Yên Bái gặp mặt trí thức tiêu biểu trẻ năm 2018

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/3/2018 | 12:56:30 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 24/3, Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức buổi gặp mặt các trí thức trẻ tiêu biểu năm 2018 nhân kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2018).



Dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Đỗ Đức Duy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND - UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cùng 300 đại biểu là trí thức trẻ tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà khẳng định, trí thức trẻ Yên Bái đã trở thành một bộ phận tiêu biểu đại diện cho trí tuệ tuổi trẻ tỉnh nhà với một lực lượng khá hùng hậu, chiếm gần 22% trong số cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở. 

Cùng với thế hệ thanh niên cả nước, thanh niên Yên Bái và đội ngũ trí thức trẻ tỉnh nhà đã góp phần ghi tiếp những trang sử vẻ vang của thời đại mới; các bạn trí thức trẻ đã cùng cấp ủy, chính quyền, đơn vị công tác cùng cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trong tỉnh, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, nỗ lực xung kích, tình nguyện sáng tạo, đổi mới, góp phần vào những thành tựu chung, đưa kinh tế của tỉnh nhà ngày càng phát triển.

 

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại buổi gặp mặt trí thức trẻ tiêu biểu năm 2018

Thay mặt các đồng lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, biểu dương những đóng góp của trí thức trẻ tỉnh cho sự phát triển của quê hương, thông qua các phong trào thi đua yêu nước nói chung và phong trào của thanh niên nói riêng đã xuất hiện nhiều hình ảnh đẹp, nhiều tấm gương tiêu biểu xuất sắc, nhiều bạn trí thức trẻ có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, có lý tưởng sống cao đẹp, có ý thức, trách nhiệm với công việc và xã hội, có bản lĩnh trí tuệ, sống có văn hóa, có tình nghĩa, xứng đáng là người thanh niên tiên tiến, tiêu biểu trên các lĩnh vực. 

Nhiều thanh niên, trí thức trẻ tận tụy, cống hiến cho công việc, cho sự nghiệp mà mình đang công tác đã được cấp ủy, chính quyền tin tưởng, được nhân dân tín nhiệm bầu giữ các chức vụ công tác quan trọng từ tỉnh đến cơ sở. 

Đến nay, Yên Bái có 362 trí thức trẻ tham gia vào lãnh đạo các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã khẳng định sự nỗ lực vươn lên của đội ngũ trí thức trẻ tỉnh nhà. Nhiều bạn đã được nhận giải thưởng, nhiều bằng khen như bạn Lê Văn Cường - giáo viên Trường Trung học phổ thông Cẩm Ân, huyện Yên Bình được giải thưởng tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng xác nhận kỷ lục với đề tài Đại cương thế giới sử thi bằng 3.456 câu thơ lục bát; bác sỹ Trần Long Hoàng - Bệnh viện Đa khoa Khu vực Nghĩa Lộ; đồng chí Giàng A Hù - Phó Bí thư Đảng ủy xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải… 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng ghi nhận sự quan tâm của các cấp, các ngành, các địa phương đã tạo điều kiện để trí thức trẻ được khởi nghiệp và cống hiến; ghi nhận, đánh giá cao sự đồng hành của tổ chức Đoàn và Hội Liên hiệp thanh niên, Câu lạc bộ trí thức trẻ tỉnh  đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của trí thức trẻ tỉnh nhà. 



Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng các đoàn viên thanh niên, trí thức trẻ tỉnh nhà nhân dịp kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà cũng chỉ ra những  hạn chế trong hoạt động của đội ngũ trí thức trẻ, đó là: số lượng trí thức trẻ còn ít, mới chiếm trên 21% tổng số cán bộ công chức, viên chức, người lao động toàn tỉnh; trí thức trẻ là lãnh đạo mới chiếm trên 6%; số lượng thạc sĩ, tiến sĩ còn ít. 

Cơ cấu trí thức trẻ hiện nay chủ yếu tập trung trong lĩnh vực sự nghiệp hành chính, y tế giáo dục là nhiều, các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, chính trị, luật và hành chính nhà nước có số lượng thấp. Điều này đang đặt ra vấn đề làm sao đảm bảo cơ cấu để tạo nguồn cán bộ lâu dài cho tỉnh. 

Hiện nay, một bộ phận trí thức trẻ có biểu hiện giảm sút niềm tin, phai nhạt lý tưởng cách mạng, sống hưởng thụ, thiếu tự tin, ngại khó, ngại khổ, chưa vượt khó vươn lên. Bên cạnh đó khả năng ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và giao tiếp bằng ngoại ngữ còn hạn chế, từ đó tạo ra rào cản lớn trong quá trình hội nhập của trí thức trẻ Yên Bái. 

Khẳng định sự tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh để trí thức trẻ tỉnh phát triển, trước sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà yêu cầu các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên và đội ngũ trí thức trẻ cần sống đẹp, sống có có bản lĩnh, có ý chí và sáng tạo.

Đội ngũ trí thức trẻ phải biết vượt lên những cám dỗ, tự học, tự bồi dưỡng, rèn luyện nhân cách, văn hóa, kiên định lý tưởng phấn đấu tạo ra sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc; sống nhiệt huyết, luôn biết làm chủ bản thân, sống chan hòa, yêu thương đồng chí, đồng đội; có tinh thần dũng cảm bảo vệ chân lý, đồng thời thể hiện sự thẳng thắn quyết tâm đấu tranh với cái sai trái, lạc hậu, lấy cái đẹp dẹp cái xấu. 

Cùng với đó, các bạn trẻ cần năng động tâm huyết, trí tuệ trong công việc được giao, hình thành phương châm, yêu cầu và mục tiêu để phấn đấu, thực hiện theo lời Bác dạy "Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định cấp ủy, chính quyền các cấp sẽ tiếp tục quan tâm, bồi dưỡng đội ngũ trí thức trẻ, đầu tư xây dựng vườn ươm tài năng trẻ, tiếp tục tạo môi trường chính trị để trí thức trẻ khẳng định mình, rèn luyện mình để xây dựng đội ngũ trí thức trẻ trở thành một chủ thể tự lập, sáng tạo, tự giác, đam mê say sưa làm việc và cống hiến. 

Bên cạnh đó, đội ngũ trí thức trẻ cũng phải tự biết phấn đấu vươn lên trong cuộc sống và công việc; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực hội nhập; chủ động tiếp cận với văn minh của thời đại, vớicuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nâng cao năng lực tư duy và sáng tạo, làm chủ công nghệ thông tin để chủ động hội nhập, áp dụng vào thực tiễn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đồng chí yêu cầu tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên, Câu lạc bộ trí thức trẻ cần quan tâm đổi mới, đa dạng hóa hình thức cổ vũ trí thức trẻ, mở rộng hình thức hoạt động của Câu lạc bộ Trí thức trẻ ở từng cơ quan, đơn vị; xây dựng chương trình hoạt động cụ thể tạo môi trường để trí thức trẻ cọ xát, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học - công nghệ, sáng tạo, khởi nghiệp, tổ chức tốt các hoạt động tình nguyện để trí thức trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; trong các hoạt động tình nguyện ở vùng cao. 

Đoàn Thanh niên cần xây dựng tiêu chí cụ thể và tham mưu cho tỉnh để hàng năm tôn vinh, khen thưởng, biểu dương những trí thức trẻ tiêu biểu. 



Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với Câu lạc bộ trí thức trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh

Để đội ngũ trí thức trẻ tỉnh nhà phát huy vai trò, trách nhiệm với quê hương, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị dành nhiều thời gian hơn nữa chăm lo cho thanh niên, tạo môi trường chính trị, cơ hội thuận lợi nhất để trí thức trẻ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, bồi đắp lý tưởng để họ vươn lên tự tin cống hiến, trưởng thành, đóng góp sức trẻ vào sự phát triển của quê hương, đất nước. 

Nhân kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà đã gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất và lẵng hoa tươi thắm tới các đoàn viên thanh niên, trí thức trẻ trong tỉnh. 

Câu lạc bộ trí thức trẻ tỉnh hiện có 1.005 hội viên tham gia sinh hoạt tại 16 chi hội cấp huyện. Trong thời gian qua, Câu lạc bộ đã thể hiện vai trò trong công tác đoàn kết, tập hợp đội ngũ trí thức trẻ, tạo môi trường để các bạn trẻ được học tập, giao lưu, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm và khẳng định bản thân trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. 



Tiết mục văn nghệ tại buổi gặp mặt trí thức trẻ tiêu biểu năm 2018

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã thảo luận, nêu lên ý kiến đóng góp về các nội dung như: sáng tạo, làm chủ khoa học - công nghệ trong thời đại 4.0; vai trò của trí thức trẻ trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, lý tưởng cách mạng và đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên; trí thức trẻ với khởi nghiệp và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...

Buổi gặp mặt là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm ghi nhận những đóng góp của đội ngũ trí thức trẻ tỉnh trong sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành đối với trí thức trẻ tạo động lực để họ phấn đấu nỗ lực đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Trước đó, sáng ngày 24/3, đoàn đại biểu trí thức trẻ tiêu biểu tỉnh Yên Bái đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và viếng Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh.

Mạnh Cường - Hoài Văn

Các tin khác
Sản xuất may công nghiệp thu hút được nguồn nhân lực dồi dào ở nhiều địa phương.

Ngày 22/3/2018, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (số 23-NQ/TW, ngày 22/3/2018). Sau đây là toàn văn Nghị quyết:

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Sáng 23/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang thăm cấp Nhà nước Việt Nam.

Rạng sáng nay (24/3), Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã rời Hà Nội bắt đầu chuyến công du tham dự IPU-138 và thăm chính thức Hà Lan.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hội đàm.

Sáng 23/3, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In sang thăm cấp nhà nước tới Việt Nam và có buổi hội đàm tại Phủ chủ tịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục