Kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh khoá XVIII: Đổi mới, dân chủ và trách nhiệm

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/12/2017 | 8:13:38 AM

YBĐT - Kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh (khóa XVIII) là kỳ họp cuối, với rất nhiều nội dung quan trọng, mặc dù thời gian diễn ra Kỳ họp đã rút ngắn còn hai ngày so với dự kiến ban đầu, song với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết và phát huy trí tuệ của các đại biểu HĐND tỉnh, Kỳ họp thứ 8 đã thành công tốt đẹp. Đây là kỳ họp được đánh giá là có nhiều đổi mới, dân chủ và trách nhiệm.

Các đại biểu HĐND tỉnh trao đổi bên lề Kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh.
Các đại biểu HĐND tỉnh trao đổi bên lề Kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh.

Tại kỳ họp cũng đã xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và các chính sách liên quan đến đời sống an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phát huy trí tuệ, thảo luận các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội:

Tại Kỳ họp, HĐND tỉnh đã dành thời gian để các đại biểu tập trung phân tích, đánh giá làm rõ những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Đồng thời, chỉ ra những khó khăn, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân đối với các lĩnh vực kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội, xây dựng chính quyền và cải cách hành chính, quốc phòng - an ninh và bàn các giải pháp để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, những năm tiếp theo.

Với tinh thần dân chủ, phát huy trí tuệ, trong phiên thảo luận, hầu hết các ý kiến nhất trí với các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình Kỳ họp. Qua thảo luận, các đại biểu đều thống nhất nhận định: năm 2017, với sự nỗ lực của các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã vượt qua những khó khăn, thách thức phát sinh, đặc biệt là những ảnh hưởng nặng nề do thiên tai để đạt được những kết quả khả quan trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Trong đó, có nhiều chỉ tiêu tăng khá so với năm 2016 và là nền tảng quan trọng để hoàn thành toàn diện nhiệm vụ năm 2018, các năm tiếp theo.
 
Tuy nhiên, một số ý kiến cũng bày tỏ băn khoăn khi một số chỉ tiêu về kinh tế không đạt kế hoạch, dự báo năm 2018 sẽ tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức đòi hỏi phải có quyết tâm cao, giải pháp phù hợp, hiệu quả và sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị.

Nhiều ý kiến của các đại biểu tham gia thảo luận một số vấn đề liên quan đến giải pháp chủ yếu để thực hiện các chỉ tiêu cơ bản phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 như: tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm; cơ cấu tổng sản phẩm trên địa bàn; tổng vốn đầu tư phát triển; việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút nguồn lực đầu tư cho phát triển; một số giải pháp để đảm bảo khắc phục tình trạng chậm tiến độ và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản…

Các giải pháp để tăng giá trị sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ; giải pháp thực hiện chỉ tiêu giá trị sản xuất công nghiệp đạt 9.500 tỷ đồng năm 2018; giải pháp tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh phòng chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh, nhất là vùng nông thôn, nhằm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2018, đặc biệt là chỉ tiêu về giá trị sản xuất công nghiệp đạt 9.500 tỷ đồng; giải pháp để thực hiện mục tiêu thu ngân sách đạt 2.397 tỷ đồng, cần có sự nỗ lực lớn của các cấp, ngành để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đề ra....

Liên quan đến việc thực hiện đề án xây dựng trường học bán trú, đại biểu Vũ Tiến Đức - Tổ đại biểu huyện Mù Cang Chải cho biết: trong những năm qua, việc thực hiện đề án xây dựng trường học bán trú trên địa bàn huyện đã thực hiện một cách căn cơ, bài bản hơn. Tuy nhiên, đại biểu Vũ Tiến Đức cũng đề nghị tỉnh cần xem xét bố trí nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình phụ trợ như nhà vệ sinh, nước sạch… nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học tại các trường học bán trú trên địa bàn.
 
Về thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, đại biểu Nguyễn Thế Phước - Tổ đại biểu huyện Trấn Yên cũng bày tỏ băn khoăn và đề nghị tỉnh cần tính toán, xem xét điều chỉnh lại chỉ tiêu sản lượng chè búp tươi cho phù hợp với tình hình thực tế đối với các địa phương, vì hiện nay diện tích chè trồng mới giảm, trong khi chỉ tiêu năm 2018 đề ra đạt khoảng 7.500 tấn chè búp tươi là rất khó thực hiện.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu đã tham gia cho ý kiến về công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của các cấp ủy, chính quyền địa phương vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, bất cập; việc phân bổ các nguồn vốn đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và cần đánh giá một cách thực chất các tiêu chí nông thôn mới, tránh chạy theo thành tích…để xây dựng nông thôn mới theo hướng hiệu quả và bền vững.
 
Các đại biểu cũng đề nghị tỉnh sớm có văn bản hướng dẫn việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, biên chế để các địa phương áp dụng triển khai, thực hiện; đề nghị tăng cường hơn nữa công tác quản lý đất đai, quy hoạch xây dựng; biện pháp tăng cường quản lý thăm dò, khai thác, chế biến nguồn tài nguyên, khoảng sản, bảo vệ môi trường trên địa bàn; đổi mới hơn nữa công tác đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu thực tế hiện nay và các giải pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh…

Chất vấn và trả lời chất vấn thẳng thắn và trách nhiệm

Tại Kỳ họp, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, nhiều nhóm vấn đề dư luận và nhân dân quan tâm được đề cập như công tác quản lý đất đai, việc kiểm đếm, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để phát triển quỹ đất; các chế độ, chính sách hỗ trợ ăn trưa cho học sinh phổ thông dân tộc bán trú chưa đủ điều kiện hưởng chính sách theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP; thủ tục thanh toán vốn hỗ trợ phát triển sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản đối với các sản phẩm chủ lực theo Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh; việc thực hiện chủ trương của tỉnh về phát triển công nghiệp, coi công nghiệp là khâu đột phá trong phát triển kinh tế của tỉnh, trọng tâm là nâng cao tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo và những giải pháp đảm bảo thúc đẩy phát triển công nghiệp theo định hướng của tỉnh trong năm 2018 và những năm tiếp theo…

Liên quan đến công tác quản lý đất đai, việc kiểm đếm, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để phát triển quỹ đất hai bên đường tránh ngập (đường Âu Cơ), thành phố Yên Bái của cử tri xã Văn Phú phản ánh và đại biểu Nguyễn Huy Cường - Tổ đại biểu thành phố Yên Bái chất vấn.
 
Ông Hồ Đức Hợp - Quyền Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: "Đến nay, dự án thu hồi các khu đất để phát triển quỹ đất hai bên đường tránh ngập thành phố Yên Bái tại thôn Tiên Phú, xã Văn Phú vẫn đang triển khai. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện gặp nhiều vướng mắc về nguồn gốc sử dụng đất, thu thập hồ sơ liên quan và một số hộ chưa đồng ý với chủ trương thu hồi đất của Nhà nước; do đó, Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất tỉnh Yên Bái chưa đủ cơ sở công khai phương án bồi thường, hỗ trợ để trình UBND thành phố Yên Bái ra quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định.
 
Trong thời gian tới, Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục phối hợp với UBND xã Văn Phú giải quyết các vướng mắc, hoàn thiện hồ sơ để công khai phương án bồi thường, hỗ trợ và trình Hội đồng Thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành phố Yên Bái thẩm định trình UBND thành phố Yên Bái phê duyệt theo quy định".

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề mà các cử tri trong tỉnh và các đại biểu chất vấn tại Kỳ họp liên quan đến việc giải quyết các chế độ, chính sách cho giáo viên, học sinh nội trú; chính sách hỗ trợ cho sản xuất nông, lâm nghiệp... cũng đã được lãnh đạo các sở, ngành trả lời thỏa đáng và cũng thẳng thắn nhận trách nhiệm về những thiếu sót, tồn tại, hạn chế và đề ra những giải pháp khắc phục cụ thể đối với từng lĩnh vực của đơn vị, ngành mình phụ trách. 

Đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động

Đánh giá về hoạt động của Kỳ họp thứ 8, theo ông Triệu Tiến Thịnh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: "Tại Kỳ họp đã xem xét, thông qua với rất nhiều báo cáo, đề án, tờ trình và đã thông qua 17 nghị quyết quan trọng liên quan trực tiếp đến công tác lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền và đời sống xã hội. Kỳ họp lần này, thực sự đã có nhiều đổi mới và chất lượng từng bước được nâng lên; vai trò, trách nhiệm của người đại biểu được phát huy, nhất là thông qua phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu HĐND tỉnh đã trao đổi thẳng thắn và tranh luận rất nhiều vấn đề "nóng”; đồng thời, đề nghị các sở, ngành của tỉnh trả lời, giải trình làm rõ những vấn đề mà các đại biểu và cử tri đang quan tâm.

Năm 2018 là năm bản lề và có ý nghĩa then chốt quan trọng, quyết định đến kết quả thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020). Tỉnh đã xác định chủ đề năm 2018 là: "Đẩy mạnh cải cách hành chính, tiếp tục sắp xếp bộ máy và tinh giản biên chế hệ thống chính trị; tăng cường thu hút đầu tư; tập trung nguồn lực xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, trọng tâm là hạ tầng giao thông".

Bước sang năm 2018, đứng trước những thời cơ thuận lợi và không ít thách thức đan xen, song với sự đổi mới, dân chủ và phát huy tinh thần trách nhiệm của Thường trực HĐND, các ban, các tổ và của mỗi vị đại biểu HĐND tỉnh sẽ thường xuyên tăng cường các hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri để kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương để xứng đáng với niềm tin của cử tri và nhân dân trong tỉnh.
 
Cùng với đó, chủ động, tích cực, quyết tâm trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và các cấp, ngành tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, bám sát chương trình, kế hoạch của trung ương, của Tỉnh ủy, thực hiện hiệu quả Nghị quyết HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 đã đề ra, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái ngày một phát triển đi lên.

Đức Toàn

Các tin khác
Bộ đội Trường Sơn có đóng góp to lớn trong các chiến dịch của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giai đoạn 1971-1975. (Ảnh tư liệu)

Bộ đội Trường Sơn vừa đảm bảo cho công tác chi viện các chiến trường vừa chiến đấu chống ngăn chặn của địch, góp phần làm nên thắng lợi của những chiến dịch quan trọng.

Sáng 17/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh Yên Bái (Liên hiệp Hội) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội thảo khoa học đổi mới phương thức hoạt động của Liên hiệp Hội và các tổ chức Hội thành viên theo tinh thần Nghị quyết số 45 - NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và kỷ niệm Ngày Khoa học - công nghệ Việt Nam, 18/5/2024.

Quang cảnh Đại hội.

Ngày 16/5, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) huyện Lục Yên tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024-2029 với 171 đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tham dự.

Sáng nay - 17/5, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Bác (19/5/1890-19/5/2024), đoàn đại biểu đại diện Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích lịch sử quốc gia Lễ đài Sân vận động thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục