Văn Yên nghiêm túc thực hiện Nghị quyết 18, 19

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/6/2018 | 7:53:08 AM

YBĐT - Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính chiến lược lâu dài, với tinh thần nghiêm túc, đến nay, huyện Văn Yên đã hoàn tất các đề án sáp nhập, một số đơn vị đã hoàn thành xong trước lộ trình thực hiện Nghị quyết số 18 -NQ/TW.  

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra sự phát triển của cây tre măng Bát Độ ở cơ sở.
Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra sự phát triển của cây tre măng Bát Độ ở cơ sở.

Văn Yên là một trong 3 địa phương của tỉnh làm điểm thực hiện Nghị quyết số 18 -NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương (BCHTƯ) Đảng khóa XII về "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Nghị quyết số 19-NQ/TW của BCHTƯ Đảng khóa XII về "Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”.
 
Đồng chí Trần Huy Tuấn - Bí thư Huyện ủy Văn Yên cho biết, để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 18, 19 Trung ương 6, khóa XII, các kế hoạch của Tỉnh ủy Yên Bái, BCH Đảng bộ huyện ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 18, 19 với những mục tiêu tổng quát cụ thể cho từng đề án, xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm với từng tổ chức; tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong thực hiện đổi mới, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Đổi mới căn bản, toàn diện và đồng bộ hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập của huyện, bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, có năng lực tự chủ, quản trị tiên tiến; giảm mạnh đầu mối, khắc phục tình trạng manh mún, dàn trải và trùng lắp; tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức.

Giảm mạnh tỷ trọng, nâng cao hiệu quả chi ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập để cơ cấu lại ngân sách Nhà nước, cải cách tiền lương và nâng cao thu nhập cho cán bộ, viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập của huyện; thu hút các thành phần kinh tế tham gia phát triển dịch vụ sự nghiệp công của huyện. 

Theo đó, đến năm 2021 huyện Văn Yên sẽ giảm tối thiểu 10% số đơn vị sự nghiệp công lập, 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách Nhà nước so với năm 2015, chấm dứt và không thực hiện hợp đồng lao động không đúng quy định trong các đơn vị sự nghiệp công lập, phấn đấu có tối thiểu 10% đơn vị tự chủ tài chính; sắp xếp, kiện toàn một số tổ chức, giảm tối đa cấp phó, khắc phục tình trạng trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý, thực hiện một số mô hình mới về tổ chức bộ máy và kiêm nhiệm chức danh để tinh gọn đầu mối.

Đồng thời huyện rà soát tiêu chuẩn đối với xã, thôn, tổ dân phố để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định sáp nhập những xã chưa đạt 50% tiêu chuẩn theo quy định về quy mô dân số, diện tích tự nhiên; hoàn thành sắp xếp, giảm số lượng thôn đối với các xã; sắp xếp lại thôn, tổ dân phố theo hướng giảm số lượng; thực hiện rà soát, sắp xếp lại Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng huyện.

Rà soát, xây dựng phương án, lộ trình cụ thể để giảm số lượng cấp phó các phòng, ban, cơ quan thuộc UBND huyện; giảm tối thiểu 10% biên chế công chức và 10% biên chế viên chức so với năm 2015; triển khai thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, đề án của UBND tỉnh về sắp xếp, cơ cấu lại, tinh giản số lượng cán bộ chuyên trách, không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố, sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc huyện, kể cả các tổ chức bên trong các đơn vị sự nghiệp để tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập theo kế hoạch của Tỉnh ủy, quyết định của UBND tỉnh. 

Đến năm 2025 sẽ tiếp tục giảm đơn vị sự nghiệp công lập của huyện và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021, thực hiện 15% đơn vị tự chủ tài chính. 

Đến năm 2030 huyện tiếp tục thực hiện việc giảm đầu mối, phấn đấu chỉ còn các đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ quản lý nhà nước và các đơn vị cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu, giảm 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2025.

Hoàn thành việc tổ chức thực hiện mô hình tổ chức của hệ thống chính trị huyện theo kế hoạch của Tỉnh ủy phù hợp với yêu cầu, điều kiện cụ thể của huyện trong giai đoạn mới; tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, tổ chức, khắc phục được tình trạng chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, tổ chức và  người lao động. 

Để thực hiện tốt những nội dung, chương trình, kế hoạch đề ra, Huyện ủy Văn Yên đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên thực hiện các nội dung, các đề án. 

Đồng chí Nguyễn Trọng Thủy - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Văn Yên cho biết, là đơn vị thực hiện Đề án sáp nhập Ban Tổ chức với Phòng Nội vụ, bởi vậy việc đầu tiên là phải tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của 2 cơ quan đồng thời rà soát, đánh giá lại chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, chất lượng đội ngũ cán bộ của 2 cơ quan để xây dựng Đề án cho hiệu quả. 

Theo đó về chức năng nhiệm vụ thì 2 cơ quan có nhiệm vụ tương đồng nhau nên việc xây dựng Đề án cũng không khó khăn, quan trọng là việc bố trí lại biên chế, cấp phó sao cho đủ tiêu chuẩn, cơ cấu, trình độ, vị trí việc làm và vị trí cấp phó thừa ra phải hài hòa hợp lý. Cơ bản đến thời điểm này, Đề án sáp nhập Ban Tổ chức với Phòng Nội vụ đã hoàn tất các nội dung. 

Cùng với việc hoàn thành Đề án sáp nhập Ban Tổ chức với Phòng Nội vụ, Đề án sáp nhập Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy với Thanh tra huyện, Đề án sáp nhập Văn phòng Huyện ủy với Văn phòng HĐND, UBND huyện theo hướng dẫn và đề cương của Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Đề án thành lập cơ quan tham mưu giúp việc chung Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; Đề án chia tách, sáp nhập thôn, tổ dân phố; Đề án sắp xếp lại một số đơn vị hành chính cấp xã chưa đạt 50% tiêu chuẩn theo quy định về quy mô dân số, diện tích tự nhiên… cũng đã được hoàn tất để trình Ban Tổ chức Tỉnh ủy. 

Trên tinh thần chỉ đạo sát sao, nghiêm túc nên đến thời điểm này, một số cơ quan đã hoàn tất quy trình sáp nhập và kiện toàn, ổn định xong bộ máy hoạt động như Trung tâm Truyền thông và Văn hóa; Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và Trung tâm Y tế huyện thành một đầu mối; Trung tâm Dạy nghề và Trung tâm Giáo dục thường xuyên; Trưởng ban Tuyên giáo kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị... 

Có mặt tại Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện Văn Yên, đơn vị đã hoàn thành việc sáp nhập giữa Đài Truyền thanh - Truyền hình và Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện cũng như kiện toàn xong và ổn định tổ chức, đồng chí Trần Sỹ Nguyên - Giám đốc Trung tâm cho biết: "Đơn vị đã hoàn thành việc sáp nhập xong từ đầu tháng 1/2018, đến nay cơ bản mọi hoạt động đã đi vào ổn định. Tôi thấy việc sáp nhập là hợp lý bởi 2 cơ quan cũng có nhiều sự tương đồng để bổ sung hỗ trợ cho nhau nên việc về chung một đầu mối sẽ phát huy tốt hiệu quả công việc”.

Có thể khẳng định, việc triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 18, 19 Trung ương 6, khóa XII ở huyện Văn Yên đã tạo sự thống nhất cao trong Đảng, trong nhân dân. Thông qua việc triển khai thực hiện Nghị quyết sẽ tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý của Nhà nước, phát huy vai trò của mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và quyền làm chủ của nhân dân; từng bước khắc phục những hạn chế, chồng chéo trong công việc. Mặc dù nhiệm vụ trước mắt còn khá nặng nề song với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Văn Yên sẽ thực hiện có hiệu quả Nghị quyết đã đề ra.
 
Ông Nguyễn Đình Hải – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Văn Yên:
 

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong huyện đang rà soát xây dựng Đề án vị trí việc làm, phân công nhiệm vụ đảm bảo hiệu quả công việc. Cùng với đó, đơn vị cũng chỉ đạo các xã, thị trấn làm tốt việc bố trí chủ tịch mặt trận Tổ quốc kiêm nhiệm phải đạt tỷ lệ 60%; phấn đấu đến năm 2019, bí thư chi bộ, phó bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận đạt tỷ lệ 90%. Từ đó giảm được đầu mối trung gian, nâng cao hiệu quả công việc, góp phần thực hiện tốt việc giảm chỉ tiêu biên chế cũng như giảm chi ngân sách của địa phương.
 
Ông Trần Công Lập - Chủ tịch UBND xã Yên Hưng:
 

Theo quy mô về dân số, diện tích, Yên Hưng sẽ thực hiện Đề án sáp nhập với xã Yên Thái thành một xã. Tôi thấy đây là một chủ trương đúng đắn nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công việc, nâng cao công tác lãnh đạo quản lý của địa phương. Tuy nhiên vì đây là vấn đề có liên quan trực tiếp đến vị trí công việc, con người, bởi vậy theo tôi cần phải có lộ trình phù hợp tránh ảnh hưởng đến tư tưởng, tâm lý cán bộ, quần chúng nhân dân.
 
Ông Nguyễn Xuân Kha - Bí thư Chi bộ khu phố 2, thị trấn Mậu A:
 

Tôi ủng hộ quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về thực hiện Nghị quyết 18, 19. Việc sáp nhập, thu gọn một đầu mối sẽ tăng hiệu quả công việc. Bí thư chi bộ lãnh đạo bằng nghị quyết còn tổ trưởng sẽ thực thi các nhiệm vụ của chính quyền cùng đoàn thể chính trị thôn, nếu không sát sao thì mọi chủ trương sẽ khó có thể đi vào cuộc sống. Đảng không thể làm thay chính quyền nên hạn chế nhiều trong thực thi công việc. Bí thư chi bộ kiêm nhiệm tổ trưởng, trưởng ban công tác mặt trận, công việc tập trung về một mối sẽ phát huy hiệu quả tốt hơn.  

Thanh Tân

Các tin khác
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời trong phiên chất vấn.

Nhằm nâng cao chất lượng của hệ thống giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) sẽ tiến hành tinh giản biên chế, đóng cửa các trường hoạt động kém.

Cách đây 107 năm, ngày 5/6/1911, tại Bến cảng Nhà Rồng, thành phố Sài Gòn - Gia Định (nay là thành phố Hồ Chí Minh), người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành khi đó mới vừa tròn 21 tuổi đã lên chiếc tàu mang tên Amiral La Touche De Tréville, ra đi tìm đường cứu nước.

Chủ tịch Quốc hội Liên bang Micronesia Wesley W. Simina.

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân, Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Liên bang Micronesia do Ngài Wesley W. Simina, Chủ tịch Quốc hội và Phu nhân dẫn đầu bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5-15/6.

Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV.

Sáng nay (5/6), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà sẽ tiếp tục trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục