Đại Minh: "05" lan tỏa

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/4/2018 | 8:12:42 AM

YBĐT - Một sức sống mới đang lan tỏa trên quê hương quả ngọt, có lẽ sức sống này sẽ còn mãnh liệt hơn, giúp Đại Minh ngày càng đổi thay nhanh chóng vì từng ngày, từng giờ bởi cán bộ, đảng viên và người dân nơi đây có tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác soi sáng.

 

Chỉ thị 05 được tập thể cán bộ, lãnh đạo xã Đại Minh triển khai nghiêm túc, thu được nhiều kết quả tích cực.
Chỉ thị 05 được tập thể cán bộ, lãnh đạo xã Đại Minh triển khai nghiêm túc, thu được nhiều kết quả tích cực.

Một ngày tháng Tư tôi về Đại Minh. Trung tâm xã giờ nhà xây san sát, buôn bán tấp nập; trong các thôn lúa, bưởi xanh thắm. Để "mục sở thị” kết quả Chỉ thị 05, chúng tôi cùng Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phùng Ngọc Lâm xuống thăm thôn Đồng Nếp.
 
Đồng Nếp hôm nay đúng "chất” nông thôn mới với những ngôi nhà xây một, hai tầng khang trang, mái tôn đỏ tươi ẩn hiện trong những vườn bưởi xanh mướt. Đường làng ngõ xóm được bê tông hay cấp phối; điện lưới quốc gia kéo đến từng hộ gia đình, nhà dân có bóng điện an ninh ở cổng. Nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang, rộng rãi với đầy đủ trang thiết bị và hạng mục để nhân dân hội họp và sinh hoạt cộng đồng.
 
Vừa đi, Bí thư Chi bộ Nguyễn Thị Minh vừa trao đổi: "Thực hiện Chỉ thị 05, được Đảng ủy lựa chọn là chi bộ điểm, Chi bộ đã họp quán triệt đầy đủ nội dung tới cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời, xây dựng kế hoạch cụ thể sát thực, gắn với xây dựng nông thôn mới. Sau khi thảo luận, bàn bạc kỹ lưỡng đã chỉ đạo Ban công tác mặt trận thôn, các đoàn thể tổ chức thực hiện; cán bộ, đảng viên là những người tiên phong”.

Là nơi sinh sống của 50 hộ dân, Chi bộ Đảng có 15 đảng viên. Giống như điều kiện tự nhiên nhiều thôn khác ở Đại Minh, Đồng Nếp không nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế. Đất ruộng kém màu mỡ lại chằm thụt, nên những năm trước đây cuộc sống của người dân Đồng Nếp gặp nhiều khó khăn.
 
Thực hiện Chỉ thị 05 gắn với xây dựng nông thôn mới, để phát triển kinh tế, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, chi bộ và các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân trong thôn đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Bưởi, loại cây đặc sản có giá trị kinh tế cao được các hộ gia đình mở rộng diện tích trồng. Từ dăm cây trong vườn, diện tích bưởi trong mỗi gia đình tăng lên nhanh chóng. Hôm nay, bưởi không chỉ được trồng trong vườn mà đã ra ruộng thay lúa, thậm chí lên đồi thay cây lâm nghiệp.
 
Theo thông tin từ chị Minh, 4 năm trở lại đây trung bình mỗi năm dân trong thôn thu nhập trên 2 tỷ đồng từ bưởi, số thu này sẽ thay đổi do diện tích được thu hoạch tăng, trong đó nhiều hộ đảng viên như Dương Văn Xuân, Dương Thị Hồng Thắm, Nguyễn Thị Minh... mỗi năm đã có thu nhập trên 100 triệu đồng. Cùng phát triển cây thế mạnh, chăn nuôi lợn, gà, phát triển kinh tế rừng được bà con trong thôn đẩy mạnh. Giờ trong thôn hầu hết là hộ khá và giàu, chỉ còn 5 hộ nghèo lý do bất khả kháng do ốm đau, bệnh tật, tai nạn không có sức lao động.

Dù đã bước sang tuổi 80 nhưng cụ ông Cao Văn Đạt - Chi hội trưởng Người cao tuổi thôn Đồng Nếp vẫn hăng hái trong mọi công việc của thôn xóm. Gặp chúng tôi ông phấn khởi: "Học tập và làm theo Bác, dưới sự lãnh đạo của Ban chi ủy, Ban công tác mặt trận thôn, đoàn thể chúng tôi tích cực vận động nhân dân thực hiện. Đời sống nâng lên, mọi phong trào, công việc của thôn cũng rất thuận lợi. Cụ thể như làm nhà văn hóa thôn trị giá trên 300 triệu đồng, toàn dân chúng tôi đóng góp để xây dựng không lấy sự hỗ trợ từ Nhà nước”.
 
Ngắm những cây bưởi xanh tốt, tôi lại nhớ thủa ấu thơ, mỗi lần đi công tác, bố tôi thường mua quà về là những trái bưởi ngọt Đại Minh. Hương vị đặc biệt của nó khiến anh em tôi thưởng thức đấy mà vẫn cứ hít hà tiếc nuối. Xưa là vậy, món quà của bố ở tuổi thơ trở thành những kỷ niệm đẹp theo mãi trong cuộc đời. Còn nay, trái bưởi Đại Minh đã mang lại cho người dân địa phương cuộc sống ấm no và những thay đổi không ngờ!

Là xã vùng thấp của huyện Yên Bình, Đại Minh có diện tích đất tự nhiên là 1.231 ha. Xã có 919 hộ với 3.148 nhân khẩu; Đảng bộ có 17 chi bộ với 185 đảng viên.
 
Về triển khai Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII tại địa phương, Bí thư Đảng ủy xã Phạm Văn Hiền cho biết: "Đưa Chỉ thị vào cuộc sống, Đảng ủy đã nghiêm túc thực hiện các bước theo hướng dẫn của trên. Từ đó kết quả thu được rất khả quan”.
 
Những việc mà đồng chí Bí thư Đảng ủy xã trao đổi về triển khai Chỉ thị thực rất rõ ràng từ việc ban hành và triển khai các văn bản tới các chi bộ và các ngành, đoàn thể; chú trọng việc nghiên cứu học tập tới 100% cán bộ, đảng viên và nhân dân; rà soát, bổ sung thực hiện Chỉ thị 05 vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ và quy chế hoạt động của Ban Chấp hành Đảng bộ xã khóa XXVII, nhiệm kỳ 2015-2020; chỉ đạo các chi bộ, các tổ chức đoàn thể bổ sung vào quy chế hoạt động của chi bộ và của các đoàn thể đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, của đơn vị; chỉ đạo các chi bộ tổ chức cho cán bộ, đảng viên ký cam kết các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác phù hợp với tính chất công việc được giao; gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XII) và Chỉ thị 11-CT/HU ngày 30/9/2011 của Huyện ủy Yên Bình; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát... 

Từ triển khai nghiêm túc, thực chất, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XI) về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Nghị quyết số 04 (khóa XII) về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ” của Đảng đã góp phần quan trọng để Đảng bộ xã Đại Minh lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 
Do trong sinh hoạt định kỳ hàng tháng, các chi bộ đều có đánh giá, nhận xét việc học tập và làm theo của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao để từ đó cán bộ, đảng viên phát huy ưu điểm, khắc phục sửa chữa khuyết điểm, đề ra phương hướng để thực hiện tốt nhiệm vụ.
 
Như bộc bạch của đảng viên trẻ Nguyễn Văn Quân - cán bộ Địa chính xã, người được Đảng ủy tín nhiệm lựa chọn là cá nhân tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05: "Bản thân em hiểu rõ tầm quan trọng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong tu dưỡng, rèn luyện bản thân để ngày càng tiến bộ”. Theo đó, đối với công việc được giao, Quân đã không ngừng học tập và nghiên cứu để tham mưu với cấp trên về lĩnh vực mình được phân công phụ trách.
 
Từ việc sâu sát cơ sở nắm tình hình đến việc tham mưu tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật đến người dân... của Quân đã góp phần để nông dân Đại Minh sản xuất gần 1.000 tấn lúa; mỗi năm thu 40 tỷ đồng từ bưởi... Không chỉ phục vụ công việc chung, học tập Bác, Quân cũng là người biết phát triển kinh tế gia đình với thu nhập vài trăm triệu/năm, đồng thời gương mẫu trong việc thôn xóm, nhất là hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới.
 

Lãnh đạo xã Đại Minh lắng nghe ý kiến cán bộ, đảng viên thôn Đồng Nếp về phát triển kinh tế - xã hội.
 
Học tập và làm theo Bác đã tạo những chuyển biến tích cực ở Đại Minh, điều này được thể hiện bằng những việc cụ thể như việc thực hiện cơ chế "một cửa” của UBND xã, các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn, các vụ việc phản ánh được quan tâm giải quyết kịp thời ngay ở cơ sở. Hay việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy thực hiện nghiêm túc dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra như: việc làm đường bê tông, sửa chữa nâng cấp nhà văn hóa xã, trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất hội trường thôn và nhiều các khoản đóng góp khác tạo được lòng tin trong nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng...
 
Đây là yếu tố quyết định để Đại Minh xây dựng thành công nông thôn mới với thu nhập bình quân đầu người đạt gần 30 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm dưới 10%; hạ tầng nông thôn được đầu tư với 70% đường giao thông trong thôn được cứng hóa; 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; các trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia đáp ứng nhu cầu học tập của con em... Đáng quý hơn, không chỉ làm tăng sự đoàn kết trong nội bộ Đảng, nội bộ nhân dân, dù là xã giáp ranh với nhiều địa phương, trong đó có tỉnh bạn, xong an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn Đại Minh luôn được giữ vững.
 
Trước biết về Đại Minh qua đặc sản bưởi thơm ngọt, nay lại biết tới một Đại Minh nơi thực hiện tốt Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thương hiệu trái ngọt cùng việc học và làm theo Bác đã đưa miền quê của huyện Yên Bình đổi thay nhanh chóng.

Một sức sống mới đang lan tỏa trên quê hương quả ngọt, có lẽ sức sống này sẽ còn mãnh liệt hơn, giúp Đại Minh ngày càng đổi thay nhanh chóng vì từng ngày, từng giờ  bởi cán bộ, đảng viên và người dân nơi đây có tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác soi sáng.
 
Đình Tứ

Các tin khác

YBĐT - Ngày 23/4, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái khóa XVIII tổ chức Hội nghị lần thứ 18 (mở rộng) đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I và bàn phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nhiệm vụ quý II/ 2018. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà tại Hội nghị.

YBĐT - Ngày 23/4, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái khóa XVIII đã tổ chức Hội nghị lần thứ 18 (mở rộng) đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I và bàn phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nhiệm vụ quý II/ 2018 và quán triệt, thảo luận, cho ý kiến xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng theo thẩm quyền.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu năm 2018.

Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp mạnh dạn bày tỏ về những khó khăn đang cản trở hoạt động xuất khẩu, vì có quy định này, thủ tục kia nên doanh nghiệp không xuất khẩu được. Nếu không có điều kiện để đóng góp tại hội nghị thì có thể viết thư cho Thủ tướng.

Hội nghị khai mạc sáng 23/4 tại Hội trường Tỉnh ủy Yên Bái.

YBĐT - Sáng nay (23/4), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái khóa XVIII tổ chức Hội nghị lần thứ 18 (mở rộng) đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I; bàn nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nhiệm vụ quý II/ 2018 và quán triệt, thảo luận, cho xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng theo thẩm quyền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục