Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái cứu sống bệnh nhân viêm màng não hiếm gặp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/7/2018 | 7:14:53 PM

YênBái - YBĐT - Bệnh nhân là Sùng Thị D, 21 tuổi, ở xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên được chuyển đến viện trong tình trạng tinh thần lơ mơ, phù toàn thân, huyết áp tụt, sốt rất cao, trên da nhiều vân tím với chẩn đoán theo dõi nhiễm trùng huyết.

Sau 2 tuần điều trị tích cực, bệnh nhân Sùng Thị D đã ra viện trong niềm vui của gia đình và các thầy thuốc.
Sau 2 tuần điều trị tích cực, bệnh nhân Sùng Thị D đã ra viện trong niềm vui của gia đình và các thầy thuốc.


Bệnh nhân D là người dân tộc thiểu số, sốt ở nhà sau 5 ngày tự điều trị không khỏi đã vào Bệnh viện huyện Văn Yên điều trị tích cực nhưng tình trạng nhiễm trùng không cải thiện. 

Sau khi được chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bệnh nhân được hỗ trợ tích cực để đảm bảo hô hấp và tuần hoàn, các xét nghiệm biểu hiện tình trạng nhiễm trùng nặng, rối loạn đông máu nặng, tiểu cầu giảm còn 16.000/ml máu, nguy cơ chảy máu cao; yêu cầu phải được truyền các yếu tố đông máu, tuy nhiên các chế phẩm này lại không có sẵn  nên cán bộ y tế Bệnh viện tỉnh đã xuống Viện Huyết học truyền máu Trung ương lấy các chế phẩm đông máu. 

Ngay khi đông máu được cải thiện, các biện pháp can thiệp được tiến hành, kết quả là viêm màng não do vi khuẩn không điển hình. Trong quá trình điều trị người bệnh được Phòng Công tác xã hội của Bệnh viện hỗ trợ ăn uống, đồng thời kêu gọi các tổ chức từ thiện, các cá nhân có lòng hảo tâm hỗ trợ về vật chất cũng như tinh thần vì đây là trường hợp có hoàn cảnh rất khó khăn. 

Sau gần 2 tuần hồi sức tích cực, chiến đấu với tử thần, bệnh nhân đã tỉnh táo, da hồng hào, huyết động ổn định, các xét nghiệm trở về bình thường. 

Bệnh viêm màng não có thể xảy ra quanh năm nhưng hay gặp nhiều nhất và vào mùa hè. Các bác sỹ khuyến cáo, khi thấy có các triệu chứng: sốt cao, đau đầu, buồn nôn hoặc nôn, cứng gáy, nặng hơn có thể vật vã, hôn mê, người bệnh không nên tự điều trị mà đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Thanh Chi

Các tin khác
Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa giáo dục truyền thống thông qua những kỷ vật thời chiến cho thế hệ trẻ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào những năm 1967 - 1968 có thể nói là cam go, khốc liệt nhất. Với khẩu hiệu: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Tất cả cho tiền tuyến”, chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 3.000 quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú.

Sáng 26/4, tại Di tích Lịch sử quốc gia thành An Thổ (xã An Dân, huyện Tuy An), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam (1/5/1904-1/5/2024).

Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục