5,3 triệu USD hỗ trợ chính sách về thanh niên

  • Cập nhật: Thứ bảy, 23/12/2017 | 9:15:59 AM

Bộ Nội vụ và Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam đã chính thức khởi động dự án trị giá 5,6 triệu USD trong việc xây dựng, giám sát thực hiện chính sách về phát triển thanh niên giai đoạn 2017 - 2021.

Các đại biểu tại lễ ký kết dự án.
Các đại biểu tại lễ ký kết dự án.

Việt Nam đang trong thời kỳ dân số vàng khi dân số trong độ tuổi lao động lần đầu tiên trong lịch sử nhân khẩu quốc gia chiếm tỷ trọng cao nhất, trong đó một bộ phận đáng kể là thanh niên. Theo kết quả cuộc Điều tra biến động dân số và kế hoạch hóa gia đình năm 2015, vị thành niên và thanh niên trong độ tuổi từ 10 đến 29 chiếm khoảng 30% tổng dân số.

Phát biểu tại lễ ký kết dự án, Thứ trưởng Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, nhấn mạnh: "Theo Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020, phát triển thanh niên toàn diện bao gồm các vấn đề về giáo dục, đào tạo nghề nghiệp và việc làm; văn hóa, sức khỏe và kỹ năng sống để hình thành nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việc đầu tư vào phát triển thanh niên toàn diện trong thời gian tới sẽ mở ra cơ hội cho Việt Nam tận dụng thời kỳ dân số vàng để phát triển kinh tế - xã hội”.

Ngân sách dành cho dự án là 5,3 triệu USD cho giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2021. Trong đó 5,1 triệu USD do UNFPA tài trợ, dự án VNM9P04 nêu trên sẽ là nguồn hỗ trợ kỹ thuật và tài chính chủ yếu của quốc tế giúp Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan trong việc xây dựng, triển khai và giám sát việc thực hiện chính sách đối với thanh niên nhằm bảo đảm thanh niên phát triển toàn diện.

Các cơ quan thực hiện dự án gồm có Vụ Công tác thanh niên (Bộ Nội vụ); Vụ Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (Văn phòng Quốc hội); Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội); Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương (Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) thực hiện. Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo) là cơ quan tham gia, cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật của UNFPA tại Việt Nam. Ngoài ra còn có các tổ chức xã hội và Nhóm công tác về thanh niên và vị thành niên của Liên hợp quốc tại Việt Nam.

Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2017 - 2021, phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam cũng như kế hoạch, chiến lược của Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan đến phát triển thanh niên trong giai đoạn này. Thông qua sự hỗ trợ của dự án, UNFPA sẽ giúp Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan xây dựng Luật Thanh niên sửa đổi và các chính sách, pháp luật dựa trên bằng chứng giám sát hiệu quả việc thực hiện các chính sách, pháp luật này cũng như triển khai các chương trình giáo dục và phát triển thanh niên.

Kết quả của dự án sẽ giúp Chính phủ Việt Nam giải quyết những thách thức đối với sự phát triển toàn diện của thanh niên cũng như sự phát triển bền vững của quốc gia. Chương trình này cũng là một phần của Kế hoạch Chiến lược chung giữa Chính phủ Việt Nam và Liên hợp quốc tại Việt Nam giai đoạn 2017 - 2021.
 
(Theo Nhân Dân)

Các tin khác
Bộ đội Trường Sơn có đóng góp to lớn trong các chiến dịch của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giai đoạn 1971-1975. (Ảnh tư liệu)

Bộ đội Trường Sơn vừa đảm bảo cho công tác chi viện các chiến trường vừa chiến đấu chống ngăn chặn của địch, góp phần làm nên thắng lợi của những chiến dịch quan trọng.

Sáng 17/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh Yên Bái (Liên hiệp Hội) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội thảo khoa học đổi mới phương thức hoạt động của Liên hiệp Hội và các tổ chức Hội thành viên theo tinh thần Nghị quyết số 45 - NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và kỷ niệm Ngày Khoa học - công nghệ Việt Nam, 18/5/2024.

Quang cảnh Đại hội.

Ngày 16/5, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) huyện Lục Yên tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024-2029 với 171 đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tham dự.

Sáng nay - 17/5, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Bác (19/5/1890-19/5/2024), đoàn đại biểu đại diện Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích lịch sử quốc gia Lễ đài Sân vận động thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục