Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở: Đi vào thực chất, hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/6/2018 | 2:32:24 PM

YBĐT - Kết quả nổi bật trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh thời gian qua là việc thực hiện QCDC ở xã, phường, thị trấn.

Bộ phận một cửa giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân tại các cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước.
Bộ phận một cửa giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân tại các cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước.


Những năm qua, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) các cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Yên Bái thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện QCDC ở cơ sở, kịp thời ban hành văn bản triển khai thực hiện Kết luận số 120 của Bộ Chính trị khóa XI về "Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở" gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị...

Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC các cấp kịp thời tham mưu giúp cấp ủy triển khai các nội dung về thực hiện QCDC, duy trì hoạt động nền nếp; xây dựng chương trình, kế hoạch công tác gắn với nhiệm vụ chính trị và phong trào thi đua yêu nước; tăng cường kiểm tra, gián sát hướng dẫn, nắm tình hình cơ sở.
 
Qua đó, góp phần tăng cường sự đoàn kết, đồng thuận của xã hội; phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí; nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền, tích cực hưởng ứng, tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, đảm bảo tốt an ninh trật tự, xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

Kết quả nổi bật trong thực hiện QCDC ở cơ sở của tỉnh thời gian qua là việc thực hiện QCDC ở xã, phường, thị trấn. Thông qua việc đối thoại trực tiếp của chính quyền với nhân dân được quan tâm thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND, qua các buổi tiếp công dân của chính quyền cấp xã; đồng thời, phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ hòa giải ở khu dân cư.
 
Đến nay, toàn tỉnh có 2.266 tổ hòa giải với 13.069 thành viên trong năm qua các tổ hòa giải đã tiến hành hòa giải 1.477 vụ việc, trong đó, hòa giải thành công 1.228 vụ việc bằng 83,1%. Qua đó, đã kịp thời xử lý các vướng mắc, giải quyết hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết các đề xuất, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của nhân dân, góp phần hạn chế các vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp, kéo dài. Năm 2017, trên địa bàn không phát sinh điểm nóng an ninh, trật tự.

Hoạt động của ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư cộng đồng toàn tỉnh đã tiến hành được 876 cuộc giám sát và đã phát hiện, kiến nghị xử lý 151 vụ việc có sai phạm. Trong đó, số vụ việc kiến nghị được giải quyết là 50 vụ việc.
 
Đến nay, 180/180 xã, phường, thị trấn toàn tỉnh có ban giám sát đầu tư cộng đồng. Việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã góp phần tích cực xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị cơ sở ngày càng vững mạnh; tăng cường mối quan hệ gắn bó, mật thiết, tạo được niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền cơ sở...

Bên cạnh đó, việc thực hiện QCDC trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập được các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện việc niêm yết công khai tại trụ sở làm việc và đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan để công dân, tổ chức biết các thủ tục hành chính, quy trình, thời gian giải quyết công việc; cán bộ, công chức, viên chức từng bước nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc giải quyết công việc liên quan đến công dân, tổ chức, doanh nghiệp.
 
Đến nay, tỉnh Yên Bái đã công bố công khai 1.503 thủ tục hành chính tại 3 cấp chính quyền (trong đó, cấp tỉnh 1.162 thủ tục, cấp huyện 243 thủ tục, cấp xã 91 thủ tục); thực hiện 7 thủ tục hành chính liên thông; tích cực chuẩn bị các điều kiện để đưa Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh vào hoạt động trong tháng 6/2018. Cùng đó, việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, với mục tiêu cao nhất là dân chủ cho người lao động và thông qua dân chủ để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Để việc thực hiện QCDC ở cơ sở đi vào thực chất, hiệu quả, trong thời gian tới Ban Chỉ đạo tỉnh tập trung tuyên truyền, quán triệt và thực hiện nghiêm túc có hiệu quả Kết luận số 120 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, bám sát nhiệm vụ trọng tâm 3 khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2018; đề cao vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện QCDC ở cơ sở.
 
Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các địa phương trong việc tuyên truyền hội viên, đoàn viên và đông đảo nhân dân trong việc chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, gắn việc thực hiện QCDC với các phong trào thi đua yêu nước, nhất là trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Cấp ủy và chính quyền các cấp cần quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo, kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở để hoạt động đi vào thực chất, tránh chiếu lệ, hình thức. Tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các kế hoạch của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh năm 2018.
 
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong thực hiện QCDC ở cơ sở, tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hạn chế mức thấp nhất việc khiếu kiện đông người, kéo dài. Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, trong đó chú trọng nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ trong phục vụ nhân dân, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, các quy định về chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của công dân, sớm đưa Trung tâm Hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động.

Đức Toàn

Các tin khác
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu.

Sáng 4/6, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Hội trường.

Bà Trương Thị Mai, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Tối 3/6, tại Hà Nội, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam.

Ngày 3-6, diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La (SLD) lần thứ 17 tại Singapore đã bế mạc sau 3 ngày làm việc với 5 phiên toàn thể và 4 phiên họp đồng thời. Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự đối thoại.

Tuổi trẻ huyện Mù Cang Chải ra quân thực hiện nghị quyết về phát
triển giao thông nông thôn ở các xã trên địa bàn huyện Mù Cang Chải.

YBĐT - Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã thông qua 29 nghị quyết, trong đó có 11 nghị quyết về nhân sự; 11 nghị quyết quy phạm pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục