BHXH thành phố Yên Bái: Hiệu quả từ Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/10/2017 | 1:56:17 PM

YBĐT - Những năm qua, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Yên Bái được tổ chức triển khai, thực hiện đồng bộ. Đặc biệt, từ khi có Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020” chính sách BHXH, BHYT đã thực sự đi vào cuộc sống, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người lao động và nhân dân.

Thành phố Yên Bái hiện còn khoảng 9% dân số chưa tham gia BHYT. (Trong ảnh: Người dân đến khám, chữa bệnh BHYT tại Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái).
Thành phố Yên Bái hiện còn khoảng 9% dân số chưa tham gia BHYT. (Trong ảnh: Người dân đến khám, chữa bệnh BHYT tại Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái).

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, BHXH thành phố Yên Bái đã tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết, chương trình hành động của cấp trên đến 100% cán bộ, công chức viên chức; phối hợp với các phòng, ban chức năng của thành phố tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT ở địa phương; chủ động bám sát các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh và thành phố để xây dựng kế hoạch, đề ra lộ trình phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đến năm 2020.
 
Đồng thời, BHXH thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật BHXH, BHYT và Nghị quyết số 21/NQ-TW của Bộ Chính trị cũng như Quyết định số 538/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án "Thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020”. Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 21, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Yên Bái đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, các cấp, các địa phương triển khai thực hiện tốt chính sách pháp luật BHXH, BHYT.

Ông Trần Đình Lợi - Phó Giám đốc BHXH thành phố phấn khởi cho biết: "Nhờ có những giải pháp tích cực, sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 21 - NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị, chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Yên Bái đã thực sự có những bước phát triển bền vững và hiệu quả. Nếu như năm 2011 toàn thành phố mới chỉ có trên 30.200 người tham gia BHXH, BHYT. Trong đó BHXH bắt buộc trên 5.700 người, BHXH tự nguyện 140 người, bảo hiểm thất nghiệp trên 3.700 người và trên 20.600 người tham gia BHYT thì đến hết tháng 9/2017 đã có gần 9.100 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng trên 3.000 người; trên 7.900 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, tăng trên 4.000 người; trên 91.200 người tham gia BHYT, tăng hơn 70.600 người, số người tham gia BHYT hiện nay chiếm tỷ lệ trên 90% tổng dân số của thành phố”.
 
Công tác cấp sổ, thẻ, tiếp nhận hồ sơ và giải quyết đúng các chế độ cho người lao động được quan tâm, tạo lòng tin của nhân dân và người thụ hưởng chính sách. Công tác cải cách hành chính cũng được chú trọng để nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT…

Mặc dù đã có nhiều chuyển biến tích cực, song đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện chưa đáp ứng được tiềm năng của địa phương. Hiện nay, trên địa bàn thành phố còn khoảng 17% lực lượng lao động chưa tham gia BHXH bắt buộc, khoảng 55% lực lượng lao động chưa tham gia BHXH tự nguyện và 9% dân số chưa tham gia BHYT. Số đối tượng trên tập trung chủ yếu ở các xã: Phúc Lộc, Văn Phú, Văn Tiến, Giới Phiên, Tân Thịnh do thu nhập thấp, công việc không ổn định. Cùng với đó thì một số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thành phố hoạt động cầm chừng, kém hiệu quả nên không tạo được việc làm cho người lao động tại  địa phương.
 
Ông Trần Đình Lợi - Phó Giám đốc BHXH thành phố cho biết thêm: "Để đạt được mục tiêu phát triển đối tượng tham gia mà Nghị quyết số 21/NQ-TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết HĐND thành phố đã đề ra, thời gian tới, BHXH thành phố Yên Bái sẽ tiếp tục chủ động đề xuất, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương; phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức sơ kết 5 năm việc thực hiện Nghị quyết 21 NQ/TW trên địa bàn thành phố, để đánh giá kết quả đạt được, đúc rút kinh nghiệm trong việc thực hiện; đồng thời tăng cường tuyên truyền, giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố nhận thức rõ quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chính sách BHXH, BHYT, góp phần đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT nhất là việc phát triển BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu cơ bản mà Nghị quyết của thành phố đã đề ra từ nay đến 2020”.
 
Bên cạnh đó, BHXH thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ cơ sở dữ liệu, thực hiện bàn giao sổ BHXH cho người lao động, cấp thẻ BHYT bảo đảm kịp thời, thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết thủ tục hành chính về BHXH, BHYT.

Mong rằng với những kết quả đã đạt được và những nỗ lực trong thời gian tới, BHXH thành phố sẽ hoàn thành mục tiêu mà Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020 đã đề ra, góp phần củng cố và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.    

Hồng Duyên

Các tin khác
Bảo đảm mọi người dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII (Nghị quyết số 20 -NQ/TW) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Sau đây là toàn văn Nghị quyết:

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân dự chương trình nghệ thuật “Vang mãi bài ca tháng Mười”.

Tối 29/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã dự chương trình nghệ thuật "Vang mãi bài ca tháng Mười”, sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga (7/11/1917-7/11/2017).

Ngày 30/10, Quốc hội dành trọn 1 ngày để thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016.

Nông dân xã Đào Thịnh trồng lại ngô trên diện tích bị ngập.

YBĐT - Huyện đang chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tập trung khôi phục đồng ruộng, tranh thủ gieo trồng cây rau ngắn ngày, rau ưa nước để tăng thu nhập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục