Đồng tình với những bổ sung, sửa đổi của những luật liên quan đến Luật Quy hoạch

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/6/2018 | 3:17:58 PM

YênBái - YBĐT - Mới đây, trong phiên thảo luận toàn thể tại hội trường của kỳ họp 5 Quốc hội khóa XIV về dự thảo Luật sửa đổi bổ sung, sửa đổi một số điều của 13 luật liên quan đến Luật Quy hoạch, đại biểu Nguyễn Thị Vân thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã bày tỏ đồng tình với sự cần thiết và những nội dung dự thảo.

Đại biểu Nguyễn Thị Vân phát biểu tại phiên thảo luận toàn thể tại hội trường.
Đại biểu Nguyễn Thị Vân phát biểu tại phiên thảo luận toàn thể tại hội trường.

Đại biểu đã làm rõ một số vấn đề liên quan đến quy định quy hoạch xây dựng tỉnh, trong đó khẳng định vai trò quy hoạch xây dựng trong quản lý, tổ chức không gian vùng và đô thị là việc sắp xếp và tổ chức không gian, vật thể trong phạm vi một lãnh thổ, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được thiết lập trên cơ sở chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, tạo lập không gian, môi trường thích hợp cho người dân sinh sống. 

Đại biểu viện dẫn, thực tế trên thế giới hiện nay, mỗi quốc gia phát triển đều cần có quy hoạch xây dựng tỉnh và liên tỉnh thuộc quy hoạch tỉnh và quy hoạch liên tỉnh để kiểm soát, kết nối về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng kinh tế trong vùng và không phụ thuộc vào ranh giới hành chính. 

Một vùng được xác định có tiềm năng phát triển thì việc lập quy hoạch xây dựng là rất cần thiết, nhằm định hướng phát triển hệ thống đô thị, dân cư, cơ sở kinh tế. Đây là cơ sở thiết lập hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông, cầu cống, điện ngầm và hạ tầng xã hội, văn hóa, giáo dục, y tế. 

Về quy định quy hoạch xây dựng khu chức năng, đại biểu Vân thông tin: Theo thống kê, trên cả nước hiện có 17/17 khu kinh tế biển và 16/29 khu kinh tế cửa khẩu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch xây dựng. 

Các địa phương đã lập quy hoạch, phân khu xây dựng làm cơ sở để thu hút đầu tư với tổng diện tích sử dụng đất khoảng 1.254.517 ha, trong đó diện tích xây dựng đến năm 2025 và 2030 khoảng 221.803 ha, chiếm 18 - 20%, còn lại là đất sinh thái tự nhiên, đất nông nghiệp, đất rừng, đầm lầy, đất dân cư nông thôn. 

"Theo quy định hiện hành thì quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh là điều kiện cần để hình thành các khu chức năng trong phạm vi một vùng hoặc một tỉnh, do đó các khu chức năng cũng cần được lập quy hoạch xây dựng khu du lịch, khu liên hợp thể dục thể thao, tổ hợp giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học nhằm đảm bảo là điều kiện đủ để triển khai quản lý, kiểm soát các dự án đầu tư xây dựng trên cả địa bàn đô thị và nông thôn” - đại biểu Vân phát biểu.

Về quy định quy hoạch vùng liên huyện, quy hoạch xây dựng vùng huyện, đại biểu thấy rằng, đối với đơn vị hành chính cấp huyện, việc lập quy hoạch xây dựng vùng huyện còn đáp ứng việc hoàn thiện tiêu chí xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới theo Quyết định 558 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 35 ngày 26/12/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn về việc thực hiện tiêu chí huyện đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020. 

Công tác đầu tư xây dựng và quản lý xây dựng, phát triển đô thị trên địa bàn các huyện có vai trò rất quan trọng trong triển khai thực hiện công tác lập quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh và là cơ sở pháp lý để xác định khu vực, vị trí cho các dự án đầu tư xây dựng. 

Ngoài ra, quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, quy hoạch xây dựng vùng huyện được lập trên nền bản đồ có tỷ lệ chi tiết hơn là quy hoạch tỉnh nhằm đảm bảo yêu cầu thực tiễn của địa phương và hiệu quả quản lý đất đai, tránh nảy sinh bức xúc, phức tạp trong xã hội. 

Cũng theo đại biểu Nguyễn Thị Vân, tại khoản 5, điều 5 Luật Quy hoạch quy định, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn là quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia; tại khoản 1, điều 5 và mục 26 - phần 1, mục - phụ lục 1 của Luật Quy hoạch quy định quy hoạch hệ thống đô thị, nông thôn là quy hoạch ngành quốc gia thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia. 

Tại khoản 4, điều 6 Luật Quy hoạch quy định về mối quan hệ giữa các loại quy hoạch; theo đó quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn phải phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia gồm cả quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh. 

Đồng thời, tại điều 27 và mục 11 - Phụ lục 2 quy định quy hoạch xây dựng thuộc danh mục quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành và cũng không có quy định quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn không phải là quy hoạch xây dựng. 

Do đó, các quy định được điều chỉnh bổ sung của Luật Xây dựng đã làm rõ quy hoạch gồm 2 nhóm quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia và quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành, làm cơ sở để xác định rõ mối quan hệ giữa quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch xây dựng và hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn.

Quang Tuấn (lược ghi)

Các tin khác
Việc sắp xếp thôn, bản ở Lương Thịnh nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

YBĐT - Sau khi hoàn thành việc kiện toàn và sắp xếp lại các thôn, bản, xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên chỉ còn 14 thôn, giảm 4 thôn so với trước. Quá trình sắp xếp, sáp nhập có sự vào cuộc tích cực, chủ động của cả hệ thống chính trị ở cơ sở, sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Kết quả biểu quyết thông qua Luật Thể dục Thể thao sáng nay, 14-6.

Theo điều 68a Luật sửa đổi bổ sung một số điều Luật Thể dục thể thao được Quốc hội thông qua sáng 14-6, Chính phủ sẽ quyết định danh mục các hoạt động thể thao được phép kinh doanh đặt cược, quy định chi tiết về kinh doanh đặt cược thể thao…

Ảnh minh họa.

Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 14/6, Quốc hội làm việc cả ngày tại Hội trường, biểu quyết thông qua 2 dự thảo: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao, Luật Đo đạc và bản đồ; thảo luận về dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi) và Luật Chăn nuôi.

Nhân Ngày Quốc tế Người hiến máu (14/6), Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có thư gửi tới những người hiến máu tình nguyện, các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào hiến máu tình nguyện. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn bức thư của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục