Cách làm mới ở Đảng bộ huyện Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/4/2018 | 7:21:08 AM

YBĐT - Năm 2017, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên đã thực hiện việc phân công đảng viên thuộc các chi bộ, đảng bộ cơ sở khối cơ quan, đơn vị sự nghiệp phụ trách thôn, khu phố. Cách làm mới này mang lại hiệu quả tích cực trong nắm tình hình và xử lý các công việc ngay từ cơ sở.

Các đảng viên cơ quan, đơn vị được phân công định kỳ tham gia các cuộc họp ở thôn để nắm tình hình.
Các đảng viên cơ quan, đơn vị được phân công định kỳ tham gia các cuộc họp ở thôn để nắm tình hình.

Đồng chí Nguyễn Kiều Phương - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: "Rút kinh nghiệm năm 2016, chúng tôi nhận thấy việc nắm tình hình từ cơ sở còn chậm, nên để sớm nắm bắt diễn biến, tình hình ở cơ sở và có phương án xử lý kịp thời, đồng chí Bí thư Huyện ủy công khai số điện thoại với trưởng thôn và niêm yết số điện thoại tại trụ sở UBND xã. Đồng thời, Huyện ủy có Quyết định 2183 ban hành Quy định về chức năng nhiệm vụ, chế độ làm việc của cán bộ phụ trách cụm, xã, cơ quan, đơn vị và thôn, khu phố”.
 
Theo đó, cùng với việc các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách cụm xã, cơ quan, đơn vị; ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách xã, thị trấn, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công các đồng chí là đảng viên thuộc các chi bộ, đảng bộ cơ sở khối cơ quan, đơn vị sự nghiệp phụ trách đến từng thôn và khu phố.
 
Quy định yêu cầu các đồng chí đảng viên phải phối hợp với đồng chí ủy viên ban chấp hành đảng bộ xã, thị trấn nắm chắc tình hình, theo dõi, giám sát và giúp đỡ các thôn, khu phố triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đảng viên dự, theo dõi và nắm tình hình tại các cuộc họp chi bộ, họp thôn, các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội tại địa bàn được phân công...
 
 Huyện ủy cũng yêu cầu các đảng viên phải dành ít nhất một ngày làm việc đến thôn, khu phố phụ trách; đồng thời, thường xuyên trao đổi với trưởng thôn, trưởng khu phố để nắm tình hình. Định kỳ báo cáo bằng văn bản với đồng chí Huyện ủy viên về tình hình, những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề đột xuất phát sinh ở địa bàn phụ trách.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thủy - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Văn Yên cho biết: "Đã có 161 đồng chí đảng viên các chi bộ của 32 cơ quan, đơn vị được phân công phụ trách 307 thôn và 5 khu phố của các xã, thị trấn toàn huyện. Chúng tôi giao mỗi đảng viên phụ trách 1 thôn, khu phố, riêng đảng viên thuộc lực lượng kiểm lâm, công an, quân đội, khuyến nông, cán bộ dân số được phụ trách 2 đến 3 thôn, khu phố”. 

Là đảng viên được giao phụ trách thôn 11, thôn 12, thôn 7 của xã Mậu Đông, đồng chí Phạm Công Vịnh - Phó Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Văn Yên đã định kỳ đến cơ sở nắm bắt tình hình.
 
"Ngoài việc đến thôn để có thông tin, chúng tôi thường xuyên trao đổi với bí thư chi bộ, trưởng thôn qua điện thoại. Nhờ đó, tôi đã nắm được những kết quả mà nhân dân trong thôn đạt được, cũng như tình hình thiên tai gây ảnh hưởng đến sản xuất để báo cáo với đồng chí cấp ủy phụ trách xã” - đồng chí Phạm Công Vịnh. 

Từ phía cơ sở cũng có nhiều thông tin phản hồi tích cực cho rằng việc đưa đảng viên về cơ sở nắm tình hình là hết sức cần thiết. Đồng chí Đặng Văn Lả - Bí thư Đảng ủy xã Châu Quế Thượng kỳ vọng: "Nếu các đảng viên giành nhiều thời gian hơn, ngoài nắm bắt tình hình thôn có thể đến dự thường xuyên các cuộc sinh hoạt chi bộ thì đảng viên ở cơ sở sẽ được trao đổi, nắm bắt nhiều thông tin mới. Tôi cho rằng, như thế sẽ thúc đẩy được các phong trào ở cơ sở”.

Thực hiện chủ trương này và với sự cố gắng, chủ động của các đảng viên các cơ quan, đơn vị mà một số vấn đề nảy sinh từ cơ sở đã được thông tin kịp thời. Đó là thông tin liên quan đến phát phá rừng, thông tin về việc xử lý các vấn đề gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, giải quyết các tệ nạn xã hội ở cơ sở, việc thực hiện chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng kết cấu hạ tầng...
 
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Yên - Nguyễn Kiều Phương khẳng định: "Hầu hết bí thư chi bộ và trưởng thôn nắm được số điện thoại của Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện để thông tin tình hình, nhưng việc phân công đảng viên phụ trách thôn, khu phố đã giúp chúng tôi nắm được thông tin kịp thời hơn so với năm 2016 và thực sự là cầu nối cơ sở với Ban Thường vụ Huyện ủy. Đặc biệt, việc thường xuyên dự các cuộc sinh hoạt chi bộ thôn, đã góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt, có sở cũng được thông tin đầy đủ hơn các chủ trương, chính sách của huyện trên các lĩnh vực”.
 
Với chuyển biến đó, trong năm 2017, công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ huyện Văn Yên đã thực tốt trên các mặt tư tưởng, chính trị, tổ chức và đạo đức. Đảng bộ đã kết nạp 308 quần chúng ưu tú vào Đảng, vượt kế hoạch 2,7%; có 87,5% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ và 89,2% đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh. Công tác cán bộ đã thực hiện chủ trương nhất thể hóa các chức danh bí thư, phó bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn hoặc kiêm trưởng ban công tác mặt trận.
 
Nhờ phân công đảng viên ở cơ quan, đơn vị phụ trách thôn đã làm tốt việc nắm bắt, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giải quyết tốt những vấn đề mà cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm; kịp thời cập nhật thông tin, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện các chủ trương, chính sách, mục tiêu kế hoạch đề ra. Trong tổng số 32 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2017, có 11 chỉ tiêu đạt kế hoạch, 19 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra.
 
Đây là yếu tố thuận lợi, để Đảng bộ huyện vượt qua khó khăn, thách thức, lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2018 - năm bản lề thực hiện kế hoạch 5 năm, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Quang Tuấn

Các tin khác

YBĐT - Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái giám sát quản lý, sử dụng vốn vay nước ngoài/ Yên Bái công bố các quyết định, chỉ định, bổ nhiệm về công tác cán bộ/ UBND tỉnh Yên Bái triển khai nhiệm vụ tháng 4 và quý II năm 2018... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Chủ tịch Cuba Raul castro Ruz.

Sáng 1/4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp (từ ngày 25-27/3) và thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Cuba (từ ngày 28-30/3).

Ba thủ tướng ký kết Tuyên bố chung Hội nghị Cấp cao hợp tác Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV) lần thứ 10 trước sự chứng kiến của các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế.

Ngày 31/3, tại Hà Nội, Hội nghị Cấp cao khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 10 (CLV 10) đã kết thúc và ra Tuyên bố chung.

Các đại biểu chụp ảnh chung trước khi diễn ra Hội nghị GMS 6.

Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 6 đã chính thức bế mạc. Sau đây là toàn văn Tuyên bố chung của Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 6.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục