Đại biểu Quốc hội Triệu Thị Huyền: Chính phủ cần quy định chi tiết chính sách tín dụng sư phạm

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/5/2018 | 1:28:15 PM

YBĐT- Đại biểu Triệu Thị Huyền thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã phát biểu nhất trí cao sửa đổi một số điều trong dự án Luật Giáo dục Đại học để phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay.

Các đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái tại phiên thảo luận ở tổ chiều 30/5.
Các đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái tại phiên thảo luận ở tổ chiều 30/5.

Ngày 30/5, Quốc hội đã thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã tham gia thảo luận ở tổ cùng Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Cao Bằng, Sóc Trăng, Thừa Thiên- Huế. 

Tham gia ý kiến bào dự thảo Luật Giáo dục đại học, nhiều ý kiến tán thành với quy định cho phép cơ sở giáo dục đại học được tự chủ quyết định mức giá dịch vụ đào tạo đối với các dịch vụ không sử dụng ngân sách nhà nước. 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị nghiên cứu quy định rõ nguyên tắc tính đúng, tính đủ chi phí đào tạo cần thiết làm căn cứ để xây dựng khung giá, mức giá cụ thể đối với các khoản thu dịch vụ đào tạo đối với các dịch vụ do Nhà nước đặt hàng và cấp kinh phí thực hiện, trong đó làm rõ phần Nhà nước hỗ trợ và phần phải thu phí thêm. 

Trong phiên thảo luận, đại biểu Triệu Thị Huyền thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã phát biểu, nhất trí cao sửa đổi một số điều trong dự án Luật Giáo dục đại học để phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay. 



Đại biểu Quốc hội Triệu Thị Huyền phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ.

Theo đại biểu, tại  Điều 89 Luật này cần bổ sung Khoản 3: Sinh viên sư phạm có thể được hưởng chính sách tín dụng sư phạm, sau khi ra trường nếu công tác trong ngành sư phạm sẽ được miễn trả khoản tín dụng này. 

Đồng ý khoản này là để tránh lãng phí đầu tư cho giáo dục, giúp sinh viên định hướng nghề nghiệp, tuy nhiên, đại biểu Huyền cho rằng Chính phủ cũng cần phải quy định cụ thể, rõ ràng và chi tiết. 

"Đối với những trường hợp các em học sinh, sinh viên tự túc, không tham gia khoản vay tín dụng sư phạm mà các em tự chi trả toàn bộ học phí cũng như sinh hoạt phí trong quá trình theo học ngành học sư phạm, thì sau khi tốt nghiệp ra trường các em công tác trong ngành giáo dục đủ và đúng thời gian quy định thì việc bồi hoàn cũng như trách nhiệm bồi hoàn phải được Chính phủ quy định một cách cụ thể và chi tiết để đảm bảo sự công bằng giữa các em trong quá trình học tập” - đại biểu Huyền nêu ý kiến.

                                                                                                                                     Quang Tuấn

Các tin khác

YBĐT - Sáng 31/5, Tỉnh ủy Yên Bái đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 5 tháng đầu năm triển khai thực hiện các đề án thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân hội kiến Nhà vua Akihito và Hoàng hậu.

Ngày 30-5, lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã diễn ra trọng thể tại Hoàng cung Nhật Bản. 

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương dự kỳ họp.

Theo chương trình Kỳ họp thứ 5, ngày 31/5, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình và thảo luận tại tổ về dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng đoàn đại biểu Việt Nam và đại diện cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản trước khi buổi làm việc bắt đầu.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, những ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản là kênh quan trọng trong quá trình hoàn thiện chính sách pháp luật của Việt Nam, qua đó giúp Việt Nam cải thiện môi trường đầu tư...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục