Làm theo Bác để đời no ấm

  • Cập nhật: Thứ bảy, 10/2/2018 | 9:21:24 AM

YBĐT - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ trong chuyến lên thăm và nói chuyện với nhân dân các dân tộc Yên Bái năm 1958, "để đời sống nhân dân được sướng hơn, được ăn no mặc ấm”, trong suốt 60 năm qua, các cấp hội nông dân trong toàn tỉnh đã tăng gia sản xuất, đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, tạo được sức lan tỏa trong tất cả các lĩnh vực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và kinh doanh dịch vụ góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo động lực thúc đẩy sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Niềm vui được mùa cam của người dân thị trấn Nông trường Trần Phú.
Niềm vui được mùa cam của người dân thị trấn Nông trường Trần Phú.

Trong ngôi nhà khang trang, sạch đẹp vừa được hoàn thiện, đưa vào sử dụng trị giá bạc tỷ, chị Nguyễn Thị Trang - hội viên Hội Nông dân thị trấn Cổ Phúc, Trấn Yên phấn khởi khoe: "Có được cơ ngơi này là thành quả sau hơn 5 năm đầu tư chăn nuôi gà đó, chú ạ!”.
 
Nhìn cơ ngơi khang trang đó, ít ai nghĩ rằng hơn 5 năm trước gia đình chị Trang là một trong những hộ nghèo của thị trấn Cổ Phúc. "Học tập và làm theo lời Bác, mình đã quyết tâm thoát nghèo, vươn lên làm giàu bằng cách chịu khó học hỏi kiến thức, vay mượn vốn đầu tư chuồng trại chăn nuôi. Năm 2011, gia đình đầu tư nuôi 500 con gà giống, lấy ngắn nuôi dài đến nay thì mở rộng quy mô lên gần 3.500 con/lứa, trừ chi phí mỗi năm thu cũng về trên 200 triệu đồng tiền lãi đấy”. - Chị Trang chia sẻ.
 
Chia tay với chị Trang, chúng tôi đến thăm cánh rừng quế bạt ngàn hơn 32 ha, mỗi năm cho thu nhập trên 1 tỷ đồng của nhóm gồm 11 hộ nông dân do ông Nguyễn Trí Tuệ ở xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên làm chủ.
 
Ông Tuệ nhớ lại: "Những năm đầu thập niên 90 thế kỷ trước, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, đúng lúc Nhà nước có chủ trương giao đất, giao rừng tôi mạnh dạn đứng ra xin nhận giao khoán hơn 30 ha đất để trồng rừng. Lúc ấy, nhiều người bảo điên rồ bởi cả vùng đất nhận về chỉ toàn cỏ tranh, lau lách, nhiều rắn rết, không có đường giao thông”.
 
Với bản chất của người lính Cụ Hồ, ông Nguyễn Trí Tuệ đã vận động các hộ trong làng, xã cùng trồng quế phủ xanh đất trống. Đến nay, trên 30ha quế của những người nông dân quyết tâm vượt khó, học và làm theo lời Bác để làm giàu đã trở thành hiện thực.

Anh Nguyễn Văn Thống ở tổ 8, thị trấn Nông trường Trần Phú (Văn Chấn) - một trong những hộ trồng cam đầu tiên, giờ đã trở thành tỷ phú ở đất này chia sẻ: "Thấm nhuần lời Bác dạy, từ những năm 1994, 1995 gia đình bắt đầu trồng cam. Thấy cây cam ở đây ngày càng được thị trường ưa chuộng, nên gia đình mạnh dạn chuyển đổi diện tích chè cằn cỗi, thoái hóa cho thu nhập thấp sang trồng cam. Cứ như vậy, đến nay gia đình có trên 2 ha cam, chủ yếu cam sành và cam canh, mỗi năm xuất ra thị trường trên 30 tấn, cho thu nhập hơn 500 - 800 triệu đồng/năm. Nhờ cây cam mà tôi đã xây dựng được nhà cửa khang trang, con cái được ăn học”.
 
Không riêng gì hộ anh Thống, hiện tổ 8, thị trấn Nông trường Trần Phú có 61 hộ thì cả 61 hộ đều trồng cam, nhà nhiều thì 3-4 ha, hộ ít cũng xấp xỉ 1.000m2. Nhờ cây cam mà đời sống của người dân đã đổi thay trông thấy, cả tổ đã có 45 căn biệt thự và nhà xây kiên cố, nhiều hộ sắm ô tô đắt tiền phục vụ cuộc sống.

Thực hiện lời dạy của Bác, phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi trong nông dân toàn tỉnh đã thực sự hiệu quả, mang lại diện mạo mới trên các làng quê, đời sống nhân dân được cải thiện.  Đây là kết quả của sự nỗ lực mà nông dân Yên Bái kính dâng lên Bác nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ lên thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2018).
 
Văn Tuấn

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện (thứ 3 bên trái) thăm mô hình cam tại Tân Lĩnh.

YBĐT - Đón xuân mới Mậu Tuất 2018, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Lục Yên phấn khởi hơn khi nhiều chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2017 đề ra.

YBĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh sau khi đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả thiên tai, bố trí tái định cư và chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 tại huyện Trạm Tấu.

Ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thành viên Thường trực Ban Bí thư phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng đã ký ban hành Quyết định 684-QĐ/UBKTTW ban hành Quy trình tiến hành công tác kiểm tra và thi hành kỷ luật Đảng của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

YBĐT - Ngày 9/2, Báo Yên Bái phối hợp với Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) tổ chức lễ trao tặng thiết bị y tế nội soi tai - mũi - họng trị giá 126 triệu đồng cho Phòng khám Đa khoa khu vực Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục