Học nghị quyết, viết thu hoạch

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/9/2018 | 7:56:02 AM

YBĐT - Lần đến công tác ở một xã vùng cao của một huyện vùng thấp, có đồng chí lãnh đạo của xã bày tỏ chút "nỗi niềm” về việc học nghị quyết. Đồng chí cho rằng, công tác tổ chức học tập lần nào cũng diễn ra chu đáo, suôn sẻ. Số lượng học viên tham gia đảm bảo yêu cầu, bài viết thu hoạch được nộp về đúng thời gian quy định.

Có điều, một số đồng chí ở xã vùng cao của huyện này cứ trình bày rằng viết tay còn "vất” ngang đi cày ruộng. Bài viết không đảm bảo là phải viết lại, không hoàn thành là không tròn trách nhiệm. Chúng tôi thấy kho khó!”.

Đồng chí lại tâm sự rằng, chuyện này hẳn không ngoại lệ đối với địa phương mình. Theo đồng chí, việc học tập nghị quyết, lý luận chính trị rất quan trọng, bởi nếu không sẽ "… chẳng khác nào nhắm mắt đi đêm, nhất định sẽ lúng túng, vấp váp, hỏng việc” như sinh thời Hồ Chủ tịch đã nhắc nhở. Nhưng, bao năm gắn bó, đồng chí không quên vừa nhắc nhở vừa động viên anh em cố gắng tranh thủ vừa làm vừa học. Anh em lăn lộn với cơ sở nên thật sự phải cần có lý luận, liên tục bổ sung kiến thức thì mới không bị lạc hậu và đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của Đảng, của dân giao phó.
 
Đồng chí cũng kể thêm câu chuyện, rằng trong một buổi làm việc với xã, một đồng chí lãnh đạo cấp ủy cấp trên đã trao đổi cụ thể và cặn kẽ về vấn đề này.
 
Đồng chí đó hỏi ba câu: một là, khi học tập, quán triệt nghị quyết, cấp ủy xã có tài liệu phát cho học viên không; hai là, học viên có sổ ghi chép trong quá trình học tập nghị quyết không; ba là, lớp học có đủ bàn và ghế cho học viên ngồi và viết không.
 
Đồng chí lãnh đạo xã đó trả lời rằng: thứ nhất, học viên không được phát tài liệu; thứ hai, có học viên có sổ ghi chép, có học viên không có; thứ ba, không có đủ bàn, ghế cho học viên ngồi và viết vì mỗi lần học tập rất đông.
 
Đồng chí lãnh đạo cấp ủy cấp trên nghe xong, cũng nói thực rằng: "Vậy thì cũng khó để các học viên tiếp thu nghị quyết cho sâu được, khó mà các bài viết thu hoạch đạt chất lượng cao cho được, chưa kể đến chất lượng và năng lực truyền đạt của báo cáo viên”.

Câu chuyện của một xã vùng cao trong một huyện vùng thấp, nhưng nhiều địa phương khác ít nhiều có thể thấy mình trong đó. Vậy thì, để nâng cao chất lượng học tập, quán triệt các nghị quyết của trên, trách nhiệm trước hết thuộc về cấp ủy các cấp; đồng bộ với đó, là trách nhiệm của cấp ủy cơ sở.
 
Trên hết, đó là ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên. Học tập, quán triệt nghị quyết, viết bài thu hoạch sau học tập, quán triệt nghị quyết là khâu đầu tiên đặc biệt quan trọng để mỗi cán bộ, đảng viên, trên nữa là tổ chức Đảng cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch thực hiện, đưa nghị quyết của trên vào cuộc sống.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa giáo dục truyền thống thông qua những kỷ vật thời chiến cho thế hệ trẻ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào những năm 1967 - 1968 có thể nói là cam go, khốc liệt nhất. Với khẩu hiệu: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Tất cả cho tiền tuyến”, chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 3.000 quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú.

Sáng 26/4, tại Di tích Lịch sử quốc gia thành An Thổ (xã An Dân, huyện Tuy An), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam (1/5/1904-1/5/2024).

Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục