Không để thanh niên “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị”

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/3/2019 | 8:18:56 AM

Thời gian qua, chức năng trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên được các cấp bộ Đoàn tập trung triển khai với nhiều giải pháp đa dạng, phong phú, tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành.

Đoàn viên thanh niên tỉnh Yên Bái tích cực tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới. (Ảnh: Thu Trang)
Đoàn viên thanh niên tỉnh Yên Bái tích cực tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới. (Ảnh: Thu Trang)

Phương thức giáo dục lý tưởng cách mạng từng bước được đổi mới, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ nhằm tăng cường diện tiếp cận thanh niên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục lý tưởng cách mạng (GDLTCM). 

Tuy nhiên, công tác GDLTCM cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) mới chú ý đánh giá về số lượng mà chưa có giải pháp căn cơ đánh giá chất lượng. Nội dung các bài học lý luận chính trị chưa cập nhật, chậm điều chỉnh phù hợp với từng địa bàn, đối tượng ĐVTN. Việc cung cấp kịp thời thông tin chính thống, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, của Đoàn có lúc, có vấn đề còn chậm. Việc đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc chưa kịp thời, nhiều vấn đề còn lúng túng. Trình độ, kỹ năng đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục của Đoàn còn nhiều mặt chưa đáp ứng yêu cầu.

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ 3, khóa XI mới đây chỉ rõ: hiện nay, một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, thiếu lý tưởng cách mạng, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Một số ít thanh niên bị các thế lực thù địch lôi kéo, kích động chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta. 

Một bộ phận thanh niên chưa tha thiết tham gia sinh hoạt Đoàn, thờ ơ về chính trị, không quan tâm và không muốn tham gia các hoạt động chính trị, thậm chí có những biểu hiện bất mãn, nhận thức lệch lạc, dễ bị các thế lực thù địch lôi kéo, kích động. Chính bởi vậy, công tác GDLTCM cho ĐVTN có vai trò quan trọng trong việc xây dựng, củng cố tình cảm, niềm tin, bản lĩnh chính trị cho ĐVTN, tránh tình trạng "nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị”. 

Yêu cầu đặt ra là phải đổi mới và tăng cường tuyên truyền, giáo dục ĐVTN sống có lý tưởng, có niềm tin. 

Để thực hiện tốt công tác GDLTCM cho ĐVTN, trước hết, các cấp bộ đoàn cần xác định đây là nhiệm vụ xuyên suốt, bao trùm trong mọi hoạt động, phong trào. Cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hình thức hiện đại để tiếp cận đến đông đảo thanh niên; coi trọng giáo dục bằng các phong trào hành động cách mạng, thông qua thực tiễn, khích lệ thanh niên xung kích trong lao động, học tập, phấn đấu vươn lên để lập thân, khởi nghiệp, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần. 

Các tổ chức đoàn cần chủ động, đa dạng hóa hình thức giáo dục, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc thù của địa phương, đơn vị, như: diễn đàn, tọa đàm, các câu lạc bộ, các cuộc thi trắc nghiệm, tự luận trên Internet; xây dựng, vận hành các trang tin điện tử, fanpage, group...; xây dựng và phát triển các ứng dụng trên mạng xã hội và thiết bị di động thông minh để tuyên truyền, giáo dục... 

Điều cốt yếu là mọi hoạt động, phong trào, phương cách giáo dục của Đoàn phải hướng đến mục tiêu thỏa mãn nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên để từ đó thu hút, tập hợp, tuyên truyền, giáo dục hiệu quả.

B.T (Theo QĐND

Các tin khác
Phát động cuộc thi “Ánh sáng soi đường” lần thứ III

Sáng nay 25/3, tại Hà Nội diễn ra lễ khai mạc Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác- Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh "Ánh sáng soi đường" lần thứ III năm 2019.

"Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết” (Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh). Đó không chỉ là sự quan tâm chăm lo cho sự nghiệp cách mạng, vun trồng cái gốc để sự nghiệp của cha anh luôn được phát triển mà còn là tầm nhìn sâu sắc của Hồ Chí Minh đối với hiện tại và tương lai bền vững của nước nhà.

"Tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong một bộ phận đội ngũ cán bộ, đảng viên (CBĐV) hiện nay là do sự thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng; lập trường tư tưởng không vững vàng, hoang mang, dao động trước những tác động từ bên ngoài; sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, hẹp hòi, bị cám dỗ bởi các lợi ích vật chất...

Tỉnh ủy ký kết phối hợp tuyên truyền biển, đảo với Đảng ủy Quân chủng Hải quân/ Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy kiểm tra các công trình trọng điểm/Kiểm tra thực hiện Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy/ Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân/ Giải Việt dã Báo Yên Bái lần thứ XVII - 2019/ Nhiều hoạt động kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh... là những sự kiện nổi bật tuần qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục