HĐND huyện Mù Cang Chải: Giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/4/2019 | 7:59:39 AM

YênBái - Thực hiện Chương trình giám sát của HĐND huyện Mù Cang Chải, thời gian qua, Thường trực HĐND huyện đã thành lập đoàn giám sát chuyên đề về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tại 4 xã: Nậm Khắt, Chế Cu Nha, Khao Mang, Hồ Bốn.

Thường trực HĐND huyện Mù Cang Chải giám sát việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
Thường trực HĐND huyện Mù Cang Chải giám sát việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Qua giám sát trực tiếp và qua báo cáo của các xã, hầu hết các xã được Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM của huyện đánh giá đạt từ 8 -  9/19 tiêu chí. Tuy nhiên, qua giám sát của HĐND huyện đánh giá một số chỉ tiêu đã được Ban Chỉ đạo huyện đánh giá đạt, nhưng một số chỉ số chưa đảm bảo theo quy định tại Quyết định 1980/QĐ-TTg ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM cho thấy, việc tuyên truyền, vận động về chương trình XDNTM đã được cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội, các bộ phận chuyên môn các xã quan tâm, thực hiện bằng nhiều hình thức như thông qua Phong trào "Chung tay XDNTM”; thực hiện Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với XDNTM”; thực hiện Cuộc vận động gia đình "5 không, 3 sạch”; tuyên truyền nội dung về XDNTM lồng ghép các buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các buổi sinh hoạt bản; đồng thời, triển khai và giao kế hoạch XDNTM đến các bản để nhân dân để thực hiện. Các xã đã thực hiện xây dựng mô hình "Bản nông thôn mới” và chọn tiêu chí thực hiện theo năm, bước đầu đã phát huy hiệu quả, được nhân dân nhiệt tình tham gia hưởng ứng. 

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM trên địa huyện gặp không ít khó khăn. 

Ông Giàng A Vừ - Phó Chủ tịch HĐND huyện cho biết: là một trong 62 huyện nghèo vùng cao đặc biệt khó khăn của cả nước, địa bàn rộng và bị chia cắt, dân cư sinh sống không tập trung; tỷ lệ hộ nghèo còn cao, đời sống nhân dân còn khó khăn, xuất phát điểm về XDNTM... vì vậy, việc huy động tham gia đóng góp của cộng đồng dân cư trong việc XDNTM gặp nhiều khó khăn; trình độ đội ngũ cán bộ xã không đồng đều, nhiều mặt còn hạn chế và trình độ dân trí thấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, nhất là việc triển khai thực hiện một số các tiêu chí như: tiêu chí số 10 về thu nhập bình quân đầu người, tiêu chí số 11 về tỷ lệ hộ nghèo và tiêu chí số 17 về môi trường... còn gặp nhiều khó khăn và rất khó có khả năng đạt được các tiêu chí này.

Qua giám sát, Thường trực HĐND huyện đề xuất, kiến nghị đối với Ban Chỉ đạo XDNTM của huyện cần tăng cường hơn nữa trong việc tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, đánh giá, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm công tác thực hiện chương trình XDNTM trên địa bàn huyện; thường xuyên cập nhật, chỉ đạo ban quản lý các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các tiêu chí đã đăng ký, nhất là các bản đã lựa chọn XDNTM; chủ động kiểm tra, kịp thời xử lý, tháo gỡ một số vướng mắc cho cơ sở.

Đối với Đảng ủy, HĐND, UBND, ban quản lý XDNTM cấp xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về nội dung, mục tiêu, ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM đến với đông đảo nhân dân, làm tốt việc vận động để huy động mọi nguồn lực tham gia trong XDNTM, đặc biệt là sức dân thông qua việc đóng góp ngày công lao động, vật liệu xây dựng và tự giác thực hiện các công trình, phần việc của nhân dân. 

Tiếp tục duy trì các tiêu chí đã đạt, chỉ đạo tập trung thực hiện các tiêu chí đã đăng ký và các thôn, bản đăng ký XDNTM, nhất là việc xây dựng chuồng trại, nhà vệ sinh, nhà tắm, ăn ở hợp vệ sinh, làm hố rác, đường làng, ngõ xóm… theo quy định tại tiêu chí số 17. Tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân, chủ động vận động nhân dân tích cực lao động sản xuất, đóng góp kinh phí, ngày công lao động, hiến đất làm công trình… 

Đồng thời, làm tốt việc huy động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn và những người con xa quê hương tích cực tham gia đóng góp, chung tay XDNTM; khắc phục tình trạng trông chờ, ỷ lại vào nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước. 

Đức Toàn

Tags Mù Cang Chải HĐND giám sát Nậm Khắt Chế Cu Nha Khao Mang Hồ Bốn XDNTM

Các tin khác
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong buổi làm việc tại huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang ngày 14/4.

"Cường độ làm việc cao, thời tiết thay đổi đã ảnh hưởng tới sức khỏe của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng...” - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết chiều 25/4.

Quang cảnh Hội nghị.

Chiều 25/4, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức Hội nghị Báo cáo viên tháng 4.

Thủ tướng hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc - Tập Cận Bình.

Sáng nay (25/4), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình.

Nông dân Yên Bái tích cực đưa máy móc vào sản xuất nông nghiệp.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh, đến nay, cơ bản các chỉ tiêu của tỉnh đều bảm bảo tiến độ, có 5/21 chỉ tiêu đã vượt mục tiêu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục