MTTQ tỉnh Yên Bái sáng tạo trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/4/2019 | 2:08:44 PM

Toàn tỉnh hiện đã thành lập được 160 mô hình "Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” cấp huyện, 46 mô hình "Xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững” cấp tỉnh. 

Cán bộ MTTQ phường Minh Tân, thành phố Yên Bái tuyên truyền pháp luật cho nhân dân.
Cán bộ MTTQ phường Minh Tân, thành phố Yên Bái tuyên truyền pháp luật cho nhân dân.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về "Xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ”, đến nay, cán bộ, đảng viên Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã nhận diện đúng những biểu hiện và đề ra các giải pháp phù hợp trong thực hiện công tác mặt trận.

Đảng đoàn MTTQ tỉnh đã ban hành Chương trình hành động số 22 về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (NQTƯ 4) khóa XII; triển khai Kế hoạch 276 khắc phục những khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình gắn với kiểm điểm theo tinh thần NQTƯ 4 khóa XII.

Đưa nội dung thực hiện NQTƯ 4, khóa XII và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị vào các buổi sinh hoạt định kỳ và chuyên đề của chi bộ, cơ quan; tổ chức cho cán bộ, đảng viên ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện, không mắc phải những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với 7 nội dung về nêu gương của cán bộ, đảng viên theo Quy định 101 ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư.

Tổ chức cho cán bộ, đảng viên ký cam kết thực hiện quy định về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 6 chuẩn mực người cán bộ Mặt trận. 

Vận dụng linh hoạt việc thực hiện NQTƯ 4 khóa XII với  nhiệm vụ chuyên môn, MTTQ các cấp trong tỉnh đã mở rộng, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, đoàn kết toàn dân; chủ động nắm tình hình nhân dân và phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương vận động nhân dân trong tỉnh tích cực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển giàu đẹp. 

Toàn tỉnh hiện đã thành lập được 160 mô hình "Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” cấp huyện, 46 mô hình "Xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững” cấp tỉnh. 

Phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, MTTQ các cấp đã phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức trên 270 hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp Quốc hội khóa XIV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; đã có trên 1.400 lượt phát biểu ý kiến và đã tổng hợp được trên 3.500 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi các cơ quan chức năng trả lời tại hội nghị tiếp xúc cử tri ở cả 3 cấp. 

Thực hiện vai trò giám sát và phản biện xã hội, MTTQ các cấp đã lựa chọn những nội dung giám sát theo các lĩnh vực mà nhân dân và xã hội đang quan tâm, phù hợp tình hình với thực tiễn của địa phương như: giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; đầu tư của cộng đồng... 

Đối với công tác phản biện xã hội, Ủy ban MTTQ tỉnh đã từng bước đưa vào thực tiễn thông qua việc lấy ý kiến tham gia, phản biện bằng văn bản của 2 hội đồng tư vấn thuộc Ủy ban MTTQ tỉnh, ủy ban MTTQ các huyện, thị, thành phố, các cấp, các ngành đối với dự thảo các văn bản khi có yêu cầu; phối hợp hướng dẫn MTTQ cấp huyện tổ chức phản biện đối với dự thảo nghị quyết phát triển kinh tế, xã hội của HĐND cấp huyện. 

Các ý kiến phản biện của MTTQ và các đoàn thể đã được HĐND, UBND cùng cấp đánh giá cao, tiếp thu chỉnh sửa phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội từng địa phương. 

Trong công tác xây dựng Đảng, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 17 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; ban hành quy chế phối hợp giữa Đảng đoàn MTTQ, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân... với ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy, góp phần tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. 

Thực hiện Nghị quyết 18 và 19 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII của Đảng, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với các đoàn thể tỉnh chủ trì họp, bàn thống nhất phương án sắp xếp. Đến nay, các cơ quan MTTQ và các đoàn thể tỉnh đã thực hiện giảm từ 32 đầu mối xuống còn 18 đầu mối. 

Việc thành lập cơ quan tham mưu, giúp việc chung khối MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội đối với 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã hoàn tất, đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2018...

Hồng Oanh

Tags MTTQ đô thị văn minh nông thôn mới

Các tin khác

Ngày 9/4, đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đi thăm, kiểm tra chất lượng dạy và học tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH & THCS) Chế Cu Nha và khảo sát một số địa điểm phát triển du lịch trên địa bàn huyện Mù Cang Chải.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kết thúc tốt đẹp chuyến công tác nước ngoài.

Sáng 9/4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã về đến Hà Nội.

Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte.

Ngày 9-4, Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte bắt đầu thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục