Văn Chấn - năm mới, tâm thế mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/1/2019 | 10:57:03 AM

YBĐT - Năm 2018 vừa qua, nhân dân huyện Văn Chấn đã phải gánh chịu những thiệt hại rất lớn về người và tài sản do thiên tai gây ra. 

Lãnh đạo huyện Văn Chấn động viên nhân dân phát triển cây ăn quả có múi.
Lãnh đạo huyện Văn Chấn động viên nhân dân phát triển cây ăn quả có múi.

Vượt lên những đau thương, mất mát đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Văn Chấn đã nỗ lực giành được những thành quả khá toàn diện. Đây là nền tảng và động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân đặt quyết tâm lớn cho những mục tiêu cao hơn trong năm 2019.


Động lực để vững bước vào năm mới

Những ngày cuối năm 2018, trên khắp các công trường, ruộng đồng ở Văn Chấn đâu đâu cũng rộn ràng niềm vui, phấn khởi. Sau một năm lao động vất vả, mọi người cùng nhìn lại thành quả và tự hào khi "nhân định đã thắng thiên”.

Trên khắp các đồi chè, những người nông dân không ngớt câu chuyện được mùa, được giá. Thật phấn khởi sau nhiều năm cây chè bất ổn, giờ chè mang lại lợi thế so sánh ngang tầm với các loại cây ăn quả có múi. Với giá chè ổn định trung bình đạt trên 4.000 đồng/kg, nhiều diện tích chè đã được người dân đầu tư thâm canh chăm sóc cho năng suất trên 35 tấn/ha. Như vậy, mỗi héc-ta chè có thể thu nhập xấp xỉ 150 triệu đồng. 

Quan trọng hơn cả là việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng với các giống chè lai LDP1, LDP2 đã tạo điều kiện đưa cơ giới hóa vào sản xuất giúp giải phóng sức lao động, nâng cao năng suất lao động. Hiệu quả của cây chè mang lại là động lực để nhân dân tập trung thâm canh chăm sóc ngay khi vừa kết thúc vụ chè. 

Chia sẻ niềm vui của những người làm chè, chị Phạm Thị Mến – tổ dân phố 10, thị trấn Nông trường Liên Sơn cho biết: "Năm nay, gia đình tôi và bà con ở đây rất phấn khởi khi chè được giá mà tiêu thụ rất thuận lợi. Vì vậy, hầu hết các hộ đã mua phân chuồng về bón lót và tập trung chăm sóc để có thêm những mùa vụ bội thu”.

Chung niềm vui với những người làm chè, những người trồng cam, trồng quế cũng rất hỉ hả khi những vườn quế đã cho thu hoạch đều, những vườn cam vẫn trĩu nặng chùm quả vàng mọng. 

Cùng với những vụ xuân, vụ mùa, vụ đông thắng lợi đã đưa nông nghiệp hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu đặt ra. Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 65.200 tấn, sản lượng chè búp tươi đạt trên 47.000 tấn, sản lượng quả tươi đạt trên, tổng đàn gia súc đạt trên 140.000 con. Duy trì tăng trưởng nông nghiệp đã tạo điều kiện cho công nghiệp và thương mại dịch vụ phát triển. 

Trong năm, giá trị công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt trên 1.130 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch. Tổng mức luân chuyển hàng hóa đạt trên 1.457 tỷ đồng. Tăng trưởng kinh tế đã góp phần giúp huyện hoàn thành vượt mục tiêu thu ngân sách 186 tỷ đồng, tăng 6 tỷ đồng so với kế hoạch tỉnh giao.

 Mục tiêu khó, quyết tâm cao

Vượt qua thách thức của thiên nhiên và những biến động của giá cả thị trường, năm 2018, huyện đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra. Bước sang năm 2019, Văn Chấn tiếp tục phấn đấu 33 chỉ tiêu, trong đó nhiều chỉ tiêu cao như: thu ngân sách đạt 215 tỷ đồng, tăng 29 tỷ đồng so với năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 1.200 tỷ đồng, tăng 70 tỷ đồng, các chỉ tiêu về sản xuất nông, lâm nghiệp và các chỉ tiêu trong lĩnh vực văn hóa - xã hội vẫn duy trì ổn định ở mức cao. 

Mục tiêu càng khó, quyết tâm càng cao, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện đã bắt tay ngay vào thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm 2019. 

Với nhiệm vụ thu ngân sách đạt 215 tỷ đồng, Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn đã tham mưu kịp thời với UBND huyện Văn Chấn về công tác thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhằm thúc đẩy, phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng nguồn thu cho ngân sách. 

Tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý thuế gắn với cải cách thủ tục hành chính. Ngành thuế đã chủ động rà soát và tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền sửa đổi quy định cơ chế chính sách hợp lý, cải cách thủ tục hành chính để khuyến khích, thu hút đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. 

Ông Nguyễn Ngọc Anh - Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn cho biết: "Mục tiêu thu ngân sách 215 tỷ đồng đối với huyện Văn Chấn là khá cao so với năm 2018. Tuy nhiên, ngành thuế đã chủ động phân định các nguồn thu, tham mưu với UBND huyện phân bổ chỉ tiêu giao nộp ngân sách hợp lý cho từng đơn vị doanh nghiệp và xã, thị trấn. Trong nội ngành, Chi cục đã chỉ đạo các tổ, đội bám sát nguồn thu, phân định chỉ tiêu theo tháng theo quý để hoàn thành kế hoạch ngay từ tháng đầu, quý đầu”. 

Triển khai đồng bộ các giải pháp 

Để bảo đảm kinh tế tăng trưởng ổn định, huyện xác định phát triển hài hòa giữa công nghiệp và nông nghiệp. Trong công nghiệp, huyện tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng quy mô, đầu tư máy móc, công nghệ tiên tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm. 

Hiện, huyện đang tích cực thu hút đầu tư vào Cụm công nghiệp Sơn Thịnh, ưu tiên phát triển sản xuất các sản phẩm thế mạnh của địa phương như chế biến nông sản, vật liệu xây dựng, gỗ và khoáng sản.

Trong sản xuất nông lâm nghiệp, huyện tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, điều chỉnh và nâng cao hiệu quả các đề án, chương trình hỗ trợ phát triển nông nghiệp. 

Trong đó, các đề án hỗ trợ phát triển cây ăn quả có múi, phát triển cây quế, chè Shan vùng cao và hỗ trợ chăn nuôi đại gia súc là những chương trình trọng điểm. Ngoài ra, huyện tiếp tục thử nghiệm và mở rộng Đề án "trồng dâu, nuôi tằm” tại các xã, thị trấn vùng dự án. 

Ông Phù Mạnh Tiến – Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Liên Sơn cho biết: "Năm 2018, thị trấn đã được triển khai thử nghiệm Đề án trồng dâu, nuôi tằm trên diện tích 2 ha cho hiệu quả rất khả quan. Bà con nhân dân đang rất nhiệt tình hưởng ứng, mong muốn được mở rộng mô hình. Chính quyền địa phương đang nỗ lực phối hợp cùng các ngành chức năng của huyện tạo điều kiện cho nhân dân chuyển đổi hơn 20 ha đất soi bãi ven ngòi Thia để nâng cao hiệu quả sản xuất”.

Song với việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, các mục tiêu về văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh cũng được đặt ra khá rõ ràng. Với quan điểm ưu tiên cho giáo dục, tập trung nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân và giữ vững ổn định an ninh chính trị, huyện cũng đã xem xét, phê duyệt ngân sách đầu tư cho từng hạng mục, chương trình, dự án. 

Đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hóa từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bảo đảm chất lượng các dịch vụ y tế và cuộc sống bình an cho nhân dân. 

Để hoàn thành toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ huyện xác định công tác xây dựng Đảng là then chốt. Các chỉ tiêu về công tác xây dựng, phát triển Đảng đã được Ban Thường vụ Huyện ủy cân nhắc hết sức kỹ lưỡng trên cơ sở kết quả đạt được năm 2018 và những điều chỉnh về công tác tổ chức cán bộ. Các chỉ tiêu được đặt ra với quyết tâm chính trị cao và gắn liền với nhiệm vụ chính trị của mỗi tổ chức cơ sở Đảng. 

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu trong công tác xây dựng Đảng, Huyện ủy đã chỉ đạo các chi, đảng bộ tập trung triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), về xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Tiếp tục đổi mới, kiện toàn tổ chức, bộ máy của Đảng và của cả hệ thống chính trị gắn với việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, bảo đảm bộ máy tinh gọn, hoạt động có chất lượng, có hiệu quả. 

Tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, xây dựng kế hoạch, đề án cụ thể để triển khai các nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XII theo quy định. Tăng cường trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu trong cơ quan, đơn vị, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, có trình độ, năng lực thực tiễn, có tư duy độc lập, khả năng phân tích, tổng hợp, có vốn sống và kinh nghiệm ứng xử phong phú, tinh tế; kiên trì rèn đức tính thận trọng, tỉ mỉ, chính xác.

Có thể nhận thấy nhiệm vụ đặt ra trong năm 2019 của huyện Văn Chấn có nhiều khó khăn thách thức. Song với vai trò lãnh đạo của Đảng bộ, sự đoàn kết đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân và kết quả trong năm 2018 đã tạo niềm tin, khí thế mới để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Văn Chấn bước vào năm mới với quyết tâm mới và những thắng lợi mới.

Trần Van

Các tin khác
Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính. (Ảnh minh họa)

Chiều 2/1, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn ngành tổ chức xây dựng Đảng tháng 1/2019 và quý 4 năm 2018.

Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 24-12-2018 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã.

YBĐT - Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp ủy Đảng, chính quyền ở huyện Trấn Yên đã chủ động, sáng tạo với nhiều cách làm hay, hiệu quả. 

YBĐT - Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính của tỉnh năm 2018 chính là từng bước nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức và công dân, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan chính quyền các cấp, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thực hiện tốt chương trình cải các

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục