Yên Bái tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/3/2019 | 2:20:55 PM

YênBái - Năm 2018, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ đã tiến hành kiểm tra định kỳ 711 tổ chức Đảng cấp dưới và 2.217 đảng viên, tăng 116 đảng viên so với cùng kỳ năm 2017.

Tỉnh ủy triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2019.
Tỉnh ủy triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2019.

Trong những năm qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy và UBKT các cấp trong toàn Đảng bộ đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra (KT), giám sát (GS), thi hành kỷ luật Đảng, tạo sự chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp.

Năm 2018, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ đã tiến hành KT định kỳ 711 tổ chức Đảng cấp dưới và 2.217 đảng viên, tăng 116 đảng viên so với cùng kỳ năm 2017.

Nội dung kiểm tra việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trọng tâm là việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, XII gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; công tác cán bộ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; giữ gìn phẩm chất, đạo đức lối sống; thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; việc kê khai tài sản, thu nhập; việc thực hiện những điều đảng viên không được làm... 

Qua kiểm tra, kết luận 686 tổ chức Đảng, 2.200 đảng viên thực hiện tốt; 25 tổ chức Đảng, 17 đảng viên thực hiện chưa tốt nội dung được kiểm tra, trong đó, 3 tổ chức Đảng, 2 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, phải xử lý kỷ luật và đã thi hành kỷ luật 2 đảng viên.

Cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ GS thường xuyên đối với tổ chức Đảng cấp dưới, đảng viên vi phạm theo quy định. Cấp ủy các cấp đã tiến hành GS chuyên đề đối với 412 tổ chức Đảng và 755 đảng viên, tăng 25 đảng viên so với cùng kỳ năm 2017. 

Nội dung GS việc thực hiện chính sách an sinh xã hội; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống... Kết quả GS 411/412 tổ chức Đảng, 754/755 đảng viên thực hiện tốt nội dung được GS. Cấp ủy huyện và đảng ủy cơ sở đã thi hành kỷ luật 4 tổ chức Đảng, tăng 2 tổ chức so với cùng kỳ năm 2017; thi hành kỷ luật 146 đảng viên bằng các hình thức: khiển trách 112, cảnh cáo 20, cách chức 4, khai trừ 10 đảng viên.

UBKT Tỉnh ủy và UBKT cấp huyện đã tiến hành KT khi có dấu hiệu vi phạm đối với 9 tổ chức Đảng, tăng 2 tổ chức so với cùng kỳ năm 2017. Qua KT, kết luận 8/9 tổ chức Đảng được kiểm tra có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 3 tổ chức Đảng, đã thi hành kỷ luật 2 tổ chức Đảng. KT đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đối với 51 đảng viên, tăng 19 đảng viên so với cùng kỳ năm 2017. 

Qua KT, kết luận 47/51 đảng viên có vi phạm, đã thi hành kỷ luật 25 đảng viên. UBKT các cấp đã KT 324 tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ KT, GS; 65 tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện việc thi hành kỷ luật trong Đảng. Qua KT, GS có 7 tổ chức Đảng chưa làm tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ KT, GS. UBKT các cấp trong toàn Đảng bộ đã thi hành kỷ luật 56 đảng viên…

Năm 2019 là năm then chốt, quyết định kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Với phương châm hành động của năm là "Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, kỷ cương, hiệu quả"; với mục tiêu trong năm 2019 sẽ cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Để đạt được mục tiêu đó, đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, trong đó có ngành KT của Đảng bộ tỉnh. 

Đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cho biết: "Thời gian tới, cấp ủy, UBKT các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho tổ chức Đảng, đảng viên về vị trí, vai trò và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ công tác KT, GS, thi hành kỷ luật Đảng, nhất là quán triệt và triển khai thực hiện kịp thời các quy định, hướng dẫn mới của cấp trên về công tác KT, GS và thi hành kỷ luật Đảng; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung 4 khoá XII về xây dựng chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị chuyên đề năm 2019 là "Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". 

Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác KT, GS, thi hành kỷ luật trong Đảng; xây dựng và chỉ đạo tổ chức thực hiện toàn diện, có hiệu quả các cuộc KT, GS theo chương trình năm 2019 đề ra; tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn đọng, nổi cộm, bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm; chủ động phát hiện và KT khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên và tổ chức; giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại đối với tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm kỷ luật; kiện toàn tổ chức bộ máy; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác KT.

Đức Toàn

Các tin khác
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dự Phiên họp toàn thể của Ủy ban Pháp luật.

Phiên họp toàn thể lần thứ 16 thẩm tra Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021.

Giờ lên lớp của cô và trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Dế Xu Phình, Mù Cang Chải.

Đến cuối năm 2018, tỉnh đã thu gọn được 25,3% đầu mối cơ quan trong hệ thống chính trị và giảm được 16,9% biên chế công chức và 14,35% biên chế viên chức so với năm 2015.

Chiều  6/3, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp thường kỳ thành viên UBND tỉnh đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 2, triển khai nhiệm vụ tháng 3/2019.



Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có buổi làm việc cùng Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou.

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou chúc mừng Việt Nam tổ chức thành công Thượng đỉnh Mỹ - Triều, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục