Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018)

Thực hiện đúng đủ, kịp thời chế độ chính sách để người có công với cách mạng có cuộc sống tốt hơn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/7/2018 | 8:03:15 AM

YBĐT - Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018), phóng viên (P.V) Báo Yên Bái có cuộc phỏng vấn đồng chí Phạm Tuấn Chung - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) về kết quả chăm sóc người có công với cách mạng của tỉnh những năm qua; phương hướng, nhiệm vụ công tác này trong thời gian tới.

Lãnh đạo xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên, thăm mô hình trồng bưởi của thương binh hạng 2/4 Tạ Văn Tâm trú tại thôn 3.
Lãnh đạo xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên, thăm mô hình trồng bưởi của thương binh hạng 2/4 Tạ Văn Tâm trú tại thôn 3.

P.V: Chăm sóc người có công là công việc quan trọng được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả như thế nào? Thưa đồng chí!

Đồng chí Phạm Tuấn Chung: Với tổng số 86.703 đối tượng là người có công trên địa bàn, có thể khẳng định, những năm qua, công tác quản lý và thực hiện chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng đã được tỉnh thực hiện cơ bản toàn diện, đầy đủ theo đúng quy định.
 
Thể hiện qua việc chi trả chế độ cho các đối tượng được thực hiện tại nơi sinh sống trước ngày mùng 5 hàng tháng; trung bình mỗi năm ngân sách trung ương hỗ trợ trên 1,7 tỷ đồng, tỉnh hỗ trợ  từ 700 - 800 triệu đồng tặng quà cho các đối tượng trong dịp lễ, tết. Hiện, 100% người có công với cách mạng được cấp thẻ bảo hiểm y tế, được chăm sóc sức khỏe tại các cơ sở y tế thuận lợi nhất.
 
Mỗi năm, có trên 3.000 đối tượng được hưởng chế độ điều dưỡng; đối tượng có chỉ định dụng cụ trợ giúp, chỉnh hình đều được cấp phát đầy đủ, kịp thời. Cùng đó, thực hiện việc miễn giảm học phí, mỗi năm tỉnh hỗ trợ trên 1,9 tỷ đồng chi trả học bổng cho trên 300 trường hợp là con người có công.
 
Từ năm 2012 đến nay, đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa được trên 2.600 nhà cho người có công khó khăn về nhà ở. Đặc biệt, từ năm 2014, tỉnh đã triển khai Đề án hỗ trợ chăn nuôi cho hộ người có công với cách mạng có thu nhập thấp, giai đoạn 2013 - 2016.
 
Qua đó, tỉnh đã trích ngân sách hỗ trợ 1.515 con trâu, bò giống, kinh phí làm chuồng trại, trồng cỏ, làm cây rơm cho 1.515 hộ. Công tác quản lý nghĩa trang, đài tưởng niệm được làm tốt với trên 70% công trình được nâng cấp, cải tạo khang trang phục vụ tốt việc thăm viếng của tổ chức, cá nhân...
 
Từ sự quan tâm đó, trên 93% gia đình người có công của tỉnh có đời sống từ mức trung bình trở lên, số hộ người có công nghèo và cận nghèo chủ yếu là nhóm đối tượng được thưởng huân, huy chương kháng chiến (không có trợ cấp thường xuyên). 

P.V: Công tác tri ân đối với người có công của tỉnh là lĩnh vực rộng và có nhiều vấn đề cần xử lý. Vậy trong thời gian qua,  ngành LĐ - TB&XH đã tập trung chỉ đạo và thực hiện những nội dung trọng tâm  gì?

Đồng chí Phạm Tuấn Chung: Không chỉ thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, chế độ ưu đãi thường xuyên, lâu dài cho người có công, trong thời gian qua ngành LĐTBXH Yên Bái đã tập trung tham mưu, chỉ đạo và triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm:

Thứ nhất, về hỗ trợ làm nhà người có công. Qua điều tra rà soát, thời điểm tháng 7/2016, toàn tỉnh còn 2.138 gia đình người có công khó khăn về nhà ở cần hỗ trợ; trong đó, làm mới 1.127 nhà, sửa chữa 1.011 nhà, kinh phí hỗ trợ là 65.300 triệu đồng. Nhu cầu kinh phí lớn như vậy, không chờ nguồn kinh phí hỗ trợ từ trung ương, ngành LĐTBXH đã tích cực chủ động, phối hợp tham mưu thực hiện các chính sách để tháo gỡ khó khăn về nhà ở cho người có công.
 
Do đó, năm 2016 ngành phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh vận động Ngân hàng Công thương VietinBank hỗ trợ cho tỉnh 10 tỷ đồng làm nhà cho 200 hộ người có công và người mù có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với báo Đại biểu nhân dân và Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam hỗ trợ làm nhà cho 2 gia đình liệt sỹ.
 
Năm 2017, ngành tham mưu UBND tỉnh trích Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” cấp tỉnh, cấp huyện hỗ trợ làm mới 56 nhà; vận động hỗ trợ thêm 16 nhà. Đầu năm 2018, ngành hướng dẫn rà soát, lập danh sách trình UBND tỉnh phê duyệt, phân bổ kinh phí từ ngân sách trung ương hỗ trợ 1.255 hộ theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, giai đoạn 2 với tổng kinh phí hỗ trợ là 41.540 triệu đồng để xây dựng mới 822 nhà, sửa chữa 433 nhà, phấn đấu hoàn thành trong năm nay...

Thứ hai, về việc giải quyết hồ sơ. Thực hiện chủ trương tập trung giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận liệt sỹ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh thuộc các đối tượng theo quy định tại Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH ngày 20/3/2007 của Bộ LĐTBXH.
 
Năm 2017, ngành đã tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 94/KH-UBND ngày 25/5/2017 giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công trên địa bàn tỉnh. Theo đó, năm 2016, tỉnh Yên Bái có 2 hồ sơ tồn đọng tại cấp tỉnh. Ngành đã làm việc với Cục Người có công giải quyết dứt điểm 2 trường hợp tồn đọng trong tháng 6/2017.
 
Như vậy, theo quy định của Quyết định số 408 thì hiện nay tỉnh Yên Bái không còn hồ sơ tồn đọng. Cùng với giải quyết hồ sơ, ngành đã rà soát, thẩm định, ra quyết định hưởng và chỉ trả trợ cấp một lần cho 3.455 đối tượng với kinh phí hỗ trợ trên 4,2 đồng. Đến nay, hầu hết các đối tượng đã được giải quyết chế độ.

Thứ ba, thực hiện Đề án Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ. Những tháng qua, Sở LĐTBXH đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố rà soát, kiểm tra, thu thập dữ liệu thông tin về mộ liệt sỹ tại 15 nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh. Với tổng số 2.041 mộ, trong đó, số có đầy đủ thông tin là 496 mộ; số có một phần thông tin là 638 mộ; số chưa xác định được thông tin là 907 mộ.
 
Ngành LĐTBXH đã tiến hành kiểm tra khắc lại thông tin trên bia mộ bị mờ, mộ liệt sỹ đã thực hiện xác định danh tính bằng phương pháp thực chứng hoặc giám định AND; khắc nội dung "Mộ liệt sỹ chưa xác định được thông tin" đối với mộ liệt sỹ chưa xác định được danh tính.
 
Đồng thời, phối hợp với Bưu điện tỉnh Yên Bái lưu giữ và thu thập thông tin về các liệt sỹ, cung cấp vào Cổng thông tin điện tử toàn quốc về liệt sỹ, mộ liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ, để đảm bảo Cổng ra mắt trước ngày 27/7/2018, giúp cho thân nhân liệt sỹ thuận lợi, chính xác hơn trong việc tìm kiếm, tra cứu thông tin về mộ liệt sỹ tại các nghĩa trang liệt sỹ.

P.V: Để công tác chăm sóc người có công tiếp tục được thực hiện tốt, tới đây, chúng ta sẽ tập trung vào những nội dung trọng tâm nào?

Đồng chí Phạm Tuấn Chung: Với chức năng, nhiệm vụ của ngành, cũng như tình cảm tri ân đối với người có công với cách mạng, thời gian tới, Sở LĐ TBXH sẽ tiếp tục tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Kế hoạch hành động của Chính phủ, của Tỉnh ủy Yên Bái thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng.
 
Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, có 100% gia đình người có công với cách mạng của tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Do đó, cùng với nghiêm túc thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng chính sách, chế độ ưu đãi người có công với cách mạng; tiếp tục tập trung rà soát, giải quyết cơ bản các hồ sơ xác lập người có công còn tồn đọng tại cấp huyện, cấp xã theo hướng dẫn của Bộ LĐTBXH, ngành sẽ phối hợp cùng với địa phương đẩy nhanh tiến độ làm nhà cho người có công, hoàn thiện làm mới và sửa chữa 1.255 nhà ở trong năm 2018; đồng thời, phối hợp rà soát lại thực trạng, nhu cầu cần hỗ trợ của đối tượng để vận động tài trợ hỗ trợ làm nhà ở cho người có công còn lại chưa có nguồn kinh phí từ ngân sách hỗ trợ.
 
Tiếp tục thực hiện tốt chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh nặng, gia đình chính sách; tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu nhân dịp các ngày lễ, tết; thường xuyên tu bổ, nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ khang trang, sạch đẹp; thực hiện có hiệu quả Đề án xác định danh tính hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin trong các nghĩa trang liệt sỹ; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc thương binh, liệt sỹ của xã, phường, thị trấn; tổ chức thanh tra, kiểm tra để kịp thời xử lý những vi phạm trong việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công cách mạng. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, đạo lý ”Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam cho thế hệ trẻ...

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!     
 
Phong Sơn (thực hiện)

Các tin khác
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ân cần thăm hỏi mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Cung.

YBĐT - Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018), ngày 26/7, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tới thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người có công tại huyện Trấn Yên.

YBĐT - Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2018), sáng 26/7, đồng chí Dương Văn Thống – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Văn Chấn.

Phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV đã ban hành Nghị quyết số 538/2018/UBTVQH14 về chương trình giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2019.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam làm Đại sứ tại Nhật Bản.

Trong số 16 đại sứ nhiệm kỳ 2018-2021, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam được bổ nhiệm làm Đại sứ tại Nhật Bản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục