Cuộc hành quân sáng tạo và bí mật
- Cập nhật: Thứ hai, 7/5/2018 | 7:59:26 AM
YBĐT - Nói đến pháo binh ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ 1954, rất nhiều người biết đến một chiến thuật đầy hy sinh, gian khổ "kéo pháo vào, kéo pháo ra” để nghi binh địch của Trung đoàn pháo binh Tất Thắng (Trung đoàn 45).
Pháo binh ta trên chiến trường Điện Biên Phủ.
|
Một là, dùng ô tô kéo pháo theo đường bộ (có tài liệu viết rằng, kéo pháo tiếp từ Lào Cai về Lao Bảo). Từ đây, xây dựng một "đường quân sự làm gấp" đưa xe, pháo về bến Hiên, bến Ngọc rồi hành quân về căn cứ của Trung đoàn ở Bắc Mục, huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang.
Hai là, kéo pháo đường bộ kết hợp với đường sắt, tăng bo qua những cây cầu bị đánh hỏng từ Lào Cai về Bảo Hà, Lang Thíp rồi từ đây đưa xe, pháo lên toa xe lửa rồi dùng đầu máy ô tô ray chuyển xe, pháo về Yên Bái. Từ Yên Bái, xe kéo pháo tiếp tục đưa pháo về căn cứ.
Ba là, kéo pháo đường bộ kết hợp với vận chuyển đường sông. Ô tô kéo pháo đến Bảo Hà, Lang Thíp. Từ đây toàn bộ xe pháo được tháo ra thành từng bộ phận, chuyển xuống thuyền, bè xuôi sông Hồng về bến Âu Lâu, thị xã Yên Bái rồi lắp lại xe pháo, hành quân cơ giới tiếp về căn cứ ở Bắc Mục.
Sau khi đưa ra 3 phương án, bộ chỉ huy hành quân đã phân tích những hạn chế của từng phương án và phương án 1 cho thấy rất khó thực hiện vì phải huy động hàng vạn dân công làm trên 100 km đường mới, nên rất dễ bị địch theo dõi, phát hiện. Phương án 2 cũng có nhiều khó khăn khó khắc phục, vì trước đây ta đã dùng ô tô ray chuyển hàng mậu dịch từ Lào Cai về Yên Bái đã bị địch phát hiện, dùng máy bay bắn, phá hỏng hầu hết trên 40 chiếc cầu sắt trên tuyến chưa thể làm lại.
Những con đường đã hoạch định xong, nhưng khó khăn nhất là kỹ thuật đóng bè có tải trọng lớn từ 4 đến 5 tấn mà Trung đoàn pháo binh sau nhiều ngày chưa thể nghĩ ra.
Đoàn thuyền của ông Trần Văn Lai đã làm cho không khí chuẩn bị vận tải đường thủy của Trung đoàn pháo binh nhộn nhịp hẳn lên. Công binh mở đường làm bến, lính pháo binh học cách chèo, lái, chống sào, kéo thuyền. Người biết nghề mộc thì xẻ gỗ đục đẽo dầm, cọc chèo, còn bộ phận lớn phải đi 4 - 5 cây số chặt nứa dại, vầu, gỗ, song, mây xếp những đống chất ngất để đóng bè. Nhưng kết được chiếc bè lớn thế nào thì bộ đội không hề biết, nên tất cả đều trông chờ vào ông Trần Văn Lai cùng những chủ thuyền Yên Bái.
Sau đó, việc đóng bè đã diễn ra cả ngày lẫn đêm vì mỗi bè phải kết từ 900 - 1.000 cây nứa dại, chưa kể gỗ. Bộ đội cốn nứa thành từng bó đưa xuống nước rồi thợ thuyền hướng dẫn cách đậy (kết) bè. Tùy theo tải trọng từng loại bè mà đậy mấy lớp nứa rồi đặt gỗ cả gầm và mặt bè rồi dùng dây song néo cố định thân bè. Mỗi chiếc bè có 2 khoang và khoang trước, khoang sau cách nhau 50 cm gọi là "khớp nới lỏng” để bè uốn lượn được đường cua hoặc tránh được vật cản ngăn dòng khi qua ghềnh thác. Mỗi bè có 4 mái chèo, một xeo (bánh lái) đặt ở cuối khoang sau.
Đóng xong chiếc bè đầu tiên, ông Trần Văn Lai cho đong cát đổ lên bè đo tải trọng theo kiểu Lương Thế Vinh cân voi. Những chiếc bè tiếp theo được làm nguyên mẫu chiếc đầu tiên. Trung đoàn pháo binh đưa ra phương án tháo nòng pháo và càng pháo tách rời nhau để nòng pháo cùng khí tài, thiết bị đưa xuống chở bằng thuyền, còn càng pháo, ô tô, xăng dầu, quân dụng hậu cần thì xếp lên bè nứa.
Ông Trần Văn Lai - Chỉ huy Đoàn Vận tải Sông Thao đưa đại pháo theo sông Hồng từ Lào Cai về thị xã Yên Bái năm 1953. |
Toàn bộ lượng bè cho nhu cầu vận tải đã đủ và cuộc hành trình cơ động xe, pháo có một không hai trên đường sông hàng trăm cây số được bắt đầu. Đêm đêm, đoàn thuyền đơn sơ cùng bè nứa lặng lẽ chở vũ khí xuôi sông Hồng đầy ghềnh thác hiểm nguy.
Thế nhưng, chẳng ai thấy lo sợ vì tất cả đều hiểu đây là một nhiệm vụ rất vinh quang. Cảm kích nhất là hình ảnh gia đình ông Ất trong đêm 30 tết Quý Tỵ 1953. Gia đình ông cũng như nhiều nhà khác trong Đoàn vận tải Sông Thao là cả nhà đều ở trên thuyền. Thế nên, đêm 30 tết năm ấy, chiếc thuyền của ông Ất chở 200 viên đạn 105 ly cùng vợ và 3 con nhỏ, trong đó con gái nhỏ nhất mới 3 tuổi đã gặp nạn ở thác Hổ Vồ.
Trải qua gần 100 ngày đóng bè, chở pháo, vượt qua mọi khó khăn nguy hiểm, tháng 4 năm 1953, Đoàn Vận tải Sông Thao của tỉnh Yên Bái đã cùng bộ đội dũng cảm quên mình đưa được toàn bộ 24 khẩu pháo, mấy chục xe ô tô, hàng chục tấn thiết bị quân dụng về đến bến Âu Lâu an toàn rồi tiếp về căn cứ ở Bắc Mục, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.
Hoàng Nhâm
Các tin khác
Hôm nay (7/5), Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 7 khóa XII sẽ khai mạc, tập trung bàn, cho ý kiến đối với ba đề án quan trọng về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp; cải cách chính sách tiền lương và cải cách chính sách bảo hiểm xã hội.
YBĐT - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri các địa phương/ Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIX thành công tốt đẹp/ Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy dự Lễ cất nóc Trung tâm Thương mại, khách sạn Hoa Sen Yên Bái... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Nghệ thuật Bài chòi chính là thương hiệu quốc gia được thế giới ghi nhận.
YBĐT - Tại phiên làm việc sáng 5/5, Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2018 - 2023, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu chỉ đạo Đại hội. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu với bạn đọc phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.