Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII:

Giải đáp nhiều vấn đề cử tri quan tâm

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/8/2018 | 5:45:14 PM

YênBái - YBĐT - Chiều nay (2/8), Kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh tiếp tục chương trình làm việc với phiên chất vấn và trả lời chất vấn của lãnh đạo các sở, ban, ngành.


Mở đầu phiên chất vấn, đồng chí Đỗ Văn Dự - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã trả lời ý kiến, kiến nghị của các đại biểu và cử tri về việc bố trí vốn để sửa chữa, khắc phục tuyến đường tỉnh 165 Mậu A - Tân Nguyên, 166 Âu Lâu - Đông An, 172 Hợp Minh- Mỵ, đường Lâm Thượng- Tân Phượng - Lục Yên đã hư hỏng, xuống cấp trầm trọng; giải pháp ngăn chặn, chấm dứt vi phạm về tải trọng của các phương tiện giao thông tại các tuyến đường trên địa bàn tỉnh và công tác hỗ trợ đầu tư xây dựng, sửa chữa lại hệ thống cầu dân sinh phục vụ người dân đi lại an toàn. 



Đại biểu Hoàng Viễn - Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Lục Yên chất vấn về công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Sở GTVT cho biết:  Tuyến đường tỉnh 166 giao cho ngành quản lý, sau khi phục vụ thi công đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã bị xuống cấp trầm trọng, trong khi Bộ GTVT, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc chưa bố trí vốn để phục vụ thi công hoàn trả tuyến đường thì từ năm 2016 - 2017, ngành đã bố trí 7,2  tỷ đồng để khắc phục nhưng vẫn chưa đảm bảo giao thông. Tuy nhiên, với ý nghĩa của tuyến đường tỉnh 166,  hiện tỉnh đã bố trí trên 18 tỷ đồng để khắc phục, dự kiến đến tháng 9 sẽ khởi công và phấn đấu hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2019. 

 

Đại biểu Triệu Thị Na - Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Lục Yên chất vấn về lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Về một số tuyến đường tỉnh cũng bị xuống cấp, Giám đốc Sở GTVT Đỗ Văn Dự cho biết, hiện nay ngành đang cân đối ngân sách từ nguồn vốn quỹ bảo trì Trung ương bổ sung cho địa phương theo hướng ưu tiên khắc phục các tuyến đường tỉnh đã hư hỏng trong năm 2018. 

Người đứng đầu ngành GTVT tỉnh cũng cho biết các giải pháp, biện pháp để hạn chế tình trạng xe quá tải gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông và mất an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh vẫn diễn ra phổ biến, theo ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh.



Giám đốc Sở GTVT Đỗ Văn Dự trả lời chất vấn tại kỳ họp.

Các tổ đại biểu huyện Lục Yên, Văn Chấn chất vấn: trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, vấn đề khiếu nại, tố cáo đất đai luôn chiếm tỷ lệ lớn, gây bức xúc trong nhân dân cũng như vấn đề tái định cư tập trung cho các hộ dân tại huyện Trạm Tấu, Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ bị thiệt hại trong đợt mưa lũ tháng  10/2017 và phương hướng giải quyết để tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước đối với các mỏ khoáng sản, cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường đã đi vào khai thác nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính như thuê đất, thuê mặt nước. 

Trả lời các câu hỏi này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hồ Đức Hợp cho rằng, thực tế đơn thư, khiếu nại về đất đai chiếm từ 60 - 70%, muốn  hạn chế được thì phải hạn chế nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện. 



Về vấn đề tái định cư tập trung cho người dân vùng lũ năm 2017 khu vực phía Tây của tỉnh, đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết: nguyên nhân dẫn đến các dự án chưa hoàn thành do nguồn lực còn hạn chế trong khi một số hộ dân không mặn mà vào khu tái định cư. Đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cũng thẳng thắn nhận trách nhiệm về việc chưa quản lý tốt đối với doanh nghiệp thuê đất, thuê mặt nước, gây lãng phí cho ngân sách Nhà nước.



Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hồ Đức Hợp trả lời chất vấn tại kỳ họp. 

Hiện nay, ngành đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp làm thủ tục thuê đất và thuê mặt nước để cơ quan thuế thu vào ngân sách Nhà nước. Trước vấn đề gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn trong các khu dân cư,  đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị cần tăng cường công tác quản lý và kiểm tra đánh giá giám sát, đánh giá tác động môi trường mà các cơ sở đã đăng ký, nếu phát hiện vi phạm cần xử  lý nghiêm theo quy định của pháp  luật.



Đại biểu Vàng A Rùa - Tổ đại biểu huyện Văn Chấn chất vấn công tác bố trí tái định cư cho người dân vùng lũ.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, nhóm vấn đề về an sinh xã hội cũng nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu và cử tri trong tỉnh.



Đại biểu Nguyễn Đức Thành - Tổ đại biểu huyện Trấn Yên chất vấn về vấn đề khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai.

Các đại biểu của huyện Trấn Yên và Văn Chấn cho rằng, hiện nay, công tác đào tạo nghề ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh chưa thực sự gắn với giải quyết việc làm hay như các giải pháp của ngành y tế tỉnh để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trong thời gian tới cũng đã được lãnh đạo các sở, ngành liên quan trả lời tại Kỳ họp.



Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Ngô Thanh Giang trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Nhìn chung, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan đã giải đáp, làm rõ những khó khăn, vướng mắc và đề ra các giải pháp cụ thể để khắc phục tồn tại, hạn chế để tiếp tục thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của ngành mình, cấp mình, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng niềm tin, niềm kỳ vọng của cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đức Toàn - Mạnh Cường

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục