Khai mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV

Xứng đáng với niềm tin và sự trân quý của cử tri

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/5/2018 | 8:08:13 AM

YBĐT - Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV khai mạc sáng nay - 21/5. Trước Kỳ họp, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc để thông tin với cử tri về nội dung, chương trình Kỳ họp và tiếp thu những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri gửi tới Quốc hội…

Cử tri phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ phát biểu ý kiến tại một buổi tiếp xúc cử tri.
Cử tri phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ phát biểu ý kiến tại một buổi tiếp xúc cử tri.


Cử tri Nguyễn Văn Thử ở khu phố 3, phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ đánh giá cao việc rút ngắn thời gian Kỳ họp xuống còn 19 ngày thay vì trên dưới một tháng như trước kia.
 
Thời gian rút ngắn, nhưng vẫn có nhiều nội dung quan trọng được đưa ra bàn thảo, thông qua. "Tôi háo hức chờ đợi phiên chất vấn và trả lời chất vấn, mỗi đại biểu hỏi 1 câu không quá 1 phút, bộ trưởng trả lời ngay không quá 3 phút, việc đổi mới này đã thực hiện tại Phiên họp thứ 22 vừa qua của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được cử tri và nhân dân đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao” – cử tri Nguyễn Văn Thử nói.

Cử tri trong tỉnh cũng đánh giá cao việc ban hành và thực hiện các nghị quyết của Trung ương về sắp xếp lại tổ chức bộ máy Nhà nước theo hướng tinh gọn và hiệu quả. Các cơ quan Đảng và Nhà nước đã quyết liệt hơn trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí và xử lý nghiêm minh những hành vi tham nhũng.
 
Cử tri Hoàng Thị Vân, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ nhắc lại hai lần về cụm từ: "không có vùng cấm” trong đấu tranh phòng chống tham nhũng; không có khái niệm "hạ cánh an toàn” đối với cán bộ đảng viên vi phạm khi còn công tác. 

"Tôi tin tưởng với quyết tâm cao và sự quyết liệt trong tổ chức thực hiện các giải pháp, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí sẽ thu được kết quả  cao, tạo được niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Giờ thì ai cũng nhắc đến và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, chống tham nhũng, lãng phí đã thành phong trào” - cử tri Hoàng Thị Vân bày tỏ.
 
Cử tri Hoàng Thị Thu Hiền ở thôn Đồng Dẹt, xã Đông Cuông chia sẻ: "Công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng trong thời gian qua đã được triển khai một cách đúng đắn, kịp thời đã củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Quốc hội và Chính phủ. Các vụ án tham nhũng lớn, nghiêm trọng, vấn nạn chạy chức, chạy quyền đều đã được xử lý nghiêm, công khai, minh bạch, kể cả đối với cán bộ cấp cao đang công tác hoặc đã nghỉ hưu. Thành công ấy đã nhận được sự trân trọng và quý mến của nhân dân”.
 
Qua các cuộc tiếp xúc, cử tri và nhân dân quan tâm, theo dõi và ghi nhận việc Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan Trung ương và chính quyền các địa phương đã nghiêm túc xem xét, tiếp thu và chỉ đạo giải quyết, trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các Kỳ họp của Quốc hội khóa XIV. Cử tri cũng có nhiều ý kiến, kiến nghị đối với Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương và tỉnh xem xét, trả lời và giải quyết kịp thời các vấn đề cử tri quan tâm.
 
Các kiến nghị đó có những nội dung mang tầm vĩ mô song có những nội dung liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân. Cử tri huyện Văn Chấn đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh có ý kiến với các bộ, ngành Trung ương xem xét sớm khởi công, nâng cấp tuyến đường nối quốc lộ 32 (đoạn qua thị xã Nghĩa Lộ) với cao tốc Nội Bài – Lào Cai; sớm bố trí nguồn vốn đầu tư, triển khai dự án kè và chỉnh trị tổng thể suối Thia chảy qua địa bàn huyện Văn Chấn, Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ…
 
Các cử tri: Lò Thị Cửu, Hoàng Thị Vân (thị xã Nghĩa Lộ: Lương Văn Thư, Phạm Thị Bích Hằng, Giàng Thị Dở (Mù Cang Chải); Hoàng Thị Thu Hằng, Hoàng Văn Thịnh, Lương Văn Sỹ (Văn Yên) đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục có các chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở, đặc biệt là cán bộ người dân tộc thiểu số; có chính sách ưu đãi, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào vùng cao để tạo đầu ra cho các sản phẩm chủ lực như sơn tra, thảo quả…
 
Cử tri cũng kiến nghị những vấn đề liên quan đến việc thực hiện các chính sách bảo vệ và phát triển rừng, nâng mức hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo và đưa điện lưới quốc gia đến các thôn bản chưa có điện; hỗ trợ sản xuất, nhất là nông sản và bao tiêu sản phẩm; có chính sách ưu đãi, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao…

Hơn 150 ý kiến, kiến nghị của tri gửi đến Đoàn ĐBQH tỉnh qua các cuộc tiếp xúc thể hiện tỉnh cảm, trách nhiệm, tâm huyết và cả những băn khoăn, trăn trở của cử tri đối với Quốc hội. 

Gần dân, sát dân, lắng nghe, quan tâm đến những vấn đề gây bức xúc trong nhân dân như tình trạng khai thác cát sỏi trên sông Chảy (Yên Bình) gây sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến môi trường, phát triển sản xuất và cuộc sống của người dân ở thôn Quyết Tiến 12, xã Đại Minh, ngay sau buổi tiếp xúc cử tri Yên Bình, đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái đã thị sát thực địa, nắm tình hình để chỉ đạo các cấp, các ngành có phương án giải quyết.
 
Đúng như lời của đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư tại buổi tiếp xúc với cử tri huyện Văn Chấn: "Các ý kiến của cử tri đã thể hiện tình cảm, tâm huyết và trách nhiệm của mình đối với đất nước, đối với nhân dân. Cử tri tin tưởng và giao trách nhiệm cho các đại biểu thông qua từng lá phiếu bầu. Chính vì vậy, các đại biểu Quốc hội, nhất là các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh đã cố gắng hết mình thì phải cố gắng hết mình hơn nữa để thực hiện tốt nhiệm vụ của người đại biểu trước nhân dân, xứng đáng với niềm tin và sự trân quý của cử tri”.
 
Cử tri Đỗ Hữu Vũ, phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ:


Qua tiếp xúc, tôi thấy các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái thực sự gần dân, đã lắng nghe, tiếp thu và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Cuộc tiếp xúc diễn ra trong bầu không khí dân chủ, cởi mở và thẳng thắn, đáp ứng được lòng mong đợi của cử tri.
 
Cử tri Giàng Thị Dở, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải:


Cử tri vùng cao chúng tôi mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm và có chính sách hỗ trợ người dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm nhà ở, làm đường giao thông nông thôn… Cùng với đó có các giải pháp kiên quyết nhằm giảm tình trạng tảo hôn, sinh con thứ 3 trở lên và xuất cảnh trái phép.
 
Cử tri Hoàng Thị Thu Hằng, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên:


Công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng thời gian qua thực hiện rất quyết liệt. Tôi mong muốn, công tác này tiếp tục được Đảng, Nhà nước thực hiện một cách quyết liệt hơn nữa, góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương và củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Mạnh Cường

Các tin khác
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Nghị quyết số 26 – Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

YBĐT - Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05/ Triển khai Đề án thực hiện Nghị quyết số 18 và 19 của Ban Chấp hành Trung ương/ Khánh thành Nhà máy Vật liệu xây dựng Hoa Sen Yên Bái/ 33 tác phẩm đạt giải Cuộc vận động sáng tác, quảng bá/ Khai mạc Triển lãm nghệ thuật cảnh quan mây pha lê Mù Cang Chải/Ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2018... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế ở cơ sở.

YBĐT - Huyện Văn Yên vừa tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hội nghị về giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thủ tướng cho rằng một số cấp, nhất là cấp địa phương còn lơ là, không thực hiện nghiêm túc việc đối thoại với người dân, đặc biệt là không nắm vững tình hình, bị động, còn chủ quan. Nhận thức của một số cán bộ còn mang nặng tư tưởng "đối đầu” với người dân mà chưa thấy trách nhiệm của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục