Kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2019)

Bác Hồ với Yên Bái, Yên Bái với Bác Hồ

  • Cập nhật: Chủ nhật, 19/5/2019 | 7:14:44 AM

YênBái - Nhà văn Hoàng Việt Quân - nguyên Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Yên Bái, người có nhiều bài viết về Bác Hồ khẳng định, dù là lãnh tụ của cả dân tộc, bận trăm công nghìn việc, nhưng Bác Hồ luôn quan tâm, dành tình cảm cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Bác Hồ nói chuyện với đồng bào các dân tộc Yên Bái tại sân vận động thị xã Yên Bái ngày 25/9/1958.
Bác Hồ nói chuyện với đồng bào các dân tộc Yên Bái tại sân vận động thị xã Yên Bái ngày 25/9/1958.

Chủ tịch Hồ Chí Minh - người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, Đảng của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc. Người ra đi để lại muôn vàn tình thương yêu cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nói chung, trong đó có Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Yên Bái.

Về tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Yên Bái, nhà văn Hoàng Việt Quân - nguyên Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Yên Bái, người có nhiều bài viết về Bác Hồ khẳng định, dù là lãnh tụ của cả dân tộc, bận trăm công nghìn việc, nhưng Bác Hồ luôn quan tâm, dành tình cảm cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái. 

Ông chứng minh, ngay từ năm 1941, để giáo dục tinh thần yêu nước và động viên nhân dân hăng hái tham gia Mặt trận Việt Minh, Nguyễn Ái Quốc đã viết tác phẩm "Lịch sử nước ta” trong đó có những câu đánh giá tầm vóc, ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Yên Bái:

"Kìa Yên Bái, nọ Nghệ An
Hai lần khởi nghĩa tiếng vang hoàn cầu”

Đặc biệt, trong bản Tuyên ngôn độc lập bất hủ, khai sinh ra  nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Yên Bái cũng được nhắc đến khi Người viết: "…Thậm chí đến khi thua chạy, chúng (giặc Pháp) còn nhẫn tâm giết số đông tù chính trị ở Yên Bái…”.

Trong công cuộc "kháng chiến, kiến quốc”, tuy bộn bề công việc nhưng khi nhận được thư của các cháu nhi đồng Yên Bái tham gia tổ chức nhi đồng cứu quốc, Bác Hồ đã viết thư trả lời với tình cảm trìu mến và căn dặn: "…Bác mong các cháu trong năm nay làm cho được hai việc: Gắng tổ chức 10.000 cháu và cháu nào cũng cố học cho biết chữ”. 

Trong phong trào thi đua ái quốc năm 1948, đồng bào lương giáo xã Hưng Thái, huyện Trấn Yên đã báo cáo thành tích với Người. Người đã gửi thư cho linh mục Thuyết và đồng bào lương giáo xã Hưng Thái. 

Thư Người viết: "Cảm ơn cụ và đồng bào đã gửi biếu tôi cao và mật ong. Tôi mong rằng, với sự chỉ đạo của cụ và các vị thân hào thân sĩ, đồng bào sẽ hăng hái xung phong thi đua ái quốc làm cho xã Hưng Thái thành một xã kiểu mẫu”.

Trong công tác phục vụ chiến dịch Tây Bắc, cùng với thành tích chung của quân và dân trong tỉnh, anh Hà Văn Nô ở xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn đã được Bác biểu dương và tặng một chiếc áo ấm. Bác còn gửi thư cho Công đoàn vận tải thủy Sông Thao Yên Bái - một đơn vị có nhiều thành tích trong phục vụ chiến dịch. Thư Bác viết: "Vận tải là một việc quan trọng cho Chính phủ và nhân dân, tôi rất vui lòng các bạn đã quyết xung phong thi đua ái quốc về ngành ấy, và chúc các bạn thành công”. 

Có lẽ, sự quan tâm, tình cảm sâu đậm nhất đối với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc của Bác thể hiện rõ nhất trong chuyến thăm và làm việc tại Yên Bái, ngày 24 và 25/9/1958. Tại sân vận động thị xã Yên Bái, Bác đã thân mật nói chuyện và ân cần dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Lời căn dặn của Người là những chỉ thị cụ thể, toàn diện về mọi mặt, động viên toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh thi đua phấn đấu vượt lên mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ của mình. 

Thực hiện lời Người, Đảng bộ và nhân dân Yên Bái đã hăng hái thi đua, giành được nhiều thành tích trên các lĩnh vực. Năm 1959, Bác Hồ đã tặng bằng khen cho đồng bào và cán bộ tỉnh Yên Bái vì có thành tích xuất sắc trong công tác "ba thu” (thu thuế nông nghiệp, thu mua lương thực, thu nợ). 

Kỷ niệm 16 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (2/9/1961), Bác Hồ đã tặng bằng khen cho cán bộ, đoàn viên và thanh niên tỉnh Yên Bái vì có nhiều thành tích trong việc thực hiện kế hoạch Nhà nước năm 1960 và 1961. Năm 1963, Bác Hồ đã tặng bằng khen cho nhân dân xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên với thành tích là xã có phong trào bảo vệ trị an khá nhất các tỉnh miền núi… 

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, tổ lái tàu 402 đầu máy Hà - Lào trước đây đã vinh dự đưa Bác về thăm Yên Bái, vinh dự được nhận bằng khen của Bác trao tặng. Thành tích bắn rơi chiếc máy bay thứ 800 và 801 của quân dân tỉnh ta đã được Bác Hồ gửi thư biểu dương, khen ngợi. Cũng trong chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ra miền Bắc, Bác đã tặng cờ luân lưu về thành tích bắn rơi máy bay F105 cho dân quân tự vệ xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn...

Thực hiện lời dạy của Bác, Đảng bộ, quân dân các dân tộc trong tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp, xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu mạnh, văn minh, phát triển toàn diện, bền vững. Đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 1.547 tập thể và 1.361 cá nhân đăng ký xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo lời Bác. 

Từ năm 2009 đến nay, có 74 tập thể, 96 cá nhân được Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và UBND tỉnh tằng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; có 5 tập thể và  4 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tằng bằng khen về thành tích trong thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị giai đoạn 2011 - 2016… 

Tình cảm của Bác Hồ với Yên Bái cũng như Yên Bái với Bác Hồ thật sâu đậm. Kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Người, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái hôm nay nguyện ra sức thi đua phấn đấu xây dựng Yên Bái "thành tỉnh khá nhất trong các tỉnh miền núi” như mong muốn của Người.

Đình Tứ

Tags Bác Hồ Yên Bái nói chuyện nhân dân

Các tin khác
Chủ tịch Hồ Chí Minh trong phòng làm việc tại căn cứ Việt Bắc.

Khi nói về cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng - một học trò xuất sắc, một cộng sự thân thiết, gần gũi của Người đã viết, đó là “cuộc đời oanh liệt, đầy gian khổ hy sinh, vô cùng cao thượng và phong phú, vô cùng trong sáng và đẹp đẽ”.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái (hàng cuối, thứ hai từ trái sang) cùng các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Sáng 18/5/2019, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII họp phiên bế mạc tại Hội trường, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp.

Thực hiện Quyết định 1757 của Tỉnh ủy Yên Bái năm 2019 về việc phân công Báo Yên Bái phụ trách xã An Phú, huyện Lục Yên, ngày 18/5, đoàn công tác của Báo yên Bái do đồng chí Nông Thụy Sỹ - Tổng biên tập Báo Yên Bái làm trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc và khảo sát nắm tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác xóa đó, giảm nghèo năm 2019 tại xã An Phú.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng biểu quyết thông qua Nghị quyết Hội nghị. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã bế mạc, sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục