HĐND huyện Văn Yên nâng cao chất lượng hoạt động

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/1/2019 | 8:26:35 AM

YênBái - Thời gian qua, chất lượng hoạt động của HĐND huyện Văn Yên ngày càng được nâng lên, bảo đảm dân chủ, thiết thực và hiệu quả. Các nghị quyết của HĐND đã quán triệt đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Lãnh đạo huyện trao đổi với đại biểu HĐND bên lề kỳ họp cuối năm. (Ảnh MQ)
Lãnh đạo huyện trao đổi với đại biểu HĐND bên lề kỳ họp cuối năm. (Ảnh MQ)

Qua đó, góp phần tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành để nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần cho người dân. 

Chất lượng hoạt động được nâng lên trước hết, đó là việc tổ chức thành công các kỳ họp HĐND và sau nữa là việc đổi mới trong các hoạt động giám sát (GS) cả nội dung lẫn chất lượng. Trong năm 2018, Thường trực HĐND và các ban HĐND huyện tiến hành GS tại các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị, trường học với phương thức GS chuyên đề, GS thường xuyên và GS theo chương trình, kế hoạch. Riêng Thường trực HĐND huyện đã thực hiện 22 kế hoạch GS chuyên đề tại các xã, thị trấn. 

Nội dung GS tập trung vào việc triển khai, tổ chức thực hiện các Nghị quyết Kỳ họp thứ 5 - HĐND huyện; tình hình hoạt động của Thường trực HĐND, các ban HĐND xã, thị trấn; việc sử dụng nguồn vốn ngân sách huyện; thực hiện chế độ, chính sách bảo trợ xã hội, chính sách hỗ trợ các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, việc quy hoạch sử dụng đất phối hợp với các ban của HĐND tổ chức được 35 cuộc GS chuyên đề việc thực hiện các chế độ chính sách bảo trợ xã hội, tiền điện cho hộ nghèo và hộ chính sách xã hội năm 2017 tại xã Nà Hẩu; thực hiện chế độ, chính sách hỗ trợ đối với học sinh tại các đơn vị trường học thuộc các xã: Đại Sơn, Châu Quế Hạ, Phòng Giáo dục và Đào tạo năm 2016 - 2017 và năm học 2017 - 2018; việc sắp xếp, quy mô, mạng lưới đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông, việc tiếp tục sắp xếp trẻ mầm non 3 - 4 tuổi ra lớp năm học 2016 - 2017 tại những trường thuộc các xã: Lâm Giang, Xuân Tầm, Quang Minh, Phong Dụ Hạ; việc thực hiện khoán bảo vệ và phát triển rừng tại Hạt Kiểm lâm và xã Viễn Sơn, Phong Dụ Hạ năm 2016 và năm 2017. 

GS việc thực hiện các quy định pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đối với Ban An toàn giao thông huyện và thị trấn Mậu A; công tác thi hành án dân sự tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện; việc thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp và thủy sản cho người dân tộc thiểu số năm 2016, năm 2017 tại xã Lâm Giang. 

Sau mỗi cuộc GS chuyên đề, Thường trực và các ban HĐND đều tổng hợp, xây dựng các báo cáo đánh giá kết quả GS. Kết luận GS đã tập trung đánh giá kết quả, hạn chế, thiếu sót và kiến nghị một số nhiệm vụ, giải pháp, cũng như những nội dung cần tập trung giải quyết, khắc phục, giúp cho cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị kịp thời xem xét, điều chỉnh trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ, tổ chức thực hiện trong thời gian tới. 

Cùng đó, Thường trực HĐND huyện còn phối hợp chặt chẽ với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện thống nhất thời gian tiếp xúc cử tri (TXCT) đồng loạt cả 2 cấp được thực hiện trước và sau các kỳ họp để thông báo với cử tri và nhân dân về nội dung chương trình của kỳ họp; tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện, báo cáo kết quả kỳ họp, kết quả hoạt động của tổ đại biểu HĐND huyện. 

Đồng thời, lắng nghe, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân. Trên cơ sở Kế hoạch của Thường trực HĐND huyện, các tổ đại biểu HĐND huyện đã tổ chức 32 hội nghị TXCT, với 1.952 cử tri tham dự. 

Tại các hội nghị TXCT, đã có 407 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh các vấn đề trên tất cả các lĩnh vực về đời sống xã hội; trong đó, đã có 378 ý kiến đã được trả lời trực tiếp và được cử tri đồng thuận cao, 5 ý kiến tổng hợp gửi cấp trên xem xét, còn lại 24 ý kiến tổng hợp gửi đến UBND huyện trả lời trực tiếp tại kỳ họp. 

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Văn Yên cho biết: "Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, HĐND huyện tiếp tục xây dựng và đổi mới các nội dung hoạt động, GS, khảo sát theo chuyên đề; trong đó, chú trọng đến những vấn đề phát sinh gây bức xúc tại cơ sở về các chế độ, chính sách để đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền giải quyết thỏa đáng các ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp hoạt động của Thường trực HĐND, UBND, các ban của HĐND với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện để xây dựng kế hoạch, hoạt động ngày càng hiệu quả hơn”. 

Thanh Tân

Tags HĐND huyện Văn Yên

Các tin khác

Cách đây 55 năm, Trung đoàn Không quân tiêm kích 921 đã được thành lập, đây là Trung đoàn Không quân tiêm kích đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam, nay thuộc biên chế Sư đoàn Không quân 371 – đơn vị đã góp sức không nhỏ trong cuộc chiến tranh chống Mỹ, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước với trên 200 trận, bắn rơi 137 máy bay của Mỹ gồm 14 kiểu loại, trong đó có cả máy bay ném bom chiến lược B-52…

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ thăm và tặng quà cụ Lường Thị Túi tròn 100 tuổi, thôn Ao Sen 1, phường Tân An.

Ngày 30/1, đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đã đi kiểm tra, thăm và chúc tết các đơn vị làm nhiệm vụ trực Tết, đồng bào các dân tộc, các gia đình chính sách tại thị xã Nghĩa Lộ. 

Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, sáng 30/1, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh đã đi thăm, kiểm tra, chúc tết một số đơn vị làm nhiệm vụ trực tết gồm: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh.

YBĐT - Nhân dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, sáng 30/1, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến thăm và chúc tết cán bộ, viên chức, người lao động công tác tại Kiểm toán Nhà nước Khu vực VII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục