Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy tham gia Hội nghị Hợp tác địa phương Việt Nam – Pháp lần thứ 11

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/4/2019 | 5:03:10 PM

YênBái - Ngày 1 và 2/4/2019, tại thành phố Toulouse, Cộng hòa Pháp, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái dẫn đầu đã tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Hội nghị hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 11 năm 2019 do thành phố Toulouse đăng cai tổ chức.

Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Yên Bái tham dự Hội nghị Hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 11 năm 2019 do thành phố Toulouse đăng cai tổ chức.
Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Yên Bái tham dự Hội nghị Hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 11 năm 2019 do thành phố Toulouse đăng cai tổ chức.

Hội nghị Hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp được tổ chức 3 năm một lần, nhằm củng cố quan hệ hợp tác vốn và tạo điều kiện cho việc xây dựng và phát triển quan hệ đối tác trên nhiều lĩnh vực. 

Với chủ đề "Quan hệ đối tác vì sự phát triển sáng tạo và bền vững của các địa phương", hội nghị năm nay tập trung phân tích chuyên sâu về các vấn đề nóng như: hợp tác kinh tế và du lịch, giáo dục - y tế, môi trường và biến đổi khí hậu, phát triển đô thị và chuyên đề văn hóa - di sản. 

Được tổ chức đầu tiên vào năm 1996 đến nay sau hơn 20 năm, Hội nghị địa phương Việt Nam - Pháp đã góp phần tích cực trong việc củng cố quan hệ giữa hai nước cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Các dự án hợp tác được ký kết thông qua Hội nghị đã mở ra cơ hội để các tổ chức, doanh nghiệp hai bên tìm kiếm cơ hội, mở rộng hợp tác, đầu tư. 

Hiện có trên 40 địa phương của Pháp và Việt Nam đang triển khai các dự án hợp tác, tập trung vào các lĩnh vực y tế, giáo dục, Pháp ngữ, văn hóa - di sản, xây dựng hạ tầng giao thông đô thị, phát triển nông thôn, khoa học - công nghệ, môi trường, nước sạch, vệ sinh.

Phát biểu tại Hội thảo Kinh tế bền vững, vị trí của kinh tế - xã hội và đoàn kết trong hợp tác Việt - Pháp (1 trong 5 hội thảo chuyên đề chính thức của Hội nghị), Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy nhấn mạnh: Yên Bái là một tỉnh miền núi với 30 dân tộc, nằm ở vùng Tây Bắc của Việt Nam. Mặc dù là một tỉnh nghèo, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực và cố gắng vượt bậc, Yên Bái đã đạt được những chỉ số phát triển kinh tế - xã hội tích cực. 

Với mục tiêu quan tâm chăm lo phát triển đồng bộ, hài hòa kinh tế với văn hóa, xã hội, nâng cao dân trí và đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, tỉnh Yên Bái đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như: duy trì và từng bước thực hiện tăng trưởng xanh trên cơ sở khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả; đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy cho rằng, để đạt được kết quả này, tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ quý báu từ cộng đồng quốc tế, trong đó có sự giúp đỡ hiệu quả của tỉnh Val-de-Marne (Cộng hòa Pháp) trong suốt thời gian qua với 30 dự án hợp tác, trong đó riêng giai đoạn 6 năm 2014 - 2019 là 13 dự án, tập trung vào các lĩnh vực:  y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng; văn hóa, giáo dục và bảo tồn di sản; nước sạch, vệ sinh môi trường và quản lý nước thải; phát triển kinh tế nông nghiệp; thương mại và dịch vụ... 



Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy giới thiệu về tiềm năng và thế mạnh của Yên Bái với các đại biểu tham dự Hội nghị Hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 11 

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy cũng đề nghị, sau Hội nghị, các bên cần tăng cường hơn nữa cơ chế hợp tác phi tập trung trên tất cả các lĩnh vực theo hướng tăng nội hàm quan hệ giữa địa phương với địa phương trong thời kỳ mới. Tỉnh Yên Bái cùng với tỉnh Val-de-Marne tự hào là một trong những nhân tố tích cực của cơ chế này; đồng thời góp phần tích cực vào việc xây dựng các thể chế đa phương và thực hiện những trách nhiệm chung của cộng đồng quốc tế.

Tiếp sau chương trình Hội thảo Hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp, đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu sẽ đi khảo sát và tìm hiểu về công tác quản lý và xử lý nước thải rác thải tại tỉnh Val-de-Marne; gặp gỡ, trao đổi về những khả năng hợp tác về lĩnh vực du lịch giữa hai tỉnh Yên Bái và Val-de-Marne trong thời gian tới. Cuối chuyến công tác, đoàn đã gặp gỡ, trao đổi với một số Thượng nghị sỹ thuộc Đảng Cộng sản Pháp tại Paris. 

Hoàng Hà

Tags Yên Bái Chủ tịch Đỗ Đức Duy Hội nghị Hợp tác địa phương Việt Nam Pháp

Các tin khác
Nhờ những nỗ lực của các cấp các ngành trong tỉnh, chỉ số thủ tục hành chính công đạt 7,66/10 điểm, tăng 0,36 điểm so với năm 2017.

 2/8 chỉ số Yên Bái được đánh giá ở nhóm các tỉnh đạt mức cao nhất là: chỉ số thủ tục hành chính công: đạt 7,66/10 điểm, tăng 0,36 điểm so với năm 2017 và chỉ số hiệu quả quản trị điện tử: đạt 3,40 điểm.  

Ông Ian Martin, cựu giám đốc điều hành Tổ chức báo cáo Hội đồng Bảo an LHQ.

Việt Nam sẽ tăng cường vai trò của mình khi đảm nhận cùng lúc vị trí ở Hội đồng Bảo an và Chủ tịch ASEAN vào 2020.

Sáng 3/4, Thường trực Tỉnh ủy  Yên Bái tổ chức Hội nghị giao ban công tác dân vận nhằm đánh giá kết quả tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2019.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu.

Hội nghị là bước nối tiếp cho đà phát triển mới mạnh mẽ của quan hệ Việt Nam - Pháp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục