Trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” và Kỷ niệm chương “Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù, đày"

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/4/2018 | 10:59:38 AM

YênBái - YBĐT - Sáng 26/4, UBND tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng” và Kỷ niệm chương "Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù, đày” nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2018).

Dự buổi lễ có đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Qua 23 năm triển khai thực hiện Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, cả nước đã có trên 127.000 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu này. Riêng tỉnh Yên Bái đã có 294 mẹ được nhận danh hiệu cao quý "Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

Trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, đất nước chúng ta còn nhiều thế hệ chiến sỹ cách mạng đã trải qua những thử thách, gian khổ trong các nhà tù thực dân, đế quốc. Với ý chí bất khuất, kiên trung, các chiến sỹ cách mạng đã biến nhà tù thành nơi rèn luyện bản lĩnh cách mạng để tiếp tục đấu tranh với kẻ thù xâm lược. 

Qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc, cả nước có hơn 100 nghìn người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù, đày, trong đó, tỉnh Yên Bái đã có 115 người được công nhận. 

Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền của tỉnh luôn quan tâm, chăm sóc các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi, thường xuyên thăm hỏi, động viên, chăm lo về vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách. 

Bên cạnh đó, tỉnh đã có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ đối tượng người có công như: xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ chăn nuôi cho gia đình người có công có thu nhập thấp, 100% các Bà mẹ Việt Nam anh hùng được các cơ quan, tập thể và doanh nghiệp nhận phụng dưỡng suốt đời…


Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho mẹ  Trịnh Thị Lan, thôn Đào Kiều, xã Thịnh Hưng. huyện Yên Bình.


Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh  trao Kỷ niệm chương cho 98 chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù, đày.  

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho mẹ Trịnh Thị Lan, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình; mẹ Vũ Thị Thiệp, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái đồng thời truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho mẹ Mai Thị Sửu, xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái.

Đồng chí cũng đã trao Kỷ niệm chương cho 98 chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù, đày đã nêu cao tinh thần kiên trung, bất khuất, góp phần vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và gửi lời kính chúc sức khỏe các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các thân nhân liệt sỹ, các chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù, đày. 

Đồng chí đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào "Đền ơn đáp nghĩa”; tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia các phong trào "Uống nước nhớ nguồn”; tiếp tục rà soát kỹ các hồ sơ, xác lập người có công còn tồn đọng đặc biệt là những trường hợp đủ điều kiện phong tặng hoặc truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; giải quyết chế độ người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày để đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận.

Cùng với đó, thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức về truyền thống yêu nước và đạo lý "Uống nước nhớ nguồn” trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; mở rộng các hình thức xã hội hóa, thu hút các nguồn lực đóng góp vào công tác chăm sóc đối tượng chính sách, người có công. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sỹ và chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù, đày tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, thường xuyên giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho con cháu; tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và công cuộc đổi mới đất nước cùng góp phần xây dựng và phát triển tỉnh Yên Bái và mãi là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Việc phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng” và tặng Kỷ niệm chương "Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù, đày” thể hiện tình cảm, trách nhiệm và lòng biết ơn sâu sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đối với những người đã hy sinh xương máu vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Thu Trang - Đức Toàn

Các tin khác
Một nhóm của tổ chức “Hội thánh Đức Chúa Trời” tổ chức truyền đạo trái phép.

"Hội thánh Đức Chúa Trời” chưa được công nhận là tổ chức hoạt động tôn giáo ở nước ta nhưng đến nay tổ chức này đã xuất hiện tại hơn 20 tỉnh, thành phố với hàng ngàn người tham gia. Các giáo lý, giảng đạo của "Hội thánh Đức Chúa Trời” mang tính chất tà đạo, có biểu hiện mê tín dị đoan.

Cảnh giác với thủ đoạn lợi dụng internet và mạng xã hội để thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Ảnh minh họa.

Trên một số trang mạng xã hội gần đây xuất hiện không ít thông tin sai trái, bịa đặt, nói xấu Đảng, Nhà nước ta; xúc phạm đến danh dự các đồng chí cán bộ, đảng viên đã và đang giữ các trọng trách cao trong hệ thống chính trị, trong lực lượng vũ trang (LLVT). Đó là những hành động vi phạm nghiêm trọng pháp luật của Nhà nước, đi ngược lại đạo lý, thuần phong mỹ tục của dân tộc ta.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore sẽ bước vào giai đoạn phát triển mới trong bối cảnh kinh tế mỗi nước và khu vực đang phát triển mạnh mẽ.

Mô hình trồng cam cho hiệu quả kinh tế cao tại xã Tân Lĩnh.

YBĐT - Việc thực hiện Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị đang được triển khai tích cực trên toàn tỉnh. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Chương Phát - Bí thư Huyện ủy Lục Yên về nội dung này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục