Kỷ niệm 45 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (18/12/1972 - 18/12/2017)

Mãi tự hào “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/12/2017 | 8:00:48 AM

YBĐT - Chiến thắng đó đã thể hiện đường lối chính trị, đường lối quân sự đúng đắn của Đảng ta, của chân lý "Không có gì quý hơn độc lập tự do” và chế độ XHCN ưu việt của nhân dân ta.

Trung tướng Phạm Tuân đến thăm và trò chuyện cùng cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Căn cứ Sân bay Yên Bái.
Trung tướng Phạm Tuân đến thăm và trò chuyện cùng cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Căn cứ Sân bay Yên Bái.

"B.52 tan xác cháy sáng bầu trời/Hào khí Thăng Long ánh lên ngời ngời/ Rồng ta lao vút tới vây bắt lũ hung thần khát máu/ Ý chí chúng ta đây mạnh hơn ngàn lần bom súng quân thù/Một trận Điện Biên nay sẽ vùi mộng xâm lăng” - lời ca hùng tráng, sục sôi máu lửa, thể hiện ý chí sắt đá của quân và dân ta trong ca khúc Hà Nội - Điện Biên Phủ như còn vang vọng mãi trong tâm trí bao người dân Việt Nam nói chung, những người con Yên Bái nói riêng ký ức về trận đánh đất đối không - không đối đất cuối cùng trong chiến tranh Việt Nam giữa lực lượng Phòng không - Không quân Quân đội nhân dân Việt Nam và không lực Hoa Kỳ - một trong những yếu tố quyết định dẫn đến việc ký kết Hiệp định Paris ngày 27/1/1973, chấm dứt sự dính líu về quân sự của Hoa Kỳ tại Việt Nam.
 
Trong đó, dấu ấn của lực lượng vũ trang (LLVT) và Sân bay Yên Bái đã được khẳng định qua đêm 27/12/1972, phi công Phạm Tuân ( Trung tướng, Anh hùng Lao động, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, Phi công Vũ trụ, Anh hùng Liên Xô) được lệnh cất cánh trên máy bay MIG21 MF mang số hiệu 5121 từ Sân bay Yên Bái đã mưu trí, kiên cường, dũng cảm vượt qua hàng rào F-4, tiêu diệt tại chỗ chiếc B.52 thứ 2 trong đội hình 3 chiếc B.52 của địch. Đây là chiếc B.52 đầu tiên của không lực Hoa Kỳ bị không quân ta bắn rơi trong chiến dịch này, góp phần cùng cả nước làm nên một chiến thắng lừng lẫy, một "Điện Biên Phủ trên không” trên bầu trời thủ đô.

Đã có rất nhiều cuộc hội thảo, diễn đàn khoa học được tổ chức nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang của lực lượng vũ trang (LLVT) Quân đội nhân dân Việt Nam, đồng thời khẳng định giá trị lịch sử thời đại, tầm vóc to lớn của chiến thắng "Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” - thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, của tầm cao trí tuệ, bản lĩnh, ý chí và nghệ thuật quân sự Việt Nam. Ý nghĩa và những giá trị bất diệt của chiến thắng vĩ đại "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” chính là minh chứng hùng hồn về sức mạnh của nền văn hiến Việt Nam: "Đem đại nghĩa thắng hung tàn, lấy chí nhân thay cường bạo".


Vận chuyển máy bay vào vị trí bảo dưỡng.
 
Đó cũng chính là chiến thắng của ý chí, bản lĩnh, khí phách Việt Nam trong những ngày mùa đông cuối năm 1972. Chiến thắng "Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” là chiến thắng đầu tiên trên thế giới, chiến thắng của quân và dân ta đánh thắng sức mạnh của không lực Hoa Kỳ với 81 máy bay bị bắn rơi, trong đó có 34 siêu pháo đài bay B52...
 
Đây là đòn choáng váng, đánh thẳng vào những nhà vạch kế hoạch của Lầu Năm góc. Chiến thắng vĩ đại đó có sự đóng góp của quân dân, LLVT tỉnh Yên Bái, lực lượng phòng không, không quân Sân bay Yên Bái. Trong chiến dịch "Điện Biên Phủ trên không" lừng lẫy ấy, tỉnh Yên Bái đã chịu những tổn thất rất nặng nề do phải hứng chịu hơn 100.000 tấn bon đạn, nhiều làng bản, nhà máy, trường học, bệnh viện, công trình công cộng bị phá hủy, hàng nghìn dân thường bị thiệt mạng...
 
Song, không khuất phục trước sự tàn phá, hủy diệt của bom đạn Mỹ,với tinh thần quyết chiến quyết thắng, quân dân tỉnh Yên Bái đã sớm chủ động phối hợp với bộ đội chủ lực xây dựng thế trận phòng thủ vững chắc, anh dũng chiến đấu và đã bắn rơi 15 máy bay Mỹ... Trong sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc hiện nay, không gian tác chiến phòng không mở ra rộng lớn trên toàn bộ lãnh thổ đất liền và vùng trời trên biển.
 
Quá trình đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, nhiều trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội phát triển trên khắp mọi miền đất nước, cả đất liền và trên biển, quy mô của từng mục tiêu bảo vệ ngày càng lớn, yêu cầu bảo vệ nghiêm ngặt hơn, khó khăn hơn. Phấn khởi, tự hào về những trang sử vàng chói lọi mà lớp lớp cha anh đã viết nên trong chiến dịch "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, càng tự hào bao nhiêu càng thấy trách nhiệm nặng nề và vinh quang của mình đối với Tổ quốc và dân tộc trong những chặng đường tiếp theo bấy nhiêu. Hôm nay, kế thừa và phát huy truyền thống của lớp lớp cha anh đi trước, các cán bộ, chiến sỹ của Trung đoàn Phòng không – Không quân 931 năm xưa, nay là Tiểu đoàn Căn cứ Sân bay Yên Bái luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, của Quân đội, đoàn kết một lòng, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, phát huy tốt truyền thống "Dám đánh, biết đánh và quyết thắng”.
 
Trung tá Bùi Ngọc Khánh – Chính trị viên phó Tiểu đoàn Căn cứ Sân bay Yên Bái cho biết: "Kế thừa và phát huy truyền thống của đơn vị, cán bộ, chiến sỹ tiểu đoàn hôm nay luôn đoàn kết, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, không ngừng rèn luyện phấn đấu xây dựng, trưởng thành, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xứng đáng là lực lượng chính trị tin cậy và trung thành của Đảng, của nhân dân, mãi xứng danh "Bộ đội Cụ Hồ ", "Người chiến sỹ phòng không – không quân ưu tú”, tuyệt đối trung thành với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì CNXH, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.


Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Căn cứ Sân bay Yên Bái bảo dưỡng kỹ thuật hệ thống ra-đa tại đơn vị.

Sau 45 năm, ý nghĩa lịch sử, tầm vóc to lớn và những bài học lịch sử sâu sắc từ chiến thắng "Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không” vẫn còn nguyên giá trị. Lúc này là điều kiện để chúng ta nhìn nhận đầy đủ, sâu sắc, toàn diện hơn tầm vóc to lớn của chiến thắng "Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không”.
 
Chiến thắng đó đã thể hiện đường lối chính trị, đường lối quân sự đúng đắn của Đảng ta, của chân lý "Không có gì quý hơn độc lập tự do” và chế độ XHCN ưu việt của nhân dân ta. Đó là chiến thắng của sức mạnh chính trị, tinh thần của toàn dân tộc, là ý chí quyết đánh, dám đánh và quyết tâm đánh thắng giặc xâm lược bằng tất cả sự mưu trí, dũng cảm và tinh thần chủ động sáng tạo, khắc phục khó khăn. Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” là mốc son chói lọi trong truyền thống chống ngoại xâm, là biểu tượng của ý chí kiên cường, bất khuất của dân tộc, của bản lĩnh, trí tuệ và nghệ thuật quân sự Việt Nam. Chiến thắng đó đã tô thắm thêm trang sử hào hùng của dân tộc ta trong thế kỷ XX, là niềm kiêu hãnh của nhân dân Việt Nam.
 
Trong không khí của tinh thần"Quyết chiến quyết thắng" năm xưa, mốc son này là một dịp để các thế hệ người dân Việt Nam nói chung, quân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói riêng thêm tự hào, trân trọng, giữ gìn, phát huy mạnh mẽ các giá trị truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng của dân tộc, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Thiên Cầm

Các tin khác

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, chiều 4/5, tại xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri các xã Gia Hội, Tú Lệ và Nậm Búng, huyện Văn Chấn.

Người đứng đầu cũng được quyền xem xét bổ nhiệm, miễn nhiệm cấp trưởng của tổ chức, cơ quan, đơn vị ở cấp hành chính do mình trực tiếp quản lý.

Bộ Chính trị quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 4/5, tại Hội trường trung tâm huyện Mù Cang Chải, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri các xã: Chế Cu Nha, Kim Nọi, Khao Mang, Lao Chải, Hồ Bốn và thị trấn Mù Cang Chải.

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 4/5, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh Yên Bái đã thực hiện giám sát chuyên đề “Thực hiện một số chính sách, pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025 theo quy định tại các nghị quyết của HĐND tỉnh” tại huyện Yên Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục