Phù Nham - bước tiến sau nửa nhiệm kỳ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/1/2019 | 1:52:34 PM

YênBái - Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng bộ xã, 14/17 chỉ tiêu đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức. 

Anh Phạm Quang Huyên - Bí thư Chi bộ Bản Chanh, xã Phù Nham (bên phải) trao đổi với một hộ dân trong thôn về kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả có múi.
Anh Phạm Quang Huyên - Bí thư Chi bộ Bản Chanh, xã Phù Nham (bên phải) trao đổi với một hộ dân trong thôn về kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả có múi.

Phát huy truyền thống anh hùng trong kháng chiến, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ xã và Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ huyện Văn Chấn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Phù Nham đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ.

Có được kết quả đó, ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Huyện ủy Văn Chấn phải kể đến sự quyết tâm, đoàn kết và phát huy sức mạnh nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương của tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã. 

Xác định rõ nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp với những mô hình tiêu biểu áp dụng khoa học, kỹ thuật vào gieo cấy, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông, lâm nghiệp. Nhờ đó, toàn xã có trên 100 ha diện tích thực hiện dự án cánh đồng lúa Séng cù bản địa chất lượng cao trong tổng số  gần 580 ha lúa gieo cấy cả năm. 

Năm 2017, tổng sản lượng lương thực có hạt của xã đạt gần 5.000 tấn, bằng 104% kế hoạch, tổng diện tích cây ngô đạt 397,1/385 ha, bằng 103,1% kế hoạch. Bên cạnh việc hình thành và nhân rộng những mô hình chuyên canh rau màu cho giá trị kinh tế cao, nhân dân các thôn trong xã còn đẩy mạnh phát triển các dịch vụ thu mua, chế biến, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp, chăn  nuôi; vật liệu xây dựng; sửa chữa máy móc, kinh doanh vận tải, ăn uống và kinh doanh thực phẩm tươi sống… góp phần nâng mức thu nhập trung bình của người dân từ 22 triệu đồng năm 2016 lên 30 triệu đồng năm 2018. 

Đặc biệt, trong tháng 3/2018, Phù Nham đã thành lập được 1 hợp tác xã nông sản sạch tại thôn Noong Ỏ với diện tích 1 ha theo mô hình liên kết "4 nhà” do Doanh nghiệp Kinh doanh chuỗi siêu thị Cường Thanh đầu tư và bao tiêu toàn bộ sản phẩm. 

Đảng bộ xã phấn đấu hết năm 2019 sẽ nâng mức thu nhập trung bình của người dân trong xã lên 33 triệu đồng và giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 10%. Đây thực sự là tín hiệu vui, là động lực quan trọng giúp đồng bào các dân tộc 14 thôn, bản trong xã hăng hái thi đua lao động sản xuất, nâng cao thu nhập và giữ vững danh hiệu xã chuẩn nông thôn mới đầu tiên của huyện. 

Về Phù Nham hôm nay, thật dễ dàng bắt gặp không khí thi đua lao động khẩn trương của bà con các dân tộc các thôn, bản. Trong đó, không thể không kể đến những mô hình kinh tế điển hình của các đảng viên: Sa Thị Liên, Hoàng Văn Nối ở Chi bộ thôn Noong Ỏ trồng rau màu tổng hợp; Hoàng Thị Viên ở Chi bộ Thôn Ta Tiu chăn nuôi lợn, gà; Hà Quang Thành ở Chi bộ Bản Khộn trồng bí lấy hạt hay mô hình trang trại nuôi bò quy mô lớn của ông Hoàng Đình Huy, thôn Suối Quẻ… đã góp phần duy trì chăm sóc tốt đàn gia súc trên 1.400 con trâu, bò, gần 4.500 con lợn và đàn gia cầm, thủy cầm vài chục ngàn con của xã. 

Ngoài giá trị lợi nhuận mang lại mỗi năm, mô hình trồng, chăm sóc cây ăn quả của anh Phạm Quang Huyên - Bí thư Chi bộ Bản Chanh thường xuyên được bà con đến thăm quan, học hỏi kinh nghiệm còn vì một yếu tố đặc biệt - mô hình nằm ngay trên địa bàn Khu ủy Tây Bắc năm xưa. Đi trong vườn quả sai trĩu những ngày giáp tết Nguyên đán Kỷ Hợi, được gặp và trao đổi với người dân Bản Chanh, chúng tôi càng hiểu hơn ý chí tự cường và quyết tâm chiến thắng đói nghèo của người dân nơi đây. 

Anh Phạm Quang Huyên tâm sự: "Năm 2013, đúng vào dịp kỷ niệm 55 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái và 66 năm thành lập Đảng bộ huyện Văn Chấn, người dân Bản Chanh, xã Phù Nham nói riêng, huyện Văn Chấn nói chung đã vinh dự được đón nhận Bằng di tích lịch sử cấp quốc gia Khu di tích Khu ủy Tây Bắc (1952 - 1954). Trong đó, diện tích trên 1.800 m2 của khu di tích hôm nay chính là do nhân dân Bản Chanh tự nguyện hiến tặng”. 

Cũng như người dân vùng căn cứ địa cách mạng của tỉnh, với phương châm "3 không”: không biết, không thấy, không nói cùng tinh thần "quân với dân một ý chí”, suốt những năm tiễu phỉ, chống Pháp, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng đồng bào dân tộc xã Phù Nham đã hăng hái nhiệt tình ủng hộ lương thực, thực phẩm, ngày công, gỗ, tre, nứa dựng nhà dọc hai bên bờ ngòi Nhì, bảo đảm bí mật cho cán bộ cơ quan Khu ủy ổn định làm việc. 

Con số 7.500 tấn gạo, 358 tấn thịt, hàng triệu ngày công tham gia phá đá, chặt cây, làm đường để tải gạo, chuyển thương binh… người dân Phù Nham đã cung cấp cho bộ đội những năm kháng chiến trường kỳ đã góp phần quan trọng làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. 

Phát huy truyền thống anh hùng đó, hôm nay ngoài đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động, sản xuất, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Phù Nham còn quan tâm xây dựng các thiết chế văn hóa, đáp ứng nhu cầu được hưởng thụ về mặt tinh thần của nhân dân. 

Đó chính là lý do mà các nhà sinh hoạt cộng đồng ở 14/14 thôn, bản của Phù Nham được nhân dân tự nguyện đóng góp xây dựng đều phát huy hiệu quả rất tích cực, nâng cao tỷ lệ hộ gia đình văn hóa và làng bản văn hóa của xã qua từng năm. Đặc biệt, từ phong trào thi đua xây dựng xã nông thôn mới, chẳng những công tác giáo dục, y tế được xã hội hóa, tỷ lệ trẻ ra lớp ngày càng tăng mà đời sống vật chất, tinh thần của người dân các thôn cũng có những chuyển biến đáng kể. 



Lãnh đạo xã Phù Nham trao giấy khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào công tác Hội Phụ nữ năm 2018.

Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng bộ xã, mặc dù có 14/17 chỉ tiêu đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức như: chỉ tiêu thu ngân sách hàng năm vượt từ 7-9%; diện tích cây ngô cả năm vượt 37,1ha so với kế hoạch; tỷ lệ hộ dân đạt tiêu chuẩn văn hóa vượt 2%, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh vượt gần 20%, tỷ lệ hộ dân sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, vượt 4%; tỷ lệ thu hút quần chúng vào các tổ chức hội, đoàn thể, vượt 13%; diện tích trồng rừng lâm nghiệp xã hội vượt 17,4%… 

Song, 243 đảng viên ở Phù Nham vẫn nghiêm túc kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị để tự soi lại mà chỉnh sửa khuyết điểm của mỗi cá nhân và cán bộ lãnh đạo chủ chốt. 

Qua kiểm điểm, Đảng ủy xã đã xử lý kỷ luật những đảng viên để xảy ra sai phạm trong quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và Quỹ tín dụng nhân dân xã; đảng viên vi phạm chính sách dân số, vi phạm Điều lệ Đảng và xuất cảnh trái phép… góp phần củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng cơ sở, vận động nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. 

Những kết quả đó sẽ là nền tảng quan trọng giúp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Phù Nham hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra của cả nhiệm kỳ, xứng đáng với truyền thống anh dũng của cha ông trên quê hương cách mạng năm xưa.

Thanh Hương

Các tin khác

Ngày 25/1, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 22 (mở rộng) đánh giá kết quả công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2018; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu chỉ đạo Hội nghị của đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy , Chủ tịch HĐND tỉnh.

Sáng 25/1, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 22 (mở rộng) đánh giá kết quả công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2018; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Nhân dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, đoàn công tác Sư đoàn 361 do đồng chí Nguyễn Huy Cương - Phó Chính ủy Sư đoàn làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc tết Đảng bộ tỉnh Yên Bái.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch WEF Borge Brende và các thành viên chính thức  đoàn Việt Nam tham dự buổi đối thoại

Trong khuôn khổ WEF Davos 2019, đã diễn ra phiên Đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch WEF Borge Brende với chủ đề "Việt Nam và thế giới”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục