Theo báo cáo của các huyện, sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã của các huyện được kiểm tra đã cơ bản ổn định và mang lại hiệu quả tích cực.
Các Bộ phận đã tiếp nhận thủ tục hành chính (TTHC) đúng quy trình, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,87%, tỷ lệ đánh giá hài lòng của người dân đạt 100%. Cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã cơ bản thực hiện tốt quy chế hoạt động; đáp ứng được yêu cầu chung của tỉnh và đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC của người dân.
Tuy nhiên, qua quá trình hoạt động cũng cho thấy, cán bộ giải quyết TTHC còn mất nhiều thời gian để hướng dẫn người dân thực hiện các thao tác trên thiết bị; một số máy móc, thiết bị chưa đồng bộ nên còn xảy ra lỗi; việc thao tác trên các thiết bị của cán bộ tại Bộ phận còn hạn chế, lúng túng…
Đồng chí Dương Văn Tiến xem xét việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Púng Luông (Mù Cang Chải).
Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả trong thời gian qua, đồng chí cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và cần khắc phục ngay trong thời gian tới: việc cập nhật hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ một số địa phương còn chậm, chưa đúng quy trình; bố trí trang thiết bị chưa khoa học, hợp lý; vận hành trang thiết bị chưa được trơn tru.
Đồng chí đề nghị, lãnh đạo các huyện tiếp tục quán triệt các xã, phòng chuyên môn về hành chính công, không được lơ là để ngày 15/5 chính thức hòa mạng Cổng dịch vụ công quốc gia; tăng cường công tác kiểm tra toàn bộ các xã, kịp thời chấn chỉnh để Bộ phận Phục vụ hành chính công các xã hoạt động nề nếp.
Cán bộ, công chức tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp xã, cấp huyện chủ động hướng dẫn người dân trong việc đánh giá hài lòng về giải quyết các TTHC tại Bộ phận, theo từng bước cụ thể.
Thực hiện nghiêm túc quy chế, quy định của Bộ phận đồng thời phải nắm chắc chuyên môn trong lĩnh vực mình phụ trách, tinh thần, thái độ với người dân khi tiếp nhận và giải quyết TTHC phải đúng mực; rà soát lại bố trí cán bộ và yêu cầu cán bộ làm việc tại Bộ phận phải đảm bảo trình độ, thái độ tinh thần phục vụ, đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ được giao và đảm bảo hiệu quả…
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo chung, tham mưu bổ sung trang thiết bị ở các địa phương còn thiếu cho phù hợp điều kiện thực tế.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị đơn vị thi công, lắp đặt thiết bị tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp xã nghiên cứu, lắp đặt thiết bị nhằm công khai đánh giá mức độ hài lòng của người dân qua màn hình hiển thị; đơn giản hóa các thao tác giải quyết TTHC trên phần mềm giúp cán bộ tại Bộ phận dễ dàng, thuận tiện trong thực hiện công việc; tiếp tục điều chỉnh, khắc phục một số lỗi của phần mềm giải quyết TTHC….
Trước đó, đoàn công tác đã đến kiểm tra tại Bộ phận Phục vụ hành chính công các xã: Đồng Khê, Sơn Thịnh của huyện Văn Chấn; xã Bản Công, huyện Trạm Tấu và xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải.
Trần Minh