Văn Chấn tinh gọn bộ máy các cơ quan Đảng, đoàn thể

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/6/2018 | 1:57:51 PM

YBĐT - Huyện ủy Văn Chấn đã xây dựng Đề án "Hợp nhất Văn phòng Huyện ủy với Văn phòng HĐND, UBND huyện ” và Đề án "Thành lập cơ quan tham mưu, giúp việc chung khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện”.

Đồng chí Trần Quốc Vượng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐN D tỉnh Phạm Thị Thanh Trà trao đổi với cán bộ, cử tri huyện Văn Chấn về thực hiện Nghị quyết 18, 19 Trung ương 6, khoá XII.
Đồng chí Trần Quốc Vượng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐN D tỉnh Phạm Thị Thanh Trà trao đổi với cán bộ, cử tri huyện Văn Chấn về thực hiện Nghị quyết 18, 19 Trung ương 6, khoá XII.


Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy về thực hiện Đề án thành lập cơ quan Văn phòng cấp ủy, cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng Huyện ủy và Văn phòng HĐND, UBND huyện Văn Chấn đã nghiên cứu, quán triệt sâu sắc các nội dung Nghị quyết TW 6 khóa XII về "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và nội dung việc sáp nhập Văn phòng Huyện ủy với Văn phòng HĐND, UBND huyện.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh – Chánh Văn phòng Huyện ủy Văn Chấn cho biết: "Cán bộ, đảng viên, công chức Văn phòng đều nhận thấy đây là một chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước. Tuy chưa chính thức thực hiện việc sáp nhập hai văn phòng nhưng qua việc liên kết, phối hợp thực hiện nhiệm vụ chúng tôi thấy có rất nhiều điểm tương đồng mà chúng tôi có thể tương hỗ lẫn nhau. Đây là điều kiện để cán bộ, công chức chúng tôi phối hợp nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, tổng hợp giúp cấp ủy huyện lãnh đạo, chỉ đạo thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”.
 

Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 18, 19 Trung ương 6, khóa XII huyện Văn Chấn triển khai nhiệm vụ.

Hiện nay, huyện Văn Chấn vẫn duy trì hệ thống tổ chức bộ máy khối Đảng, đoàn thể  gồm 11 cơ quan, trong đó khối Đảng 6 cơ quan, khối đoàn thể 5 cơ quan. Các cơ quan khối Đảng, đoàn thể hiện có 56 cán bộ, công chức, nhân viên, trong đó cán bộ, công chức, nhân viên hai văn phòng cấp ủy, chính quyền là 24 đồng chí.
 
Đối với khối đoàn thể ở Văn Chấn không thành lập các ban, văn phòng tham mưu, giúp việc chuyên trách. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện hiện chỉ có cán bộ, công chức giúp việc cho Thường trực, Thường vụ, Ban Chấp hành; phần lớn cán bộ cơ quan Mặt Trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia ban chấp hành của tổ chức mình.
 
Thực hiện Nghị quyết 18 Trung ương 6, khóa XII về "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Huyện ủy Văn Chấn đã xây dựng Đề án "Hợp nhất Văn phòng Huyện ủy với Văn phòng HĐND, UBND huyện Văn Chấn ” và Đề án "Thành lập cơ quan tham mưu, giúp việc chung khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện Văn Chấn” trình Tỉnh ủy xem xét, phê duyệt.
 
Qua việc xây dựng phương án, có thể thấy hoạt động của văn phòng cấp ủy có nhiều điểm tương đồng, thống nhất trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Song, khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, mỗi tổ chức có những đặc thù riêng.
 
Theo đồng chí Lò Thị Liên – Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Văn Chấn, việc thành lập cơ quan chung của khối đoàn thể có nhiều thuận lợi trong hoạt động của các tổ chức đoàn thể. Tuy nhiên, do hoạt động của mỗi tổ chức đoàn thể  có những đặc điểm riêng như về giới tính, độ tuổi, điều kiện tham gia tổ chức hay các phong trào do mỗi tổ chức phát động, cán bộ trong cơ quan này cần phải có kiến thức chuyên sâu về từng tổ chức hộ và cả kiến thức bao quát để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vì vậy, ngay từ bây giờ các cán bộ công chức của các đoàn thể cần nâng cao năng lực, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.
 
 
 Lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện ủy Văn Chấn trao đổi với cán bộ về thực hiện sắp xếp cơ quan Đảng, đoàn thể.
 
Thực hiện Nghị quyết 18, Huyện ủy Văn Chấn đã tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, quán triệt nghiêm túc đầy đủ nội dung các chỉ thị, nghị quyết của các cấp nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên tạo sự thống nhất cao trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội.
 
Ban Thường vụ Huyện ủy coi đây là một nhiệm vụ cơ bản và cấp bách có ý nghĩa quan trọng hàng đầu, được đặt trong tổng thể nhiệm vụ xây dựng chỉnh đốn Đảng. Huyện ủy đã nghiêm túc thực hiện nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo, quản lý tổ chức bộ máy biên chế của hệ thống chính chính trị; phát huy đầy đủ đúng đắn vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý Nhà nước; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội và quyền làm chủ của nhân dân huy động sự chủ động tích cực của toàn hệ thống chính trị trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết.
 
Quá trình triển khai thực hiện đã đảm bảo sự đồng bộ bám sát chương trình, kế hoạch tuân thủ nghiêm sự chỉ đạo hướng dẫn của Tỉnh ủy, đảm bảo dân chủ khách quan công tâm công bằng chất lượng hiệu quả.
 
Quá trình thực hiện không để phát sinh phức tạp bức xúc trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, đảm bảo ổn định nhanh sau sắp xếp, không để việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị thường xuyên của Đảng bộ.
 
Trên cơ sở thực trạng tổ chức hoạt động của các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, Huyện ủy đã xây dựng đề án lộ trình tin giản, bố trí sắp xếp biên chế phù hợp đảm bảo hoạt động và lợi ích của cán bộ, công chức, nhân viên các cơ quan. 

Theo đó, đối với cơ quan văn phòng, đến năm 2021, cơ quan văn phòng cấp ủy và chính quyền huyện giảm 5 biên chế, trong đó 1 cán bộ 2 công chức và 2 nhân viên. Đối với cơ quan Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị huyện, đến năm 2021, giảm 2 biên chế tương đương với 105 biên chế được giao năm 2015.
 
Đồng chí Hà Thị Thanh Uyển –  Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: "Sắp xếp, tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế là một vấn đề rất lớn, quan trọng nhưng cũng rất khó, rất phức tạp, nhạy cảm, được Huyện ủy đặc biệt quan tâm. Huyện ủy đã xem xét, đánh giá hết sức khách quan và toàn diện tình hình, từ đó xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện với bước đi vững chắc phù hợp. Trong đó, đặc biệt chú ý đảm bảo đổi mới một cách tổng thể hệ thống liên thông đồng bộ, kết hợp hài hòa giữa kế thừa ổn định với đổi mới phát triển. Huyện ủy Văn Chấn đã đặt quyết tâm chính trị cao, xác định nội dung công việc cụ thể có phân công trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện một cách cụ thể, chi tiết cho mỗi cán bộ, đảng viên thực hiện”.

Việc kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế trong các cơ quan Đảng, đoàn thể ở Văn Chấn hướng tới mục tiêu đảm bảo sự tập trung thống nhất trong công tác quản lý tổ chức bộ máy và biên chế tiếp tục giảm đầu mối trung gian.
 
Đồng thời, cơ cấu sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động một cách hợp lý, đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu thực tiễn nhiệm vụ ở từng vị trí việc làm. Từ đó, xây dựng được hệ thống tổ chức bộ máy tinh gọn, phù hợp với điều kiện thực tế và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của địa phương.
 
Với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng phù hợp, bố trí hợp lý, chất lượng tiếp tục được nâng lên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Đảng bộ huyện lãnh đạo, triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ chính trị, hoàn thành mục tiêu kế hoạch đã xác định của năm 2018, tạo đà thực hiện nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Trần Van (Trung tâm TT&VH huyện Văn Chấn)

Các tin khác
Ảnh minh họa.

C. Mác, Hồ Chí Minh là những vĩ nhân, những nhà sáng lập ra một giá trị văn hóa đặc sắc không chỉ góp phần làm biến đổi diện mạo của cả một dân tộc, mà có ảnh hưởng đến cả một thời đại. Khái niệm văn hóa có nội hàm rất rộng. Ở đây chúng tôi chỉ giới hạn để nói về một khía cạnh của văn hóa là đoàn kết, một dòng chủ lưu trong tư tưởng của hai vĩ nhân này.

Hội nghị Trung ương 7 Khóa XII của Đảng đã ban hành nhiều nghị quyết quan trọng.

Ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu tổ chức học tập, quán triệt các Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ bảy khóa XII của Đảng phải được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, thiết thực theo tinh thần đổi mới, đúng đối tượng; khuyến khích áp dụng công nghệ thông tin vào việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra sự phát triển của cây tre măng Bát Độ ở cơ sở.

YBĐT - Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính chiến lược lâu dài, với tinh thần nghiêm túc, đến nay, huyện Văn Yên đã hoàn tất các đề án sáp nhập, một số đơn vị đã hoàn thành xong trước lộ trình thực hiện Nghị quyết số 18 -NQ/TW.  

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời trong phiên chất vấn.

Nhằm nâng cao chất lượng của hệ thống giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) sẽ tiến hành tinh giản biên chế, đóng cửa các trường hoạt động kém.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục