Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Yên Bái sẽ quyết định những nội dung quan trọng, cấp bách là cơ sở pháp lý rất cần thiết

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/4/2018 | 8:11:19 AM

YênBái - YBĐT - HĐND tỉnh tổ chức Kỳ họp thứ 9 (chuyên đề) thông qua các nghị quyết để kịp thời điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung, ban hành một số chính sách của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội. 

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình báo cáo dự kiến nội dung, thời gian tổ chức Kỳ họp thứ 9 (chuyên đề).
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình báo cáo dự kiến nội dung, thời gian tổ chức Kỳ họp thứ 9 (chuyên đề).

Đây là những nội dung quan trọng, cấp bách, là cơ sở pháp lý rất cần thiết để các cấp, các ngành triển khai thực hiện, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây là trao đổi của đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh với phóng viên (P.V) Báo Yên Bái trước Kỳ họp thứ 9 diễn ra vào ngày mai (10/4).


P.V: Thưa đồng chí! Đề nghị đồng chí thông tin về một số nội dung mà UBND tỉnh trình tại Kỳ họp thứ 9 của HĐND tỉnh khóa XVIII!

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình: Kỳ họp thứ 9 là kỳ họp chuyên đề theo chương trình công tác năm 2018 của HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII. Kỳ họp dự kiến sẽ xem xét thông qua 3 tờ trình về chế độ chính sách và 2 tờ trình về công tác nhân sự. Trong đó, có một số tờ trình có nội dung quan trọng, liên quan đến chế độ chính sách của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Trước hết, đối với Tờ trình, Dự thảo Nghị quyết Quy định một số nội dung và mức chi hỗ trợ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Ngày 15/02/2017, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 15/2017/TT-BTC quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020.
 
Trong đó, có một số nội dung, mức chi giao thẩm quyền cho HĐND cấp tỉnh căn cứ tình hình địa phương quyết định. Do đó, HĐND tỉnh cần thiết phải ban hành Nghị quyết quy định một số nội dung và mức chi hỗ trợ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, để cụ thể hóa các nội dung, mức chi của Chương trình cho phù hợp với thực tế của tỉnh Yên Bái. 

Các mức chi hỗ trợ từng loại dự án được xây dựng trên nguyên tắc không vượt quá mức hỗ trợ các dự án do các bộ, ngành trung ương thực hiện và có tham khảo mức chi hỗ trợ của một số địa phương như: Hòa Bình, Lai Châu, Sơn La...
 
Đồng thời, mức chi hỗ trợ các đối tượng cũng được UBND tỉnh xây dựng căn cứ vào nguồn kinh phí của Chương trình được trung ương giao hằng năm, khả năng nguồn ngân sách địa phương và cơ bản phù hợp với điều kiện, đặc điểm của tỉnh Yên Bái.

Thứ hai là đối với Tờ trình, Dự thảo Nghị quyết ban hành chính sách khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng thôi việc theo nguyện vọng (ngoài chính sách qui định tại Nghị định số 108/NĐ-CP của Chính phủ) trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
 
Theo yêu cầu chỉ đạo của Trung ương về tinh giản biên chế, trong giai đoạn 2015 - 2021 tỉnh Yên Bái phải giảm 10% tổng biên chế (khoảng 4.392 người). Tuy nhiên, đến nay việc thực hiện tinh giản biên chế còn chậm so với yêu cầu; cơ chế, chính sách hỗ trợ thôi việc chưa khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tự nguyện thôi việc; kết quả của việc tinh giản biên chế của tỉnh chủ yếu nhờ vào những đối tượng nghỉ hưu đúng tuổi.
 
Trong thực tế, nhiều cán bộ, công chức, viên chức có nguyện vọng thôi việc và được hưởng chính sách tương đương quy định tại Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế nhưng không đảm bảo đúng yêu cầu về đối tượng, điều kiện nên không áp dụng được chính sách trên.

Vì vậy, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Kế hoạch số 72-KH/TU ngày 02/01/2018 của Tỉnh ủy Yên Bái về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. 

Tại Kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ xem xét thông qua Nghị quyết về chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng thôi việc theo nguyện vọng.
 
Đồng thời, làm cơ sở pháp lý quan trọng để UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện, nhằm phát huy hiệu quả chủ trương tinh giản biên chế, khuyến khích các đối tượng tinh giản biên chế; tiếp tục rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy các cơ quan, tổ chức, đơn vị đảm bảo gọn nhẹ, hợp lý; tạo cơ sở cho việc bố trí đúng người, đúng việc theo vị trí việc làm, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thu hút những người có đức, có tài vào hoạt động công vụ trong các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập của Nhà nước, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tiết kiệm ngân sách, giảm chi thường xuyên, cải cách tiền lương. 

Có thể nói rằng, đây là một chính sách có tính nhân văn cao, nhằm hỗ trợ các đối tượng thôi việc theo nguyện vọng có thêm điều kiện để chuyển đổi nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm mới sau khi nghỉ việc.

P.V: Thưa đồng chí! Kỳ họp thứ 9 (chuyên đề) của HĐND tỉnh lần này có tầm quan trọng như thế nào trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian tới?

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình: Năm 2018 là năm giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa then chốt quan trọng, quyết định đến kết quả thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Tỉnh ta đã xác định chủ đề năm 2018 là "Đẩy mạnh cải cách hành chính, tiếp tục sắp xếp bộ máy và tinh giản biên chế hệ thống chính trị; tăng cường thu hút đầu tư; tập trung nguồn lực xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, trọng tâm là hạ tầng giao thông”.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 của tỉnh và các năm tiếp theo, đòi hỏi phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, nhạy bén, năng động, sáng tạo của các cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc tích cực của các ngành, các cấp, sự đồng thuận của toàn dân. 

Vì vậy, HĐND tỉnh tổ chức Kỳ họp thứ 9 (chuyên đề) thông qua các nghị quyết để kịp thời điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung, ban hành một số chính sách của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội. Đây là những nội dung quan trọng, cấp bách, là cơ sở pháp lý rất cần thiết để các cấp, các ngành triển khai thực hiện, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

PV: Đề nghị đồng chí cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 9 - HĐND tỉnh khóa XVIII đã được triển khai như thế nào?

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình: Kỳ họp thứ 9 (kỳ họp chuyên đề năm 2018) HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ được tổ chức vào ngày 10/04/2018, đến nay, công tác chuẩn bị kỳ họp cơ bản hoàn thành, một số công việc tiếp tục được hoàn thiện cho đến khi kỳ họp được diễn ra, cụ thể như sau:

Một là, sau khi được sự thống nhất của Thường trực và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh đã thông báo chính thức nội dung, thời gian và công tác chuẩn bị của kỳ họp theo quy định. Qua đó, UBND tỉnh, các sở, ngành, đơn vị chủ động, khẩn trương hoàn thiện các văn bản trình tại Kỳ họp này.

Hai là, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành các văn bản liên quan đến kỳ họp, chỉ đạo công tác thông tin tuyên truyền trước, trong và sau kỳ họp, hoàn chỉnh các nội dung, chương trình và đảm bảo các điều kiện phục vụ cho kỳ họp.

Ba là, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo các ban HĐND tỉnh tổ chức thẩm tra các đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình Kỳ họp và phối hợp với UBND tỉnh, các sở, ngành hoàn thiện dự thảo nghị quyết, báo cáo thẩm tra trình Kỳ họp HĐND tỉnh; gửi tài liệu kỳ họp cho đại biểu HĐND nghiên cứu trước; đồng thời, chỉ đạo Văn phòng HĐND tỉnh chuẩn bị chu đáo các điều kiện để kỳ họp diễn ra đạt kết quả cao.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Đức Toàn (thực hiện)

Các tin khác
Giờ thể dục của các bé Trường Mầm non Cường Thịnh.

YBĐT - Những năm qua, các cô giáo Trường MN Cường Thịnh, huyện Trấn Yên đã luôn nêu cao trách nhiệm vẻ vang, tình yêu thương của các cô giáo - như mẹ hiền, làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

Ông Trần Thanh Mẫn (ảnh giữa) cùng các đại biểu dự hội thảo.

"Đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị- xã hội (CT-XH) là yêu cầu có tính thời đại, là yêu cầu của phát triển bền vững…".

Phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 10-4 và kéo dài đến hết ngày 19-4 với những nội dung quan trọng để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5 của Quốc hội.

YBĐT - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà kiểm tra tiến độ các công trình, dự án trọng điểm/ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội ký kết chương trình hợp tác kết nghĩa/ Kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Sở Thông tin và Truyền thông Yên Bái/Ngày hội tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp và một số sự kiện nổi bật khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục