Sự ra đi của nhà báo Đinh Hữu Dư:

Người đã ra đi, niềm tin còn ở lại

  • Cập nhật: Thứ bảy, 14/10/2017 | 1:04:48 PM

YênBái - YBĐT -  "Thật hiếm có địa phương nào như Yên Bái bởi sự việc liên quan đến một phóng viên mà đích thân các đồng chí lãnh đạo cao nhất của tỉnh trực tiếp đứng ra giải quyết từ việc đón tiếp người thân, bố trí ăn ở, phương tiện đi lại, chỉ đạo tìm kiếm cho đến phối hợp với cơ quan chủ quản của phóng viên...”, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Nguyễn Đức Lợi chia sẻ về sự ra đi của nhà báo trẻ Đinh Hữu Dư.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà – Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái trong buổi gặp mặt, động viên gia đình nhà báo Đinh Hữu Dư sau khi anh gặp nạn.
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà – Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái trong buổi gặp mặt, động viên gia đình nhà báo Đinh Hữu Dư sau khi anh gặp nạn.

Chiều ngày 13/10/2017, chỉ sau 2 ngày xảy ra sự cố đáng tiếc đối với nhà báo Đinh Hữu Dư - phóng viên thường trú của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tại Yên Bái bị nước lũ cuốn trôi khi đang tác nghiệp trên cầu Thia (thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái) đúng lúc cây cầu bị sập, thi thể của anh đã được các lực lượng tìm kiếm cứu nạn tìm thấy tại khu vực cầu Văn Phú (thành phố Yên Bái), cách hiện trường nơi xảy ra tai nạn khoảng 100km.

Sự ra đi của anh là nỗi đau, sự mất mát quá lớn đối với gia đình, bạn bè đồng nghiệp, cơ quan TTXVN và tỉnh Yên Bái, để lại niềm tiếc thương, cảm mến vô hạn với cả nhiều người chưa một lần gặp mặt trên khắp mọi miền đất nước về một nhà báo trẻ, nhiệt huyết, xông xáo bất chấp mọi khó khăn, gian khổ, hiểm nguy để cống hiến cho sự nghiệp báo chí cách mạng, phục vụ lợi ích của nhân dân.

Trước sự ra đi của nhà báo trẻ Đinh Hữu Dư, trong đau thương và sẻ chia nỗi đau thương chung của đồng bào vùng lũ và với riêng anh, có thể thấy rất rõ ràng sự quan tâm, trân trọng của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và các lực lượng của tỉnh Yên Bái với đội ngũ những người làm báo. 

Cụ thể, ngay sau khi sự cố xảy ra, đích thân đồng chí Phạm Thị Thanh Trà – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã gọi điện trực tiếp cho đồng chí Nguyễn Đức Lợi – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc TTXVN để thông tin và trao đổi nhanh về sự việc với phóng viên Dư. Đồng thời, trực tiếp tổ chức cuộc gặp mặt động viên, chia sẻ với gia đình phóng viên Đinh Hữu Dư ngay trong sáng ngày 12/10. 

Tại cuộc gặp mặt đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà đã bày tỏ chia buồn sâu sắc về sự cố đáng tiếc mà phóng viên Đinh Hữu Dư gặp phải đồng thời nhấn mạnh: Tỉnh Yên Bái ghi nhận và đánh giá cao những cống hiến của phóng viên Đinh Hữu Dư trong quá trình thực hiện nhiệm vụ do TTXVN phân công trên địa bàn tỉnh Yên Bái. 



Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà -  Bí thư Tỉnh uỷ, đồng chí Đỗ Đức Duy – Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Văn phòng Tỉnh uỷ làm việc với lãnh đạo TTXVN.

Không chỉ trong đợt thiên tai này mà trước đó, trong đợt lũ quét kinh hoàng đầu tháng 8/2017 tại huyện Mù Cang Chải, Đinh Hữu Dư cũng đã là một phóng viên dũng cảm, không ngại khó khăn, gian khổ để lao vào những điểm nóng khốc liệt nhất, kịp thời chuyển tải những thông tin quý báu về vùng bão lũ cho độc giả. Đồng chí Đinh Hữu Dư là một trong những phóng viên có tên đầu trong danh sách những phóng viên báo chí tác nghiệp tại vùng lũ được UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen... 

Cũng trong ngày 12/10, đích thân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy cùng lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, lãnh đạo các ngành của tỉnh đã có cuộc làm việc với đồng chí Nguyễn Đức Lợi – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc TTXVN cùng lãnh đạo TTXVN về trường hợp của phóng viên Đinh Hữu Dư. 

Với trách nhiệm của mình, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà và đồng chí Đỗ Đức Duy đã chia sẻ với lãnh đạo TTXVN về những cố gắng, nỗ lực hết sức của tỉnh Yên Bái trong công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức tìm kiếm cứu nạn. 

Cụ thể, tỉnh đã huy động, bố trí 580 người tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn tại 7 khu vực trọng yếu, trải dài suốt toàn tuyến từ vị trí trên cầu Thia hai xã cho đến cửa ngòi Thia chảy ra sông Hồng thuộc địa phận xã Yên Phú, huyện Văn Yên và kéo dài đến hết địa phận sông Hồng chảy qua thành phố Yên Bái. 

Lực lượng này được chia làm 30 đội, gồm những người giàu kinh nghiệm, thông thuộc địa hình và được tổ chức chặt chẽ, thực hiện nhiệm vụ với tinh thần khẩn trương nhất nhằm tìm kiếm những nạn nhân mất tích, trong đó có phóng viên Đinh Hữu Dư... 

Không giấu nổi cảm xúc, Tổng Giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi chia sẻ: "Thật hiếm có địa phương nào như Yên Bái bởi sự việc liên quan đến một phóng viên mà đích thân các đồng chí lãnh đạo cao nhất của tỉnh trực tiếp đứng ra giải quyết từ việc đón tiếp người thân, bố trí ăn ở, phương tiện đi lại, chỉ đạo tìm kiếm cho đến phối hợp với cơ quan chủ quản của phóng viên...”. 


 
 Phóng viên Đinh Hữu Dư (đứng giữa, cầm sổ) cùng đồng nghiệp phỏng vấn Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy về công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả lũ quét ở Mù Cang Chải tháng 8/2017. 

Điều này một lần nữa khẳng định sự quan tâm hết sức của tỉnh Yên Bái đối với cán bộ, nhân viên của cơ quan TTXVN nói riêng, báo giới nói chung...

Sự dấn thân quên mình của nhà báo Đinh Hữu Dư thực sự là một tấm gương sáng về lòng quả cảm, hy sinh vì sự nghiệp báo chí cách mạng, vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ. 

Khi còn sống, điều đặc biệt là bên trong một nhà báo trẻ hiền lành, lặng lẽ, hay suy tư lại là một con người luôn xung phong đi đầu, dấn thân vào những lĩnh vực khó, vùng nguy hiểm nhất, trong những thời điểm khó khăn, gian khổ nhất, trong đó có vùng bão lũ để kịp thời truyền tải những hình ảnh chân thực đến với độc giả. 

Tấm gương quả cảm của anh đã làm cho biết bao con người phải xúc động không cầm được nước mắt, cả những người chưa một lần gặp mặt.

Trong 2 ngày anh chưa được tìm thấy, trên mạng xã hội, Facebook đã có hàng nghìn lượt chia sẻ thông tin về anh, đã có rất nhiều dòng cảm xúc, lời cầu mong cho anh được bình yên trở về... tạo nên hiệu ứng lan tỏa rộng khắp, thể hiện sự quan tâm, lo lắng và tình cảm của mọi người dành cho nhà báo trẻ dấn thân và gặp nạn nơi hiểm nguy. 

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái đã có mặt kịp thời ngay khi phát hiện thi thể phóng viên Đinh Hữu Dư. Tỉnh Yên Bái đã phối hợp với TTXVN và gia đình lo hậu sự đồng thời hỗ trợ gia đình anh 50 triệu đồng trong giai đoạn khó khăn, đau thương này. 

Đặc biệt, ngay trong sáng nay (14/10), đích thân đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đã thay mặt lãnh đạo tỉnh Yên Bái, trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái truy tặng phóng viên Đinh Hữu Dư cho người thân của anh, khen tặng hội viên Chi hội nhà báo Thông tấn xã Việt Nam tại Yên Bái đã có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền, phòng chống và khắc phục hậu quả lũ quét tại huyện Mù Cang Chải.

Phóng viên Đinh Hữu Dư cũng được Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam truy tặng bằng khen "Vì đã có hành động dũng cảm hy sinh thân mình trong khi thực hiện nhiệm vụ". Tỉnh Yên Bái, TTXVN và các cơ quan chức năng đang khẩn trương xúc tiến việc hoàn thiện hồ sơ đề nghị Thủ tướng Chính phủ truy tặng bằng khen vinh danh anh theo ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trong chuyến kiểm tra tình hình khắc hậu quả thiên tai tại Yên Bái ngày 13/10 vừa qua...

"Sinh nghề tử nghiệp", sự hy sinh anh dũng của phóng viên TTXVN Đinh Hữu Dư là một tấm gương về lòng quả cảm, một biểu tượng đẹp viết tiếp trang sử vàng của những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng. Sự quan tâm của lãnh đạo, nhân dân và bạn bè đồng nghiệp nơi anh ngã xuống càng tiếp thêm dòng chảy niềm tin rằng, cái đẹp luôn hiện hữu trong cuộc đời. Xin mượn lời một người bạn của em thay cho lời những người ở lại gửi đến em:

"Không ai tin nổi người bạn, người em với nụ cười dễ mến ngày nào đã không bao giờ trở về nữa. Chúng tôi không còn được gặp lại người đồng nghiệp dù ít tuổi nghề nhưng luôn sẵn sàng ở tuyến đầu, độc giả không còn được đọc những bài viết xúc động, xem những thước hình em quay với bút danh Giang Phong quen thuộc.

Câu chuyện của chàng phóng viên trẻ măng Đinh Hữu Dư với những người cầm bút là câu chuyện sẽ được kể mãi không dứt về hy vọng, về sự dấn thân không ngừng nghỉ của những người làm báo.

Đinh Hữu Dư ơi, dù không thể hoàn tất giấc mơ giản dị của riêng mình, thì với chúng tôi, em vẫn là cánh chim bay cao trên trời mây Yên Bái, một cánh chim lướt như cơn gió vượt sông núi như bút danh em hay dùng. Em sẽ mãi nhắc chúng tôi phải biết sống và cống hiến hết mình như em đã từng như thế".
 
Và tôi tin, dù đã ở nơi gió núi mây ngàn, đi theo em sẽ là niềm nhung nhớ, khắc ghi mảnh đất và con người Yên Bái đã yêu thương, ủ ấm những giấc mơ bay xa của em dẫu còn dang dở.

Một số hình ảnh trong lễ tang nhà báo Đinh Hữu Dư:

                             
                      
    Phút khâm liệm nhà báo Đinh Hữu Dư

                            
    
Di ảnh phóng viên Đinh Hữu Dư trong tang lễ tại quê nhà

                          

      Đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái do đồng chí Tạ Văn Long -Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái dẫn đầu viếng nhà báo Đinh Hữu Dư trong tang lễ tại quê nhà
   
                         

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái thay mặt tỉnh Yên Bái trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh truy tặng phóng viên Đinh Hữu Dư vì có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền khắc phục hậu quả lũ quét ở Mù Cang Chải.

                                                                                                                                               Thiên Cầm

Các tin khác
Đoàn đại biểu lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.

Lãnh đạo huyện Lục Yên trao bằng khen cho các đơn vị, cá nhân đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng.

Sáng 6/5, huyện Lục Yên long trọng tổ chức Đại hội Thi đua Quyết thắng (TĐQT) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện giai đoạn 2019 – 2024.

Nhân dân xã Việt Hồng tích cực tham gia vệ sinh các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn.

Những năm qua, Đảng bộ xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đây là nỗ lực phấn đấu, vượt khó vươn lên trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

Sáng 6/5, tại Trường Chính trị tỉnh, Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khai giảng Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; cán bộ nguồn quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý của tỉnh Yên Bái năm 2024. Đây là 2 lớp của đợt 1 từ ngày 6-10/5 có sự tham gia của 250 học viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục