhất cho các doanh nghiệp Yên Bái phát triển, góp phần xây dựng nền kinh tế của tỉnh phát triển vững chắc.

Đại tá Triệu Minh Quân – Phó Giám đốc Công ty Cơ khí 83: Khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất hiệu quả

 
Là đơn vị có nhiệm vụ sản xuất sản phẩm cho quốc phòng, an ninh và tham gia sản xuất các sản phẩm kinh tế phục vụ dân sinh, đem lại hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp, thời gian qua, Công ty luôn chú trọng đẩy mạnh nghiên cứu chế thử một số sản phẩm mới và phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Năm 2017 đã có hơn 50 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất với giá trị làm lợi 1 tỷ đồng. Doanh thu 10 tháng năm 2017 của Công ty đạt trên 190,4 tỷ đồng, dự kiến cả năm đạt 275 tỷ, bằng 110% kế hoạch năm. Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2017 và năm 2018 đã đề ra, Công ty Cơ khí 83 mong sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của UBND tỉnh, của các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh để góp phần tích cực vào phong trào thi đua, xây dựng và phát triển của địa phương.

Ông Vũ Thanh Bình - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Nhựa và Khoáng sản An Phát – Yên Bái: Tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất

Được thành lập từ năm 2009, ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất hạt phụ gia Anphat Calbest (PE và PP) được ứng dụng làm phụ gia trong các sản phẩm của ngành nhựa với mục đích giảm giá thành trong sản xuất, giảm chi phí chất tạo màu trắng, tăng độ chịu nhiệt, độ bền cho sản phẩm, ổn định về định hình, tăng khả năng in ấn lên sản phẩm… Năm 2017, Công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh với vốn điều lệ 23 triệu đô la. Để đạt được thành công đó, Công ty luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, các sở, ban ngành. Thời gian tới, Công ty cam kết sẽ đầu tư sâu rộng hơn nữa để đóng góp công sức cho tỉnh nhà, đóng góp cho công tác an sinh xã hội và giải quyết công ăn việc làm cho lao động địa phương. Công ty mong muốn UBND tỉnh sẽ có hỗ trợ tốt hơn nữa về cơ sở vật chất, về đường sá để các doanh nghiệp tiếp tục vươn lên phát triển tốt hơn.
Bà Vũ Thị Tú Anh – Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nội thất tổng hợp Xuân Cảnh: Tiếp tục quan tâm hơn nữa tới kinh tế tư nhân
 

Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết dành riêng về phát triển kinh tế tư nhân, khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng trong phát triển đất nước. Đây là sự ghi nhận, cổ vũ, động viên to lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp. Công ty chuyên kinh doanh trên lĩnh vực nội thất, với các sản phẩm đa dạng gồm: nội thất văn phòng, gia đình, trường học, sản phẩm uy tín, chất lượng do các công ty lớn hàng đầu trong nước cung cấp song doanh nghiệp tư nhân chúng tôi có nhiều khó khăn chung, phải chịu tác động từ những vấn đề nhỏ nhưng rất thiết thực như thuế, lãi suất vay, mặt bằng kinh doanh… Chúng tôi mong muốn sẽ được tỉnh, các cơ quan chức năng tạo điều kiện thông thoáng, khơi thông dòng chảy chính sách, tạo điều kiện về vốn, công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, chính sách cho thuê đất… để các doanh nghiệp tư nhân yên tâm làm ăn, tạo nhiều việc làm, cải thiện đời sống của người dân, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh, của đất nước.

Thanh Phúc- Thanh Chi

Các tin khác
Lực lượng dân quân xã Mường Lai, huyện Lục Yên trong mùa huấn luyện 2024.

Năm 2024, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Lục Yên đã lên kế hoạch huấn luyện chi tiết, cụ thể với các phương pháp triển khai khoa học, bài bản, đúng trọng tâm, trọng điểm.

Chiều 7/5/1954, lá cờ

Ngày 7/5/1954, lá cờ "Quyết chiến - Quyết thắng" của Quân đội ta tung bay trên nóc hầm tướng De castries đã góp phần quyết định kết thúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trường kỳ, anh dũng của quân, dân ta.

Các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy Yên Bình tặng hoa chúc mừng các đồng chí vừa được bầu giữ các chức vụ HĐND, UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Chiều 6/5, HĐND huyện Yên Bình khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ 13 (chuyên đề) để bầu và miễn nhiệm các chức danh: Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội, thành viên UBND huyện.

Đoàn đại biểu lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục