Sơn A gắn xây dựng Đảng với phát triển kinh tế - xã hội

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/5/2018 | 7:08:09 AM

YBĐT - Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã Sơn A, huyện Văn Chấn luôn bám sát định hướng chỉ đạo của đảng bộ cấp trên; chủ động xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết với nội dung cụ thể, sát thực, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương.

Nhân dân xã Sơn A phát triển kinh tế VAC cho thu nhập cao.
Nhân dân xã Sơn A phát triển kinh tế VAC cho thu nhập cao.

Nâng cao hoạt động của các chi bộ; tăng cường hoạt động của các đoàn thể; đẩy mạnh tuyên truyền và kiểm tra việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết; huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM)… là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ, chính quyền xã Sơn A trong nhiều năm qua, nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.
 
Căn cứ vào mục tiêu nghị quyết đại hội của Đảng bộ xã cả nhiệm kỳ, Đảng bộ xã đặc biệt quan tâm đến việc duy trì chế độ sinh hoạt của các chi bộ gắn với đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng…
 
Qua học tập, cán bộ, đảng viên xây dựng bản đăng ký phấn đấu, rèn luyện gắn với việc thực hiện nhiệm vụ được giao và các hành động tự giác hàng ngày. Thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân nơi cư trú và tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới nhân dân. 

Do làm tốt công tác này, nên nhiều năm qua, xã không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp, các vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân được các chi bộ cùng các tổ chức đoàn thể hòa giải, phân tích đúng, sai, tạo mối đoàn kết tình làng nghĩa xóm.

Đồng chí Đinh Văn Thuyên - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đảng bộ xã có 214 đảng viên, sinh hoạt ở 14 chi bộ. Để giữ vững vai trò nòng cốt trong lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị địa phương, Đảng bộ đặc biệt quan tâm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, lãng phí; minh bạch tiền đầu tư xây dựng cơ bản. Các khoản thu đóng góp của nhân dân được thông báo chi tiết mọi khoản chi, đặc biệt là chi thực hiện chương trình XDNTM.
 
Do thực hiện tốt phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng" nên mọi người đều hiểu rõ được quyền và lợi ích, trách nhiệm, tạo sự đồng thuận trong nhân dân quyết định triển khai xây dựng hạ tầng cơ sở cũng như đóng góp công sức, tiền của để XDNTM. 

Kết quả phân xếp loại các chi bộ vừa qua, có 8 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, 5 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, 100% đảng viên hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đây là điều kiện tốt để kinh tế - xã hội địa phương tiếp tục phát triển, để nhân dân yên tâm lao động sản xuất vươn lên làm giàu.

Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế được Đảng ủy xã chú trọng bằng việc vận động nhân dân đưa các giống lúa lai, lúa thuần, năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy ở 406 ha lúa nước/năm. Tích cực đầu tư thâm canh nên năng suất lúa bình quân đạt trên 56 tạ/ha/vụ, sản lượng lương thực đạt 3.288 tấn. 

Hàng năm, nhân dân còn trồng 285 ha ngô, gần 40 ha rau, đậu đỗ các loại. Chăn nuôi có bước tăng trưởng khá, với đàn trâu, bò 820 con, lợn gần 2.500 con, gia cầm các loại gần 40.000 con, giá trị kinh tế từ chăn nuôi đạt trên 15 tỷ đồng/năm.
 
Thực hiện XDNTM, sau hơn 7 năm, tổng vốn đầu tư trên địa bàn đạt trên 19,8 tỷ đồng, trong đó, vốn Nhà nước trên 18,6 tỷ đồng, nhân dân đóng góp gần 1,2 tỷ đồng. Hiện nay, tuyến đường giao thông trục xã đã bê tông hóa được 3,675 km, cấp phối 3,075 km; đường trục thôn bê tông hóa 3,450 km, rải cấp phối 3,616 km; đường ngõ xóm bê tông hóa được 1,97 km, cấp phối 1,35 km. 

Hệ thống kênh mương thủy lợi với tổng chiều dài trên 31 km đã cứng hóa được 15,6 km, còn 15,44 km mương đất nhưng cơ bản đáp ứng được nhu cầu về nước cấy 2 vụ/năm. thu nhập bình quân đầu người của xã là 26 triệu đồng/người/năm, xã đã đạt 13/19 tiêu chí về XDNTM.
 
Cơ sở vật chất văn hóa, xã có 10/10 thôn có nhà văn hóa nhưng thiếu cơ sở vật chất và sân thể thao của các thôn chưa đảm bảo về diện tích. Hệ thống trường lớp học với 2 trường học gồm: trường mầm non và trường tiểu học và trung học cơ sở được đầu tư xây dựng mới các phòng học và trang thiết bị phục vụ giảng dạy, đã đáp ứng được nhu cầu học tập của con em trong xã.

Nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ trong thời gian tới là tiếp tục xây dựng Đảng bộ vững mạnh toàn diện. Thực hiện tốt các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2018. Tập trung phát triển kinh tế ở các thôn còn tỷ lệ hộ nghèo cao như: Cò Cọi 2 và 3, bản Cóc, Ao Luông 3; xóa 54 nhà dột nát và giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 12% và phấn đấu năm 2018 hoàn thành 5 tiêu chí còn lại để được công nhận đạt chuẩn xã NTM.

Thái Hưng

Các tin khác
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc.

Chiều tối 7/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo sáu tỉnh miền núi Tây Bắc gồm Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái, Điện Điên, Lai Châu, Sơn La về Dự án Phát triển nông thôn thích ứng với thiên tai.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII.

Ngày 7/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII. Trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư.

YBĐT - Chiều 7/5, đồng chí Đinh Đăng Luận - Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã tiếp xúc cử tri các xã: Đông Cuông, An Bình, Mậu Đông, Đông An (huyện Văn Yên).

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 7.

Tổng Bí thư: Cố gắng chỉ ra khâu đột phá là khâu nào? Đánh giá cán bộ hay sắp xếp, bố trí cán bộ? Khắc phục tình trạng "chạy chức, chạy quyền" hay "thân quen, cánh hẩu".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục