Kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2018)

Vinh dự và trách nhiệm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/2/2018 | 2:15:08 PM

YênBái - YBĐt- Những ngày đầu xuân mới 2018, tin vui đến với những người làm báo của Báo Yên Bái và báo chí tỉnh Yên Bái: Phóng sự ảnh "Cộng đồng chia sẻ chung tay trong hoạn nạn”của đồng tác giả Anh Hải (bút danh Thiên Cầm) và nhiếp ảnh gia Thanh Miền của Báo Yên Bái, hội viên Chi hội Nhà báo Báo Yên Bái đã vinh dự được nhận giải C - Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ 2, năm 2017.

Phóng sự ảnh “Cộng đồng sẻ chia chung tay trong hoạn nạn” của đồng tác giả Anh Hải và Thanh Miền xuất sắc đạt giải C - Giải Búa liềm vàng lần thứ II, năm 2017.
Phóng sự ảnh “Cộng đồng sẻ chia chung tay trong hoạn nạn” của đồng tác giả Anh Hải và Thanh Miền xuất sắc đạt giải C - Giải Búa liềm vàng lần thứ II, năm 2017.


Lễ trao giải sẽ được tổ chức trang trọng tối ngày 3/2/2018 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, đúng ngày kỷ niệm 88 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2018).

Kể về giây phút đầu tiên tiếp cận được hiện trường, Anh Hải xúc động: "Nhìn cảnh tan hoang, đau thương, mất mát nơi vùng lũ, tôi chỉ có thể thốt lên 2 từ "kinh hoàng". Bởi không chỉ tôi mà hầu như những người có mặt tại hiện trường thời điểm ấy đều không thể ngờ trận lũ có sức tàn phá khủng khiếp đến thế. Chính giây phút đầu tiên đó đã cho tôi động lực và quyết tâm bằng mọi giá phải ghi nhận thông tin, diễn biến cơn lũ, tình hình khắc phục hậu quả thiên tai đến với độc giả”.
 
Để có được những tin tức thời sự cập nhật liên tục, Anh Hải đã phải làm việc đến mức quên ăn, quên ngủ với mong muốn các lực lượng cứu hộ nhanh chóng tìm kiếm được những người bị thương và mất tích. Bám sát lực lượng tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn, càng chứng kiến những tổn thất, những đau thương anh càng sôi sục ý chí phải đến được những vùng bị chia cắt, khó khăn và sâu xa nhất.
 
Ở đó, anh không chỉ ghi lại những hình ảnh chân thực về thiệt hại do cơn lũ gây ra mà còn ghi lại cả những tâm tư, cảm xúc, nguyện vọng của đồng bào các dân tộc vùng lũ. Hơn bao giờ hết, họ đang rất cần sự chung tay giúp đỡ, chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị và cộng đồng để có thể vượt qua những mất mát lớn lao này.
 
"Trước khi bước chân vào vùng lũ, tôi nghĩ đơn giản đây chỉ là cơn lũ ống, lũ quét khá bình thường. Hành lý, tư trang mang theo gọn nhẹ và dự kiến sẽ chỉ ở Mù Cang Chải khoảng 5 ngày đến 1 tuần. Nhưng khi chứng kiến hậu quả của trận lũ quét quá tàn khốc tôi đã không thể rời bước. Trong hoàn cảnh ấy, nếu tôi không ở lại tiếp tục ghi nhận sẽ không thể có đủ thông tin theo dòng thời sự, có được phản ánh rõ nét về công tác lãnh, chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tỉnh Yên Bái, huyện Mù Cang Chải…” - Anh Hải chia sẻ.
 
Vậy là chuyến công tác ở Mù Cang Chải của Anh Hải đã trải qua 19 ngày ròng rã, quyết tâm bám trụ tại vùng tâm lũ. Quần áo 2 - 3 ngày mới thay một lần, thay ra chẳng kịp khô, giặt rồi cho lên quạt, mỗi ngày đi bộ trung bình 5 tiếng đồng hồ đường rừng, ăn mì tôm sống để đến với những vùng bị chia cắt, khó khăn nhất như: đỉnh Nả Hấu Chông, bản Phình Hồ, xã Dế Xu Phình; đỉnh Kháo Giống, xã Kim Nọi; hồ Thủy điện Khao Mang…
 
Ngày thứ 5 của chuyến công tác khi phải vô cùng vất vả lực lượng cứu hộ và Anh Hải mới có thể tiếp cận được ngôi nhà của gia đình anh Giàng A Mùa và chị Mùa Thị Sua ở bản Kháo Giống, xã Kim Nọi. Trên nền đất trơ trọi của ngôi nhà tan hoang, sau lũ chẳng còn lấy một thứ đồ đạc gì xen ngoài tiếng khóc rền rĩ, đau khổ tột cùng của đôi vợ chồng người Mông ấy khi cả 2 người con trai của họ đã bị lũ cuốn trôi.
 
"Chị Sua ngồi đó, khuôn mặt thẫn thờ, ngây dại bế cô con gái út mắt tròn ngơ ngác, tôi giơ máy ảnh lên chụp mà nước mắt chỉ chực trào ra - nó ám ảnh tôi cho đến tận bây giờ” - Anh Hải kể lại.
 
Những ngày đó, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thanh Miền luôn đồng hành cùng Anh Hải trong chuyến công tác đến với vùng tâm lũ. Là đồng nghiệp ở cơ quan và cũng là những người anh em thân thiết trong cuộc sống, Thanh Miền và Anh Hải đã hỗ trợ và phối hợp với nhau hiệu quả để mang đến cho độc giả những thông tin, hình ảnh nhanh nhất, chân thực nhất.
 
Nhiếp ảnh gia Thanh Miền chia sẻ: "Cả lý trí và trái tim đều không ngừng thôi thúc tôi vượt qua những con đường khó khăn, hiểm trở để đến với Mù Cang Chải. Đau thương, mất mát còn đó, nhưng vượt lên hơn cả là hình ảnh của sức mạnh đoàn kết dân tộc. Từ các lực lượng nòng cốt như: Công an, Quân sự, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh… đến những người già và cả trẻ nhỏ, tất cả đều cùng nhau nỗ lực, chung tay khắc phục hậu quả thiên tai”.
 
Từ tâm lũ về, Anh Hải và Thanh Miền đã chọn ra 7 tấm ảnh và được đăng trên Báo Yên Bái thời sự số 4364, thứ Tư ngày 16/8/2017. Ban Biên tập và Chi hội Nhà báo Báo Yên Bái đã chọn là một trong 12 tác phẩm gửi đi dự thi Giải Búa liềm vàng lần thứ II, năm 2017. Vượt qua hàng ngàn tác phẩm báo chí chất lượng trên toàn quốc, phóng sự ảnh của đồng tác giả Anh Hải và Thanh Miền đã xuất sắc đạt giải C, mục "Ảnh báo chí” của Giải thưởng Búa liềm vàng danh giá.

Tin rằng, trên con đường sắp tới, hai tác giả sẽ không ngừng nỗ lực và cống hiến cho Báo Yên Bái, báo chí tỉnh Yên Bái, báo chí nước nhà những tác phẩm báo chí chất lượng, chuyên nghiệp. Đối với những phóng viên còn non trẻ, họ chính là tấm gương về tình yêu và sự dấn thân, cống hiến với với nghề để noi theo.

Mai Linh

Các tin khác

YBĐT – Sáng 2/2, đoàn công tác của Chính phủ Băng – la – đét do bà Salima Jahan – Vụ trưởng, Tổng cục Năng lượng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái và các ngành liên quan về kinh nghiệm trong công tác cải cách hành chính, đổi mới công tác cung cấp dịch vụ công, kinh nghiệm trong xúc tiến đầu tư và du lịch.


YBĐT - Nhân dịp kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2018) và đón Tết cổ truyền Mậu Tuất, sáng 2/2, đoàn đại biểu đại diện cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái do đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đã đến dâng hoa, dâng hương tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và viếng Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh.

YBĐT - Sáng 2/2, dưới sự chủ trì của đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, cuộc họp thành viên UBND tỉnh tháng 2 năm 2018 đã được tổ chức nhằm đánh giá kết quả tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 1, triển khai nhiệm vụ tháng 2.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà tặng hoa và quà chúc mừng em Nguyễn Đình Hoàng-Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đạt giải Nhất môn Hóa trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2018.

YBĐT – Để kịp thời động viên, khích lệ các em học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập, sáng 2/2, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi gặp mặt các em học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục